(CAO) Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải về thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM-Mộc Bài.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TPHCM và UBND tỉnh Tây Ninh báo cáo HĐND tỉnh thống nhất cử đại diện TPHCM là cơ quan quyết định chủ trương đầu tư Dự án và triển khai các trình tự, thủ tục phê duyệt dự án theo quy định hiện hành.
Hướng tuyến đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài
Cao tốc TPHCM-Mộc Bài dài 53,5km có điểm đầu đầu từ đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TPHCM) đi song song đường sắt Tân Chánh Hiệp-Trảng Bàng (Tây Ninh). Đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua quốc lộ 22B rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía Quốc lộ 22 kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.
Công trình được đề xuất đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu được chia thành hai phần: TPHCM-Trảng Bàng (dài 33 km, có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h) và Trảng Bàng-Mộc Bài (dài 20,5 km, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h). Ở giai đoạn hai sẽ mở rộng lên 6-8 làn xe.
Theo kế hoạch, năm 2021 sẽ triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tháng 3/2021, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Từ năm 2011-2025 tập trung triển khai dự án. Năm 2025 khánh thành, đưa vào hoạt động.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc TPHCM-Mộc Bài có ý nghĩa quan trọng không chỉ với các địa phương có đường đi qua, mà còn có ý nghĩa rất lớn kết nối vùng.
Đặc biệt, tuyến cao tốc này còn kết nối với đường vành đai 3, 4 và đường Hồ Chí Minh nên phương tiện từ các tỉnh miền Tây, Tây Nguyên sẽ dễ dàng tới cửa khẩu, góp phần thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam với nước bạn và cả khu vực ASEAN.
(CAO) Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND TPHCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài.