TPHCM: Đổi mới tiếp xúc cử tri để “lắng nghe sâu hơn, nhiều hơn, giải quyết hiệu quả hơn”

Thứ Bảy, 15/07/2023 12:10

|

(CAO) Theo Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, bên cạnh việc tiếp xúc cử tri theo quy định trước và sau các kỳ họp HĐND, Thường trực HĐND TP đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri thông qua các chuyên đề, tiếp xúc cử tri theo giới, lĩnh vực với mong muốn “lắng nghe sâu hơn, nhiều hơn nữa, giải quyết hiệu quả hơn nữa” tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra sáng 15/7, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP đã báo cáo về giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giám sát của HĐND TP trong điều kiện thực hiện chính quyền đô thị.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ chia sẻ, qua 2 năm đầu của nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI, các hoạt động của HĐND TP luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thách thức, đã tạo ra một khối lượng sản phẩm công việc đóng góp cho sự phát triển của TP và đem lại những giá trị nhất định.
 

 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị

Cụ thể, HĐND đã ban hành và triển khai Đề án 01 “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND TPHCM trong điều kiện thực hiện chính quyền đô thị, nhiệm kỳ 2021-2026” với 10 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm; tạo những chuyển biến tích cực, góp phần tăng niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, thực thi pháp luật của chính quyền.

Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND TP, Thường trực và các Ban HĐND TP đã tổ chức 190 cuộc giám sát, 385 cuộc khảo sát (với 105 nội dung). Các Tổ đại biểu HĐND TP thực hiện hơn 100 cuộc giám sát, dự hội nghị đối thoại của Chủ tịch UBND quận, phường với Nhân dân tại địa phương, nơi không có tổ chức HĐND. Hoạt động giám sát, khảo sát được tổ chức bằng nhiều hình thức linh hoạt (trực tiếp, trực tuyến và qua báo cáo) phù hợp tình hình thực tiễn.

Để công tác giám sát mang lại hiệu quả thiết thực, “đi đến cùng của kết quả”, Đảng đoàn HĐND luôn đảm bảo sự lãnh đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy đối với hoạt động giám sát của HĐND Thành phố.

 Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai trao đổi với Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cùng các đại biểu tại hội nghị

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, từ chủ trương, định hướng của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Đảng đoàn đã lãnh đạo HĐND TP đảm bảo việc thực hiện các quyết định, chương trình giám sát, khảo sát nhiệm kỳ 2021 - 2026 và hàng năm của HĐND, Thường trực và các Ban của HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND Thành phố có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả. Nhất là trong giám sát việc thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, các chương trình đột phá của TP, một số chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, của Thành ủy về kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chia sẻ, với tinh thần 5T “tận tâm, tận lực, tích cực, tâm huyết và trách nhiệm”, đại biểu HĐND TP tập trung nghiên cứu đặt ra nhiều câu hỏi, nêu nhiều vấn đề để các cơ quan có trách nhiệm trả lời, các vị đại biểu HĐND TP đã phát huy hiệu quả trách nhiệm giám sát của HĐND TP trong các phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp (4 phiên chất vấn, 177 câu hỏi), góp phần đưa hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng trở thành nội dung quan trọng của kỳ họp, đáp ứng sự mong đợi của cử tri, Nhân dân TP. 

Bên cạnh việc tiếp xúc cử tri theo quy định trước và sau các kỳ họp HĐND Thành phố, Thường trực HĐND TP đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri thông qua các chuyên đề, tiếp xúc cử tri theo giới, lĩnh vực với mong muốn “lắng nghe sâu hơn, nhiều hơn nữa, giải quyết hiệu quả hơn nữa” tâm tư, nguyện vọng, chính đáng và hợp pháp của người dân; phát huy công nghệ trực tuyến tạo kết nối nhiều điểm cầu giúp tăng hàng triệu đại biểu tham dự; đồng thời, tiến hành khảo sát ý kiến qua hàng nghìn phiếu google form giúp lắng nghe được nhiều ý kiến hơn.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ thông tin, những ý kiến, kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND TP, các sở ngành liên quan trả lời trực tiếp và các vấn đề chưa giải đáp đều được Thường trực và các Ban HĐND TP tổng hợp và chuyển đến UBND TP, các sở, ngành, đơn vị có liên quan xem xét, giải quyết và UBND TP báo cáo kết quả trả lời kiến nghị của cử tri.

Cùng với đó, trên cơ sở nắm bắt những vấn đề tồn tại, bất cập từ thực tiễn phát triển của TP mang tính thời sự và thiết thực, gần gũi với đời sống người dân TP, hàng tháng, Thường trực HĐND TP đã phối hợp Đài Truyền hình TP tổ chức chương trình Dân hỏi chính quyền trả lời; phối hợp Đài Tiếng nói nhân dân TP tổ chức Chương trình Đối thoại cùng chính quyền TP.

Thông qua trang Fanpage “HĐND Thành phố Hồ Chí Minh” để thông tin tuyên truyền sâu rộng hơn về hoạt động của HĐND Thành phố, tiếp nhận ý kiến phản ánh của cử tri. Nhiều vấn đề cử tri quan tâm được lãnh đạo UBND TP, các sở, ngành trả lời trực tiếp tại chương trình và những vấn đề cần thời gian để giải quyết, chưa được trả lời ngay thì sẽ thông tin lại kết quả trên Fanpage, được cử tri quan tâm đánh giá tích cực.

Tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, huy động mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư phát triển
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang