TPHCM thông qua gói hỗ trợ đợt 3 trị giá hơn 7.300 tỷ đồng

Thứ Năm, 23/09/2021 17:51

|

(CAO) Gói hỗ trợ đợt 3 của TPHCM dự kiến hỗ trợ hơn 7,3 triệu người với tổng kinh phí dự kiến hơn 7.300 tỷ đồng (mỗi trường hợp 1 triệu đồng tiền mặt) là gói hỗ trợ lớn nhất, có độ bao phủ gần như toàn diện.

Ngày 23/9, tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM về các vấn đề liên quan đến chính sách hỗ trợ người khó khăn do dịch bệnh, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết Thường trực HĐND TP đã thống nhất, ban hành Nghị quyết số 97 về chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong thời gian giãn cách xã hội kéo dài trên địa bàn TP (gói hỗ trợ đợt 3).

Gói hỗ trợ lần 3 quy định 5 trường hợp (nhóm) được hỗ trợ cụ thể, không phân biệt người thường trú, tạm trú, hay lưu trú trên địa bàn thành phố và 4 trường hợp không thuộc diện hỗ trợ đợt này.

Gói hỗ trợ đợt 3 dự kiến hỗ trợ hơn 7,3 triệu người với tổng kinh phí dự kiến hơn 7.300 tỷ đồng là gói hỗ trợ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, có độ bao phủ gần như toàn diện so với hai lần hỗ trợ trước đó.

CBCS Công an TPHCM mang gạo, nhu yếu phẩm đến tặng người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 - Ảnh: Đức Nam

Cụ thể, nhóm 1 được hỗ trợ bao gồm các thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng đang gặp khó khăn.

Nhóm 2 là những người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh…).

Nhóm 3 gồm người phụ thuộc của nhóm 2, trong đó, bao gồm cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc trong cùng một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh...).

Nhóm 4 gồm cha, mẹ, vợ/chồng, con của những người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, đang tham gia bảo hiểm xã hội và được doanh nghiệp trả lương tháng 8/2021 mà có hoàn cảnh khó khăn (ở nhà làm nội trợ, hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, bao gồm người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh…) sống cùng một hộ và đang có mặt ở thành phố.

Nhóm 5 là những người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo, có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách và đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Gói hỗ trợ lần 3 không hỗ trợ đối với 4 trường hợp gồm người đang hưởng lương hưu; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động; người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội; người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8/2021.

Tuy nhiên, người phụ thuộc của những người trên mà có hoàn cảnh thực sự khó khăn thì được hỗ trợ theo trường hợp ở nhóm 4. Mức hỗ trợ cho đợt này là 1 triệu đồng/người và được chi trả một lần cho người thụ hưởng.

Bà Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, nguyên tắc hỗ trợ là chi đủ, chi đúng, không bỏ sót, không trùng lắp, không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú; công khai, minh bạch, thuận lợi về thủ tục cho người thụ hưởng nhưng không lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân.

Theo UBND TPHCM, thống kê từ các quận, huyện và TP.Thủ Đức hiện có khoảng 2 triệu hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn, với hơn 6 triệu nhân khẩu; gần 1 triệu người lao động mất việc, không có thu nhập, đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng thật sự khó khăn rất cần được hỗ trợ kịp thời để trang trải và đảm bảo an sinh xã hội trong thời gian giãn cách phòng, chống dịch bệnh kéo dài.

Để đảm bảo sự công bằng, tất cả sự hỗ trợ đều tính theo người, không tính theo hộ dân. Từng khu phố, ấp sẽ thành lập tổ công tác để xét duyệt danh sách người có hoàn cảnh khó khăn; xã, phường, thị trấn lập hội đồng xét duyệt với đầy đủ thành phần để xét duyệt và chịu trách nhiệm về mặt pháp lý, tính chính xác.

TPHCM: Hơn 7,3 triệu người sẽ được hỗ trợ đợt 3 với mức 1 triệu đồng/người
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang