Bị cáo Vĩnh đề nghị dừng bào chữa, xin được tha thứ

Thứ Sáu, 23/11/2018 17:59

|

(CAO) Trong ngày cuối tranh tụng, ông Phan Văn Vĩnh đã thừa nhận toàn bộ trách nhiệm và đề nghị luật sư bào chữa cho mình dừng việc tranh luận với VKS. Một lần nữa bị cáo thành tâm xin lỗi mọi người, xin lỗi Đảng, xin lỗi Nhà nước, Bộ Công an và nhân dân vì đã không làm đúng trọng trách được giao phó.

Chiều 23-11, phiên xét xử vụ án đánh bạc gần chục ngàn tỷ ở Phú Thọ tiếp tục với phần tranh tụng. Theo thông tin từ luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao – C50) cho biết, ông Nguyễn Thanh Hóa có đơn xin xét xử vắng mặt trong buổi chiều hôm nay, lý do ông này đang phải cấp cứu trong bệnh viện.

Sau khi lắng nghe quan điểm luận tội của VKS và quan điểm bào chữa của các luật sư, ông Phan Văn Vĩnh (nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát) bước lên bục khai báo xin được trình bày bổ sung thêm một số vấn đề.

Ông Vĩnh cho rằng, ông biết công ty CNC vi phạm pháp luật từ thời điểm ông Nguyễn Thanh Hóa trình công văn số 1155/C50-P1 ngày 20-5-2016 đề xuất ông ký duyệt công văn này để báo cáo lên lãnh đạo cấp trên với nội dung: "Đồng ý chủ trương cho phép Công ty CNC triển khai kế hoạch xây dựng mô hình thí điểm cổng trò chơi trên mạng".

Công văn số 1155/C50-P1 có nội dung: “… cho phép công ty CNC triển khai kế hoạch xây dựng mô hình cổng trò chơi trên mạng có tích hợp mạng xã hội trực tuyến tương tự như trang ongame.vn của Công ty VDC-Net2E và trang play.zing.vn của Công ty VNG, thí điểm cho phép người dùng chuyển đổi một phần tài khoản ảo sang thẻ ảo hoặc ví điện tử do Công ty CNC phát hành, ban đầu cho phép thử nghiệm ở quy mô giới hạn. Một phần nguồn thu từ hoạt động thí điểm này sẽ sử dụng để đầu tư xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng…”.

Ông Phan Văn Vĩnh đề nghị luật sư bào chữa dừng tranh luận với VKS và nhận được thêm tình tiết giảm nhẹ.

Đến ngày 22-5-2016, ông Vĩnh vẫn bút phê: “Đồng ý đề xuất, giao đồng chí Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trực tiếp chỉ đạo, kiểm soát, tổ chức thực hiện đảm bảo hoạt động thí điểm và các thủ tục pháp lý đúng yêu cầu pháp luật và kiểm soát tình hình hoạt động của tội phạm về lĩnh vực này, có đề xuất tiếp trình Tổng cục và Bộ”.

Ông Vĩnh thừa nhận, từ hành vi này của ông mới dẫn tới hàng loạt các hành vi sai phạm khác; tạo điều kiện cho Nguyễn Thanh Hóa và Nguyễn Văn Dương thực hiện hành vi trái pháp luật của mình, từ đó dẫn tới hậu quả hết sức nghiêm trọng ngày hôm nay.

"Chính vì sai lầm của mình mà tôi đã đưa không chỉ một con ong mà là đưa cả đàn ong, cả tổ ong vào tay áo để rồi gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều gia đình lâm vào vòng lao lý, chưa kể còn gây ra nhiều hệ lụy xã hội khác”, ông Phan Văn Vĩnh nói.

Ông Vĩnh nhận hoàn toàn trách nhiệm về mình: “Lỗi cấp dưới cũng là lỗi thuộc về tôi vì tôi là người chỉ huy. Còn lỗi tới đâu, mong VKS và HĐXX cân nhắc xem xét”.

Cuối cùng, ông Phan Văn Vĩnh nói một lần nữa thành tâm xin lỗi Đảng, xin lỗi Nhà nước, xin lỗi Bộ Công an và nhân dân đã không làm đúng trọng trách mà đã được tin tưởng giao phó.

Do ông Phan Văn Vĩnh đã thừa nhận toàn bộ trách nhiệm và đề nghị các luật sư bào chữa sẽ dừng việc tranh luận nên VKS đã ghi nhận thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải của ông Vĩnh. Từ đó, cơ quan công tố đề nghị HĐXX áp dụng thêm 1 tình tiết giảm nhẹ là điểm s, khoản 1 Điều 51, BLHS đối với ông Phan Văn Vĩnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang