TPHCM: Hỗ trợ DN bằng những hành động cụ thể, chính sách thiết thực nhất

Thứ Năm, 10/06/2021 16:50

|

(CAO) Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định: TPHCM tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, sẵn sàng hỗ trợ DN bằng những hành động cụ thể, chính sách cụ thể thiết thực nhất.

Nhằm lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sáng 10/6, UBND TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến gặp gỡ giữa lãnh đạo TPHCM và DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với chủ đề: TPHCM đồng hành cùng DN thực hiện “mục tiêu kép”. Tham dự và chủ trì hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên. 

Toàn cảnh hội nghị

Thông tin tại hội nghị cho biết: Hiện TP có 1.365 DN báo cáo gặp khó khăn do dịch Covid-19, với hơn 42.500 công nhân mất việc hoặc ngừng việc; 410 DN có nhu cầu vay vốn để trả lương cho công nhân. Có 2.274 DN hoàn tất thủ tục giải thể (tăng 4,99% so với cùng kỳ); có 9.308 DN tạm ngưng hoạt động (tăng 22,99% so với cùng kỳ)...

Triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Để hỗ trợ DN trong và sau dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, TPHCM sẽ tập trung 3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp gồm: tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ, ngành, Trung ương như chính sách hỗ trợ DN cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ; hỗ trợ giảm chi phí cho DN, chăm lo cho đời sống người lao động như hỗ trợ giảm giá điện, nước sinh hoạt cho các DN sản xuất - kinh doanh - dịch vụ - thương mại, người lao động; hỗ trợ DN chuyển đổi số.

Về nhóm chính sách hỗ trợ của TPHCM, TP sẽ tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ, lãi vay theo chương trình kích cầu đầu tư để hỗ trợ DN đầu tư, đổi mới trang thiết bị, công nghệ, mở rộng thị trường, hỗ trợ về nguồn nhiên liệu, sản phẩm chủ lực, tiềm năng của TP, chương trình chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, chương trình mở rộng thị trường.

TPHCM cũng có một số chính sách hỗ trợ DN, tổ chức, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: chính sách cho vay hỗ trợ trả lương ngừng việc cho người lao động trong DN, hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương, hỗ trợ chi phi tiêm vắc-xin,…

Đồng thời, TPHCM cũng kiến nghị Chính phủ những giải pháp hỗ trợ DN phục hồi sản xuất kinh doanh như: điều chỉnh mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước khi DN tham gia thực hiện chương trình xúc tiến thương mại trong nước, xem xét giảm thuế suất VAT từ 10% xuống 5% trong năm 2021 để giúp giảm giá thành sản phẩm và các gói dịch vụ du lịch, kích cầu du lịch, hỗ trợ DN giải quyết khó khăn về nhu cầu vốn lưu động…

Lãnh đạo TPHCM chủ trì hội nghị.

Doanh nghiệp mong sớm có vắc xin phòng dịch Covid-19

Thay mặt các DN, Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM Chu Tiến Dũng đề nghị lãnh đạo Thành phố kiến nghị Chính phủ có cơ chế, kế hoạch và lộ trình thật cụ thể về Chương trình tiêm Vaccine phòng dịch Covid-19 cho công nhân, người lao động trong thời gian sớm nhất có thể; đưa đối tượng các doanh nhân, công nhân, người lao động vào đối tượng ưu tiên tiếp cận vaccine vì sự phát triển kinh tế sau ưu tiên cho tuyến đầu phòng chống dịch, vùng dịch. Đồng thời tạo điều kiện và hướng dẫn các doanh nghiệp có điều kiện có thể chủ động mua sớm vaccine tiêm phòng cho công nhân của mình.

Bên cạnh đó, triển khai nhanh các gói hỗ trợ Chính phủ ban hành theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP; các gói hỗ trợ an sinh xã hội do Bộ LĐTB-XH ban hành cần khắc phục các rào cản mà lần hỗ trợ thứ nhất các DN gặp phải. Ngân hàng tiếp tục xem xét nới lỏng thêm các điều kiện khoanh nợ, giãn nợ, điều chỉnh giảm lãi suất nợ cũ và xem xét cho vay mới theo lãi suất ưu đãi (thấp hơn) giúp cho DN sản xuất bớt khó khăn. Khuyến khích ngân hàng cho vay bằng hình thức tín chấp đối với một số ngành khó khăn do dịch bệnh. Khuyến khích cho vay đầu tư trang thiết bị y tế, hạ tầng y tế, nghiên cứu vaccine, cơ sở điều trị. Ngân hàng đồng hành với DN hỗ trợ vốn mua nguyên vật liệu dự trữ cho sản xuất và xuất khẩu. Ban hành gói hỗ trợ riêng đặc thù cho các DN bị ảnh hưởng nặng nề, phải ngừng sản xuất kinh doanh như ngành du lịch, dịch vụ.

Thành phố cần sớm ban hành gói hỗ trợ riêng của Thành phố, quan tâm đến cải thiện môi trường đầu tư kinh Doanh, giảm các yếu tố chi phí sản xuất cho Doanh nghiệp (tiền điện, chi phí vận chuyển, phí giao thông, cảng biển), chăm lo công tác an sinh xã hội cho công nhân mất việc, phải ngừng nghỉ chờ việc theo cách của Thành phố. Hỗ trợ các DN phải bố trí nhà ở, khu lưu trú tạm cho công nhân để duy trì sản xuất do chấp hành các quy định cách ly xã hội; Hỗ trợ chi phí đào tạo nghề cho lao động chuyển nghề do mất hay thay đổi việc làm, nâng cao tay nghề để có thể tận dụng cơ hội dịch chuyển chuỗi sản xuất…

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận hội nghị.

TPHCM đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng hội nghị đã giúp chính quyền TP nhìn nhận rõ hơn những khó khăn, vướng mắc của DN do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Lãnh đạo TP tiếp thu và mong muốn tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của DN trong thời gian tới để hoàn thiện chính sách hỗ trợ, cải thiện môi trường đầu tư, cùng DN vượt qua khó khăn.

Để thực sự là chỗ dựa cho DN yên tâm vượt qua khó khăn, thách thức, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện cần tiếp tục triển khai thực hiện kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tạo điều kiện để TP phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Đối với gói hỗ trợ DN, người lao động lần thứ 2, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối tổng hợp ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo trình UBND TP, kịp thời để trình trong kỳ họp HĐND sớm nhất, đây là việc làm cần phải được triển khai quyết liệt và khẩn trương. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng là đầu mối tổng hợp ý kiến của DN để sở ngành giải quyết, không để DN nào phải chịu thiệt thòi, khó khăn vì sự chậm trễ của Chính quyền TP. Các hội ngành nghề trên địa bàn TPHCM cũng tiếp tục ghi nhận khó khăn của DN để báo cáo kịp thời cho chính quyền TP.

Thông tin về ý kiến đề xuất của DN sớm có nguồn vắc-xin phòng bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết: Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đang chuẩn bị kế hoạch mua và tiêm vắc-xin cho người dân TP theo hướng dẫn của Bộ Y tế. TP đã thành lập tổ công tác tiêm vaccine, mục tiêu là tiêm cho toàn bộ người dân TP. TP đang đàm phán với các đơn vị, nhà cung ứng để chuẩn bị vaccine. Hiện nhiều DN sẵn lòng đồng hành cùng TP tiêm vaccine cho toàn dân, nhưng do nguồn vaccine không có cùng một lúc nên phải có lộ trình để hướng đến tiêm cho toàn dân.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho rằng: Tiêm vắc-xin là giải pháp căn cơ lâu dài để ngăn chặn dịch bệnh. Thời gian tới, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự quyết tâm nỗ lực của từng DN, tổ chức và người lao động, cùng sự chung sức đồng lòng của toàn hệ thống chính trị, DN sẽ sớm vượt qua khó khăn, sớm phục hồi và tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của TP.

“Đảng bộ và chính quyền TPHCM khẳng định luôn đồng hành với DN, tổ chức và người lao động tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, sẵn sàng hỗ trợ DN bằng những hành động cụ thể, chính sách cụ thể thiết thực nhất cho DN.” - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang