TPHCM: Kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trong các KCX, KCN

Thứ Bảy, 15/05/2021 18:38

|

(CAO) Ngày 15/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM cùng đoàn công tác của TPHCM đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Các khu chế xuất, khu công nghiệp TP (HEPZA) và đồng chí Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Báo cáo tại buổi làm việc, Trưởng ban HEPZA Hứa Quốc Hưng cho biết, thời gian qua, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên khắp cả nước nên ngay từ sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, HEPZA đã chủ động cùng tổ chức công đoàn xây dựng phương án ứng phó; tuyên truyền công nhân thường xuyên thực hiện theo khuyến cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM. HEPZA đề nghị các doanh nghiệp khẩn trương thành lập ngay ban chỉ đạo phòng chống dịch bên trong doanh nghiệp. Đồng thời yêu cầu kích hoạt các bộ chỉ số an toàn sản xuất của doanh nghiệp và kiên quyết chấn chỉnh, thậm chí tạm dừng hoạt động đới với doanh nghiệp chưa đạt an toàn về phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM và Trung tâm y tế các quận/huyện tổ chức lấy mẫu tầm soát diện rộng công nhân bên trong nhà xưởng, kể cả nơi lưu trú của công nhân. Đến nay đã lấy được 18.600 mẫu và đang tiếp tục triển khai nội dung này.

HEPZA cũng hướng dẫn cho doanh nghiệp thực hiện an toàn trong sản xuất, tuyên truyền hướng dẫn cho chủ doanh nghiệp chăm lo cho người lao động khi người lao động bị cách ly hoặc nhiễm bệnh phải điều trị để người lao động yên tâm. Qua công tác kiểm tra hầu hết doanh nghiệp đều ý thức có sự phối hợp, có ý thức phòng chống dịch rất cao. Các doanh nghiệp đã nhận thức được nếu để xảy ra sự cố thì chính doanh nghiệp sẽ thiệt hại đầu tiên.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại một doanh nghiệp.

Theo đồng chí Hứa Quốc Hưng, hiện HEPZA đã chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với dịch COVID-19. Tuy nhiên HEPZA cần sự phối hợp của các sở ngành, quận huyện và có diễn tập những tình huống có thể xảy ra để chủ động ứng phó.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong biểu dương công tác phòng chống dịch tại các nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn TP Thủ Đức. Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, qua kiểm tra, các doanh nghiệp đều có ý thức cao trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời chủ động phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp triển khai tốt công tác phòng chống dịch.

Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trong các cơ sở sản xuất, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu, UBND TP Thủ Đức và UBND các quận huyện có các doanh nghiệp của HEPZA đóng trên địa bàn, cũng như các doanh nghiệp có quy mô lao động lớn ở trên địa bàn phải có một cam kết giữa chính quyền địa phương với HEPZA và người quản lý doanh nghiệp về công tác phòng chống dịch, nếu không tuân thủ buộc phải tạm ngừng hoạt động. Đồng chí nhấn mạnh, việc doanh nghiệp chấp hành quy định phòng chống dịch chính là bảo vệ sản xuất, bảo vệ công ăn việc làm cho công nhân. Thực hiện quyết liệt được điều này, sẽ góp phần giữ vững được sự đóng góp của doanh nghiệp đối với sự phát triển của TP.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện phải coi việc chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu hiện nay, phải hành động quyết liệt, đồng bộ trong công tác phòng chống dịch với tinh thần cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Bên cạnh đó HEPZA cần sớm tiếp nhận phần mềm khai báo của Sở Y tế và phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông ứng dụng vào đường truyền của các doanh nghiệp để đồng bộ việc khai báo y tế và dễ dàng quản lý. Đối với các trường hợp công nhân xin nghỉ phép, ra khỏi TP đều phải có ý kiến của người quản lý nhân sự doanh nghiệp để trong trường hợp có xảy ra vấn đề gì sẽ tiện cho việc truy vết. Khi thực hiện khai báo y tế phải trung thực để bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, mặc dù, từ ngày 27/4 đến nay, TPHCM chỉ ghi nhận 1 trường hợp mắc COVID-19 nhưng tình hình các ca nhiễm trong cộng đồng trên cả nước có diễn biến phức tạp và đã có xuất hiện ổ dịch ở các khu chế xuất – khu công nghiệp. Chính vì vậy, HEPZA cần phối hợp với các đơn vị có kế hoạch tổ chức diễn tập, vận động công nhân nghiêm chỉnh chấp hành quy định để bảo đảm sự an toàn trong điều kiện hiện nay. Cùng với đó là khuyến khích doanh nghiệp trang bị thiết bị nhận diện khuôn mặt để kiểm soát người ra – vào công ty, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị các doanh nghiệp thực hiện tốt việc bố trí, phân luồng khu nhà ăn cho nhân viên, phân số thứ tự, ngồi cố định để tiện theo dõi; đồng thời truy vết nếu trong trường hợp cần thiết; chủ động bố trí nhà cách ly tạm thời.

Trong ngày 15/5, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại một số doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP Thủ Đức. Đó là Công ty Theodore Alexander, Công ty TNHH Freetrend Industrial Việt Nam, Công ty TNHH Nissei Electric Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang