TPHCM: Công bố 17 dịch vụ công trực tuyến toàn trình lĩnh vực xây dựng

Thứ Tư, 04/10/2023 17:22  | Lê Ngân

|

(CAO) Chiều 4/10, Sở Xây dựng TPHCM tổ chức họp báo Công bố thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hoàng Quân và Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Nguyễn Văn Khanh chủ trì buổi họp báo.

Đại diện Sở Xây dựng thông tin, trong 9 tháng đầu năm 2023, Sở Xây dựng đã tiếp nhận 13.276 hồ sơ trực tuyến, đã giải quyết 12.467 hồ sơ, đang giải quyết trong hạn 809 hồ sơ. Hiện nay, Sở Xây dựng đang cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 22 thủ tục hành chính, bao gồm 17 thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình và 5 thủ tục hành chính trực tuyến một phần trên Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính TP, tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/vi/.

Theo đó, 15 thủ tục thuộc lĩnh vực hoạt động xây dựng được thực hiện dịch vụ công trực tuyến như cấp chuyển đổi chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng II, III của cá nhân người nước ngoài; Cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng lần đầu hạng II, hạng III; Cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng lần đầu hạng II, hạng III; Cấp điều chỉnh hạng chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng II, hạng III (trường hợp cá nhân nộp hồ sơ khi đã có kết quả sát hạch)…

Ông Nguyễn Thanh Hải- Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng, Sở Xây dựng, trao đổi với báo chí

Đối với lĩnh vực vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng sẽ áp dụng trực tuyến thủ tục công bố hợp quy sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng. Đối với lĩnh vực thí nghiệm chuyên ngành xây dựng thủ tục trực tuyến cho việc cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng; Bổ sung, sửa đổi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thanh Hải- Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng, Sở Xây dựng, cho biết việc thực hiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến hay một phần lâu nay đã được triển khai; tuy nhiên còn phụ thuộc 2 yếu tố: chữ ký số và chứng thực điện tử cũng như các thao tác tra cứu vào phần mềm dịch vụ để nộp hồ sơ, nộp lệ phí. Đây là 2 thủ tục người dân có thể thực hiện tại nhà. Trước đây, người dân phải đến trực tiếp nộp tiền mặt, nhưng hiện nay, người dân có thể nộp lệ phí trực tuyến.

Thông qua chương trình công bố các thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hoàng Quân mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích công dân, tổ chức, doanh nghiệp đẩy mạnh việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để giải quyết các thủ tục hành chính.

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hoàng Quân phát biểu

Sở Xây dựng nhấn mạnh việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử; tăng cường uy tín, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), hiện thực hóa Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số trong tương lai, góp phần từng bước giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện và khoa học hơn; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; phục vụ thiết thực, hiệu quả cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp; qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của TP.

Đồng thời, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục cần thiết mà không cần đến trực tiếp cơ quan nhà nước, có thể thực hiện, giao dịch 24/24 giờ trong ngày với các cơ quan hành chính nhà nước tại nhà hoặc tại bất cứ đâu, chỉ cần có thiết bị kết nối internet, với thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện; không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thiên tai, dịch bệnh...; tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ; theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến, tin nhắn điện thoại, địa chỉ email; đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.

Theo ông Trần Hoàng Quân, Sở có đường dây nóng 028.39.320.575 để người dân có thể liên hệ khi gặp các vấn đề về cách thức thực hiện. Khi thực hiện các thủ tục hành chính, mục tiêu của chúng ta là để người dân, các tổ chức giảm thiểu thời gian đi lại, tiết kiệm tiền bạc, chi phí và các vấn đề phát sinh, đảm bảo thời gian thực hiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang