(CAO) Dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý, với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng là dự án đầu tiên của TP.Hồ Chí Minh áp dụng cơ chế chuyển từ dự án BOT trước đây sang hình thức đầu tư công.
Sáng 21/6, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) khởi công xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý, tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng.
Đây là dự án đầu tiên của TP.Hồ Chí Minh áp dụng cơ chế chuyển từ dự án BOT trước đây sang hình thức đầu tư công.
Được phê duyệt tháng 5/2023, dự án có mục tiêu xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) bằng bêtông cốt thép với tổng chiều dài 385m, trong đó phần cầu dài 83m; mặt cắt ngang cầu 4 làn xe ôtô cùng 2 lề đi bộ.
Dự án cũng xây dựng đường gom 2 bên cầu dài 367m, cùng 86m kè bêtông cốt thép dự ứng lực dọc 2 bên bờ kênh Tham Lương tại vị trí cầu.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án. (Ảnh: TTXVN)
Dự án có tổng mức đầu tư 491 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng 44 tỷ đồng, chí phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật 190 tỷ đồng, chi phí thanh toán cho nhà đầu tư trước đây 230 tỷ đồng...
Công trình dự kiến hoàn thành cuối năm 2024, cùng với đường Tân Kỳ Tân Quý đang được nâng cấp mở rộng sẽ hình thành trục giao thông kết nối Quốc lộ 1 đến trung tâm Thành phố và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường, đây là công trình đầu tiên áp dụng cách làm mới, quá trình triển khai có sự chỉ đạo, giám sát vào cuộc của địa phương và các sở ngành hoàn thành thủ tục pháp lý từ hình thức đối tác công tư (BOT) sang đầu tư công.
Lãnh đạo Thành phố đề nghị chủ đầu tư tập trung triển khai, chậm nhất 31/12/2024 đưa cầu này vào sử dụng.
Công trình này có ý nghĩa rất quan trọng về phát triển hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị, thoát nước, xử lý nước thải, cải thiện môi trường.
Cầu Tân Kỳ Tân Quý được khởi công đầu năm 2018 theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao), đã đạt khoảng 70% khối lượng và dự kiến hoàn thành cuối năm 2018 nhưng vướng mặt bằng.
Dự án sau đó tạm ngưng thi công do thành phố dừng hợp đồng BOT với nhà đầu tư, nguyên nhân dự án không phù hợp với quy định (không được làm trên đường hiện hữu).
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông cho biết dự kiến cuối năm nay, nhiều dự án trong khu vực cũng đưa vào khai thác như mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đường nối đường Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa, mở rộng đường Tên Lửa, xây mới cầu Bà Hom… góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, hoàn thiện mạng lưới giao thông, tăng cường khả năng kết nối giao thông trong khu vực.