TPHCM: Đã điều chỉnh tình trạng F0 phải chờ nhập viện

Thứ Hai, 19/07/2021 21:06

|

(CAO) Liên quan việc F0 phải chờ nhập viện, Sở Y tế TP cho biết, giai đoạn đầu do phải chuẩn bị cơ sở vật chất nên chưa có sự đồng bộ. Sở đã nhận thấy tình trạng này và đã có điều chỉnh, phân công Trung tâm Cấp cứu 115 vận chuyển F0 từ các khu cách ly lên BV dã chiến để Trung tâm điều phối xe nhanh hơn.

Chiều 19/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp Sở Thông tin – Truyền thông TP tổ chức họp báo thông tin về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Chủ trì buổi họp báo có các đồng chí: Lê Văn Minh, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TP.

Ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy và ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông chủ trì họp báo. Ảnh: Huyền Mai

Số giường dự kiến điều trị F0 khoảng 30.000, đã dự trù cơ số lên 60.000 giường

Thông tin tại cuộc họp, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) Nguyễn Hồng Tâm cho biết, tính từ 6 giờ ngày18/7 đến 6 giờ ngày 19/7, TPHCM ghi nhận 3.139 ca dương tính virus SARS – CoV – 2 mới. Hơn 90% được phát hiện trong các khu cách ly, phong tỏa. Các trường hợp này do diễn tiến tự nhiên của các trường hợp từ F1 chuyển sang F0, không có cơ sở cho thấy các trường hợp này lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Hiện toàn TP có 32 ổ dịch đang diễn tiến và 45 ổ dịch đã ổn định.

Về việc cách F1 cách ly tại nhà, đến nay có 2.140 trường hợp F1 được cách ly tại nhà ở 8 quận, huyện, có 7 quận, huyện đã triển khai nhưng chưa báo cáo. Số còn lại chưa triển khai.

Đối với các ca bệnh ghi nhận tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, Phó Giám đốc điều hành HCDC Nguyễn Hồng Tâm thông tin, trong 24 giờ qua chỉ ghi nhận 6 trường hợp dương tính mới. Đây là một tín hiệu đáng mừng vì trước đó, tình hình dịch bệnh tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghiệp cao diễn biến phức tạp.

Theo thống kê, đến nay có 173/21.000 doanh nghiệp có ca dương tính với SARS – CoV – 2. Liên quan đến việc doanh nghiệp thực hiện vừa cách ly vừa sản xuất, đồng chí Nguyễn Hồng Tâm cho biết, đến nay có 277 doanh nghiệp đạt được yêu cầu và được cho phép thực hiện theo mô hình này.

Về công tác điều trị, Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, TP đã triển khai khai các khu điều trị F0, số giường dự kiến điều trị F0 khoảng 30.000 và đã dự trù cơ số lên 60.000 giường. Riêng bênh viện dã chiến xây dựng mới tại Bình Chánh đang tình bước hoàn thiện. Ngoài ra, bệnh viện dã chiến tại các khu tái cư còn nhiều giường bệnh. Năng lực tiếp nhận F0 của TP hiện vẫn còn dư khả năng. Tuy nhiên, cũng không lường trước được diễn biến phức tạp của dịch bệnh nên vẫn có giải pháp chuẩn bị tiếp theo.

 Đủ máy thở, ECMO dùng cho điều trị bệnh nhân

Liên quan đến câu hỏi có tình trạng F0 phải chờ nhập viện, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Hoài Nam cho biết, giai đoạn đầu do phải chuẩn bị cơ sở vật chất nên ngành y tế TP chưa có sự đồng bộ. Sở đã nhận thấy tình trạng này và đã có điều chỉnh. Sở Y tế TP phân công Trung tâm Cấp cứu 115 TP vận chuyển F0 từ các khu cách ly lên Bệnh viện Dã chiến để trung tâm điều phối xe nhanh hơn.

Đối với số lượng máy thở, ECMO hiện nay, đồng chí Nguyễn Hoài Nam khẳng định, cơ bản đủ cho công tác điều trị. Trao đổi về thông tin các bệnh viện xin hỗ trợ do thiếu máy thở, đồng chí Nguyễn Hoài Nam giải thích, không có tình trạng thiếu máy thở phải trang bị khẩn cấp. Về việc có đơn vị đề xuất thêm máy thở, là do trong mọi tình huống đều cần sự chuẩn bị, chứ không phải do thiếu máy thở phải đề xuất trang bị khẩn cấp.

Đối với các bệnh viện dã chiến chủ yếu theo dõi điều trị cho F0 không có triệu chứng nên đã chuẩn bị cho bệnh viện này các bình oxy. Khi F0 không có triệu chứng chuyển thành F0 có triệu chứng thì bệnh viện dùng bình oxy cho bệnh nhân thở và chuyển tuyến đến các cơ sở điều trị F0 có triệu chứng. Máy thở tập trung bệnh viện gần như có tuyến cuối để dùng cho bệnh nhân cần dùng máy thở.

Riêng về việc tiêm vaccine, đồng chí Nguyễn Hoài Nam thông tin Sở Y tế đã xây dựng dự thảo kế hoạch. Theo đó, người già và người có bệnh nền sẽ tiêm tại bệnh viện, không tiêm tại trạm y tế.

Hàng lưu động mang đến bán cho người dân vẫn còn dư thừa mang về

Trao đổi thông tin về cung ứng hàng hóa cho người dân, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Nguyễn Nguyên Phương cho biết, những ngày qua tình hình mua sắm người dân giảm rõ. Người dân đến các điểm mua sắm đặc biệt chợ truyền thống giảm hẳn. Báo cáo của các chợ cũng cho thấy số lượng người mua giảm và lượng mua sắm cũng giảm. Trong khi đó, lượng hàng doanh chuẩn bị những ngày qua tăng lên. Các phương án hỗ trợ cung ứng hàng hóa cho người dân nhiều hơn. Trong đó, các chuyến hàng lưu động sau khi mang đến bán cho người dân vẫn còn dư thừa hàng mang về.

Đồng chí Nguyễn Nguyên Phương thông tin, chiều nay UBND TP đã có văn bản về việc triển khai xem xét mở cửa hoạt động trở lại một số chợ truyền thống với yêu cầu phải đảm bảo trong phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn; trong đó tập trung trước mắt thí điểm bán các mặt hàng thực phẩm tươi sống thiết yếu. Sáng nay số chợ truyền thống còn hoạt động là 40 chợ. Chiều nay số chợ tăng lên 44 chợ.

“Với chỉ đạo UBND TP, chúng tôi đánh giá tiến độ hoạt động trở lại chợ truyền thống nhanh hơn. Cùng với đó, hệ thống phân phối hiện đại điều chỉnh các phương án bán hàng theo hướng nâng cao cung ứng hàng hóa với nhiều hình thức bán hàng trực tiếp, online, ưu tiến mua sắm theo gói combo. Riêng Bách hóa xanh có 35 cửa hàng bán 24/24 giờ và tiếp tục tính toán mở rộng danh sách này” – đồng chí Nguyễn Nguyên Phương cho hay.

Phó Giám đốc Sở Công thương TP Nguyễn Nguyên Phương cho biết, trước mắt việc cung ứng hàng hóa đã giảm được nhiều áp lực. Bên cạnh đó, người dân bình tĩnh hơn, yên tâm hơn, nhất là trong những ngày qua. Ngay cả khi thông tin việc thực hiện Chỉ thị 16 mở rộng ra nhiều địa phương khác nhưng người dân vẫn bình tĩnh đối với việc mua bán hàng hóa.

Kiều bào rất quan tâm, bày tỏ sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ TPHCM

Tại buổi họp báo, quyền Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM Trần Phước Anh cho biết, thời gian qua khi tình hình dịch diễn biến phức tạp, cộng đồng người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài rất quan tâm và bày tỏ sẵn sàng đồng hành hỗ trợ cho TPHCM trong khả năng có thể. Lãnh đạo TPHCM đã có buổi gặp trực tuyến ngày 6/7 để cung cấp thông tin chính thức, sau đó các đơn vị này đã cam kết hỗ trợ TPHCM. Ngày 15/7, TPHCM đã tổ chức buổi tiếp nhận hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia tại TP và Hiệp hội doanh nghiệp của Hàn Quốc, Ấn Độ… Sáng nay, Chính phủ Hoàng gia Campuchia cũng đã hỗ trợ 1 triệu khẩu trang y tế, 100.000 khẩu trang N95, 100 máy tạo oxy và 200.000 USD…

Ngoài ra, ở góc độ đối ngoại, TPHCM cũng có hoạt động, chương trình phối hợp chặt chẽ với nhiều đơn vị để triển khai công tác tiêm vaccine phòng Covid – 19 mũi 1 cho lãnh sự đoàn tại TPHCM. Tới đây theo lộ trình Bộ Y tế sẽ tiêm mũi 2. Đồng thời đang lên kế hoạch tiêm cho cộng đồng người nước ngoài ở TPHCM tùy theo yêu cầu đăng ký và khả năng của TP.

Báo chí phát huy rất tốt vai trò thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch

Tại buổi họp báo, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Văn Minh bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục chia sẻ đồng hành cùng TP trong công tác thông tin tuyên truyền, trong đó có phòng chống dịch bệnh Covid – 19. Đồng chí cho biết, 16 cơ quan báo chí trung ương thường xuyên dự họp báo, đưa tin bài nhiều nhất với 2.048 tin bài (tính từ 1/7 đến nay). Điều này, thể hiện sự đồng hành chia sẻ của các cơ quan báo chí trung ương với TP.

Đối với 7 cơ quan báo chí lớn của TP và Website Thành ủy thực hiện hơn 6.000 tin bài vừa trên báo giấy, vừa trên báo điện tử. Điều này cho thấy vai trò truyền thông báo chí cũng TP rất tốt.

Đồng chí Lê Văn Minh đánh giá, sự tác động các tin, bài của báo trung ương và TP có ảnh hưởng người dân đến người dân TP và các tỉnh thành phía Nam; đã cung cấp thông tin chính xác, đồng bộ, thống nhất và tạo được luồng dư luận đồng thuận với các giải pháp phòng chống dịch trên địa bàn TP.

Bên cạnh các tin bài tốt, đôi lúc nhiều tin, bài có tít tựa vẫn còn chưa phù hợp với bản chất sự việc, chưa phù hợp với tình hình dư luận người dân đang tìm hiểu một vấn đề, đã làm ảnh hưởng đến suy nghĩ không đúng của người dân.

Theo đồng chí Lê Văn Minh, hiện nay, thông tin giả, thông tin xấu độc rất nhiều, ngành Tuyên giáo đã tổng hợp hơn 280 tin bài (từ 1/7 đến nay) của các trang thường xuyên nói xấu về TP (ngoài ra còn có các tin bài rải rác từ các tài khoản) nói xấu, xuyên tạc, bội nhọ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, kể các biện pháp phòng chống dịch của TP.

Đôi lúc có tin xấu độc từ các trang mạng xã hội đã tác động đến người dân, cộng với một số tít tựa trên báo chí chưa phù hợp trong từng thời điểm nào đó, làm người dân có băn khoăn, có dư luận không tốt.

Đồng chí Lê Văn Minh nhấn mạnh, để phản bác các tin xấu độc cần những tin bài của các cơ quan báo chí hỗ trợ cho TP thông tin rõ, chính xác, toàn diện các giải pháp phòng chống dịch Covid – 19 trên địa bàn TP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang