TPHCM: Gói hỗ trợ đợt 3 đảm bảo chi đủ, chi đúng, không bỏ sót

Thứ Năm, 23/09/2021 21:06

|

(CAO) Nguyên tắc hỗ trợ đợt 3 là đảm bảo chi đủ, chi đúng, không bỏ sót, không trùng lắp, không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú, không lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân.

Chiều 23/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo cung cấp một số thông tin nổi bật trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP 24 giờ qua. Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

 Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

Thông tin tại buổi họp báo, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho biết, ngày 22/9/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP có văn bản số 3144/BCĐ-VX về việc kiểm tra, đánh giá tiêu chí kiểm soát dịch COVID-19 theo Quyết định số 3979/QĐ-BYT ngày 18/8/2021.

Theo nội dung văn bản này, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP đề nghị TP Thủ Đức và các quận – huyện tiến hành báo cáo đánh giá kết quả kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn, phân tích mặt được, mặt còn hạn chế, các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai.

Đồng thời, TP lập 22 Đoàn Kiểm tra công tác kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn, do các đồng chí Ủy viên BTV Thành ủy, các Phó Chủ tịch UBND TP, Giám đốc các Sở có liên quan làm Trưởng đoàn.

Vẫn quản lý F1 song song với các F0

Liên quan đến vấn đề về quản lý, giám sát các trường hợp F1 trên địa bàn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Nguyễn Hồng Tâm thông tin: Hiện nay, TP vẫn thực hiện công tác truy vết, quản lý và giám sát các trường hợp F1. Tuy nhiên, so với giai đoạn trước, hoạt động này có một số thay đổi, do chiến lược điều trị cách ly F0 tại nhà và thực hiện giãn cách theo tinh thần Chỉ thị 16 “ai ở đâu ở yên đó” nên các F1 đa phần là chung nhà với các F0. Vì vậy, các F1 được quản lý song song với các F0.

Số còn lại là nhóm các chuyên gia nước ngoài, tổ bay… không tiếp xúc trực tiếp với F0 nhưng vẫn được thực hiện cách ly tập trung như F1. 

Hiện tại, TP có 1.600 người F1 cách ly tập trung và 19.500 người F1 cách ly tại nhà (qua truy vết). Các trường hợp F1 phải khai báo sức khỏe hàng ngày và được theo dõi sức khỏe, quản lý chặt chẽ bởi lực lượng y tế địa phương.

Việc mở cửa trở lại các hoạt động dựa theo 07 Bộ tiêu chí an toàn

Trả lời băn khoăn về việc số ca mắc COVID-19 mới tại TP vẫn ở mức cao, người dân lo lắng về lộ trình mở cửa trở lại, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải khẳng định: Quan điểm, nguyên tắc của TP “An toàn mới mở cửa, mở cửa phải an toàn”. Nếu khu vực nào, địa bàn nào chưa đạt các tiêu chí an toàn thì chưa được mở cửa.

UBND TP đã ban hành 07 Bộ tiêu chí an toàn trên các lĩnh vực, việc mở cửa trở lại sẽ dựa vào các Bộ tiêu chí này để quyết định. Riêng Bộ tiêu chí về trường học chưa được ban hành, vì việc cho mở cửa lại trường học cần tính toán, kiểm soát lại một số vấn đề.

Trao đổi về công tác quản lý shipper của các doanh nghiệp, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương cho biết, ngày 21/9, Sở TT&TT phối hợp với Sở Công Thương, Sở Y tế tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp quản lý shipper với hơn 200 điểm cầu trực tuyến.

Ngày 22/9, Sở TT&TT đã tạo tài khoản cho 33/34 doanh nghiệp và tạo kênh liên lạc giữa các sở ngành liên quan, đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật với các doanh nghiệp để đảm bảo các doanh nghiệp có thể vận hành hệ thống. 

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, tính đến 12h30 ngày 23/9 đã có 19/33 doanh nghiệp (hơn 60%) thực hiện đầy đủ các thao tác sử dụng phần mềm khai báo điện tử của TP để cập nhật kết quả xét nghiệm của shipper theo hướng dẫn tập huấn, trước khi triển khai cập nhật dữ liệu chính thức vào ngày mai (24/9).

Cụ thể, 19 doanh nghiệp trên đã thực hiện thành công 03 công việc chính là: khai báo dữ liệu kết quả xét nghiệm theo mẫu; tải dữ liệu lên hệ thống và kiểm tra, xem lại kết quả đã tải lên.

Thông qua gói hỗ trợ đợt 3, không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú

Tại buổi họp báo, Trưởng phòng Lao động tiền lương, Sở Lao động - Thương binh Và Xã hội TP Nguyễn Bảo Cường cho hay, HĐND TP vừa ban hành Nghị quyết số 97 về chính sách hỗ trợ đợt 3 cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Trong đó, tập trung vào 05 nhóm đối tượng, bao gồm:

1, Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng đang gặp khó khăn.

2, Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

3, Người phụ thuộc của đối tượng (2) gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

4, Cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc; sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ của người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, người lao động đang tham gia BHXH, người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8-2021; có hoàn cảnh thật sự khó khăn, đang có mặt tại xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

5, Người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách và đang có mặt tại xã, phường, thị trấn. 

Đại diện Sở LĐ-TB&XH nhấn mạnh, gói hỗ trợ lần 3 không hỗ trợ đối với 04 trường hợp: người đang hưởng lương hưu; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động; người lao động đang tham gia BHXH; người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8/2021.

Mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người bằng hình thức trực tiếp hoặc chuyển khoản (tùy theo nhu cầu người nhận).

UBND TP đang chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn khẩn trương rà soát, đối chiếu, xét duyệt danh sách trình UBND quận, huyện và TP Thủ Đức thẩm định, phê duyệt; cập nhật số liệu cuối cùng, đưa vào kế hoạch của UBND TP để khẩn trương triển khai thực hiện.

Nguyên tắc hỗ trợ đợt 3 là đảm bảo chi đủ, chi đúng, không bỏ sót, không trùng lắp, không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú, không lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân.

Gói hỗ trợ đợt 3 của TPHCM dự kiến hỗ trợ hơn 7,3 triệu người với tổng kinh phí dự kiến hơn 7.300 tỷ đồng (mỗi người 1 triệu đồng tiền mặt) là gói hỗ trợ lớn nhất, có độ bao phủ gần như toàn diện.

Cập nhật thông tin hơn 7.500 cán bộ, công chức vào phần mềm VNEID để kiểm soát lưu thông

Liên quan đến phương án giải quyết lưu thông cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến - Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM thông tin, thực hiện chỉ đạo tại Công văn số 3802 của UBND TP, hiện nay Công an TP đã tiếp nhận danh sách của 17 sở, ngành, đơn vị với tổng số cán bộ, công chức, viên chức trên 7.500 người.

Lực lượng chức năng đang cập nhật danh sách này vào phần mềm VNEID để quản lý, kiểm soát lưu thông trên đường. 
 

 Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến thông tin tại họp báo

Trước đó, Công an TP có đề nghị các đơn vị gửi danh sách cán bộ, công chức đăng ký làm việc tại trụ sở về Sở Nội vụ tập hợp và gửi về Công an TP để cập nhật danh sách quản lý về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời thực hiện khai báo y tế trên phần mềm VNEID của Bộ Công an ở nhà trước khi lưu thông.

Công an TP sẽ thực hiện kiểm tra thẻ ngành, thẻ nhân viên và lịch công tác hoặc đối chiếu với danh sách làm việc đã được cung cấp, cập nhật phần mềm.

TPHCM: Phương án lưu thông mới cho cán bộ, người lao động đến nơi làm việc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang