(CAO) Chiều 14/11, UBND TPHCM tổ chức lễ ra mắt ứng dụng Công dân số TPHCM (app Công dân số) với mục đích kết nối công dân và chính quyền. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đến tham dự và chứng kiến tại lễ ra mắt.
Đây là ứng dụng di động thông minh tạo kênh giao tiếp hai chiều giữa chính quyền TP và người dân bằng tương tác “một chạm” dễ dàng, thuận tiện. Theo đó, thông qua App “Công dân số”, người dân có thể phản ánh các sự việc, gửi ý kiến góp ý, hiến kế các vấn đề mà mình quan tâm.
Đồng thời, theo dõi sát sao tiến độ xử lý của cơ quan chức năng. Người dân cũng có thể tiếp cận, tra cứu và sử dụng các tiện ích dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện, trên nhiều lĩnh vực thiết thực với đời sống.
TP.HCM ra mắt ứng dụng công dân số thành phố
Về phía chính quyền, App “Công dân số” là một kênh hiệu quả để ghi nhận, quản lý và xử lý các sự việc từ thực tế cuộc sống phát sinh trên địa bàn, căn cứ trên dữ liệu được cung cấp minh bạch. Qua đây, chính quyền cũng có thể cung cấp nhanh chóng, kịp thời đến người dân các thông tin về các hoạt động của Thành phố; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật mới ban hành; đăng tải các tin tức, thông báo, cảnh báo khẩn cấp…
Điểm nổi bật của App Công dân số là người dân có thể nắm bắt kết quả các cơ quan chức năng của TP giải quyết sự việc, sự vụ mà mình phản ánh qua App “Công dân số” một cách trực tiếp, nhanh nhất có thể. Người dân đăng nhập chỉ một lần duy nhất thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân Việt Nam (tài khoản VNeID).
Người dân có thể tra cứu thủ tục hành chính, tra cứu hồ sơ hành chính và nắm bắt tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính ở các lĩnh vực. Đồng thời người dân có thể đánh giá, góp ý về dịch vụ của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Tính năng này tiếp tục được cập nhật để tiến tới người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến ở các lĩnh vực.
App Công dân số cung cấp 12 nhóm tính năng chính như: phản ánh kiến nghị, giáo dục, y tế, giao thông, du lịch, xây dựng, cơ quan nhà nước, dịch vụ công... Để thuận tiện cho người dân nắm bắt và quan sát, App Công dân số sẽ hiển thị thông báo mỗi khi có kết quả giải quyết phản ánh, giải quyết hồ sơ, hoặc có diễn tiến mới trong quá trình giải quyết; có thông báo “nóng” khẩn cấp từ cơ quan chức năng.
Người dân có thể đăng nhập thuận lợi ứng dụng từ VNEID
Trong thời gian tới, TP sẽ tiếp tục lắng nghe thông tin phản hồi, góp ý của các sở, ban, ngành và người dùng để cập nhật, nâng cấp, hoàn thiện các dịch vụ, tính năng, tiện ích của App Công dân số, đảm bảo ứng dụng vận hành ổn định, thông suốt, đem lại nhiều tiện ích nhất cho người dân Thành phố.
Việc triển khai app Công dân số khẳng định quyết tâm nâng cao năng lực chuyển đổi số của TP.HCM trong mục tiêu song hành thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia và chương trình chuyển đổi số của địa phương. Ứng dụng không chỉ là một nền tảng số hóa mà còn là biểu tượng hiện đại hóa, hướng tới tương lai của Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố thông minh, hiện đại, nghĩa tình, phát triển bền vững.
Để cài đặt ứng dụng App Công dân số của TP.HCM, kết nối với Chính quyền TP một cách nhanh và thuận tiện, người dân tìm kiếm và tải ứng dụng trên Google Play (đối với hệ điều hành Android) và App Store (đối với hệ điều hành IOS) với tên ứng dụng “Công dân số thành phố Hồ Chí Minh”.