TPHCM đề xuất hạn chế nhập khẩu một số mặt hàng trong nước sản xuất được

Thứ Tư, 22/04/2020 21:52  | A. Quân

|

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ do Thủ tướng chủ trì vào chiều nay, tại điểm cầu TPHCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, hiện chỉ còn 2/54 trường hợp nhiễm Covid-19 đang điều trị.

Sau 22 ngày cách ly xã hội, TPHCM có 19 ngày liên tiếp không phát hiện ca nhiễm mới, đó là tiền đề quan trọng để TP công bố hết dịch khi đủ 28 ngày liên tiếp không có ca mắc mới trên địa bàn.

Kết quả phòng chống dịch hiệu quả, nhưng theo Chủ tịch UND TPHCM Nguyễn Thành Phong, TPHCM phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng đối với vấn đề phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại một cuộc họp về phòng chống Covid-19

Chỉ số tăng trưởng trong quý 1 của TP chưa phản ánh hết những khó khăn trong các mặt của kinh tế TP. Nửa quý 1, kinh tế TP vẫn chưa bị tác động nhiều, kể cả các yếu tố bên ngoài. Chỉ bắt đầu từ tháng 4, các đơn hàng xuất khẩu bị trì hoãn, nhu cầu tiêu thụ ở các thị trường xuất khẩu lớn của TP bắt đầu suy giảm. TP dự báo dịch bệnh sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế bắt đầu từ quý 2.

Vì vậy, để bảo đảm cho nền kinh tế phát triển ổn định và không bị đổ gãy trong điều kiện mới, TP đã chủ động xây dựng các chính sách, cơ chế để vực dậy nền kinh tế khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP có chuyển biến tốt hơn, nới lỏng từng bước nhưng phải kiểm soát đúng mức để không có tình trạng chủ quan, coi thường dịch bệnh.

Để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, TPHCM kiến nghị Thủ tướng xem xét 2 nội dung. Thứ nhất, hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã cơ bản được kiểm soát, để thực hiện mục tiêu kép, TPHCM đề xuất cho phép TP thực hiện phòng chống dịch theo Chỉ thị 15 từ 0 giờ ngày 23/4. Trong quá trình thực hiện, trên cơ sở diễn biến của thực tế, TP sẽ có điều chỉnh phù hợp.

Thứ hai, TPHCM kiến nghị Thủ tướng sớm tổ chức hội nghị toàn quốc của Chính phủ với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Trong đó, TPHCM đề nghị Thủ tướng chỉ đạo từng địa phương thống kê thiệt hại dịch bệnh, trên cơ sở đó ban hành gói kinh tế đủ mạnh để làm đòn bẩy vực dậy nền kinh tế.

Bên cạnh đó, cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam cần được triển khai mạnh mẽ, thiết thực, sáng tạo hơn nữa để tiếp tục khơi dậy niềm tự hào dùng hàng Việt của người Việt Nam trong điều kiện hiện nay. Trường hợp cần thiết đề xuất Chính phủ xem xét hạn chế nhập khẩu một số mặt hàng mà doanh nghiệp trong nước có thể sản xuất được để giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường nội địa...

Bình luận (0)

Lên đầu trang