Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc xin gia nhập CPTPP

Thứ Năm, 23/09/2021 17:43

|

(CAO) “Việt Nam sẵn sàng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm của mình với Trung Quốc về việc tham gia hiệp định này”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Chiều 23/9, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao theo hình thức trực tuyến, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc xin gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: Đây là hiệp định thương mại tự do mở, với các cam kết toàn diện nhằm thúc đẩy kinh tế-thương mại giữa các nước thành viên.

Việc CPTPP được các nền kinh tế khác quan tâm và mong muốn trở thành thành viên cho thấy vai trò ngày càng tăng của Hiệp định trong thúc đẩy hợp tác và liên kết kinh tế-thương mại khu vực và quốc tế. Theo các quy định về thủ tục liên quan, các nền kinh tế muốn gia nhập CPTPP cần đáp ứng các tiêu chuẩn của hiệp định như tuân thủ các quy trình, thủ tục gia nhập đối với các thành viên mới.

“Việt Nam sẵn sàng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm của mình với Trung Quốc về việc tham gia hiệp định này”, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Liên quan đến việc Đài Loan (Trung Quốc) cũng xin gia nhập CPTPP, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng tái khẳng định, CPTPP là một hiệp định thương mại tự do mở và Việt Nam sẽ tham vấn chặt chẽ với các thành viên khác về các quy định tham gia hiệp định này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chủ trì họp báo. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Trả lời câu hỏi về đề nghị bình luận về việc Australia, Anh và Hoa Kỳ thiết lập mối quan hệ đối tác an ninh ba bên (AUKUS), bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Việt Nam luôn theo dõi những diễn biến của tình hình trong khu vực. Chúng tôi cho rằng, hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới là mục tiêu chung của tất cả các quốc gia. Các nước có trách nhiệm đóng góp vào mục tiêu này”.

Về việc Australia phát triển tàu ngầm hạt nhân, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: "Việc phát triển và sử dụng năng lượng hạt nhân phải phục vụ mục đích hòa bình và phát triển kinh tế - xã hội của các nước, cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người và môi trường".

Liên quan đến chiến lược hợp tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vừa được Liên minh châu Âu (EU) công bố ngày 16/9, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao vai trò của EU và những đóng góp tích cực của EU trong hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực.

Trên cơ sở quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam-EU, Việt Nam sẵn sàng phối hợp với EU, triển khai các khuôn khổ hợp tác hai bên cùng quan tâm, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy quan hệ Đối tác Á-Âu, quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-EU, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng khu vực.

Trung Quốc nộp đơn xin gia nhập CPTPP
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang