TPHCM: Tạm ngưng buôn bán hàng hóa không thiết yếu tại các chợ truyền thống

Chủ Nhật, 27/06/2021 11:41  | A. Quân

|

(CAO) Theo công văn, cơ quan chức năng sẽ xem xét, quyết định tạm dừng hoạt động đối với các chợ truyền thống không đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Ngày 26/6, Sở Công thương TPHCM đã có công văn hỏa tốc về việc tăng cường các biện pháp ứng phó khẩn cấp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với các chợ truyền thống trên địa bàn TP.

Theo đó, Sở Công thương đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện khẩn trương tăng cường thực hiện các biện pháp ứng phó khẩn cấp trong công tác phòng, chống dịch tại các chợ truyền thống.

Nhiều chợ truyền thống tại TPHCM tăng cường các biện pháp chống dịch

Cụ thể, chỉ đạo đơn vị quản lý các chợ truyền thống trên địa bàn thực hiện các biện pháp ứng phó khẩn cấp và nâng cao mức độ thực hiện nhằm siết chặt công tác phòng, chống dịch.

Trong đó, thực hiện đúng hướng dẫn hoạt động kinh doanh đối với các mặt hàng lương thực thực phẩm và nhu yếu phẩm, các khu vực tại chợ, tạm ngưng hoạt động đối với toàn bộ các hàng hóa không thiết yếu.

Đồng thời, thông báo cụ thể thông tin các hàng hóa lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm hoạt động và khu vực tổ chức kinh doanh tại chợ để khách hàng, người dân được biết.

Bên cạnh đó phong tỏa các cửa phụ, lối đi phụ của chợ để phân luồng lối ra - vào và tập trung nhân lực kiểm soát khu vực cửa chính nhằm đảm bảo việc giám sát thương nhân, người lao động và khách ra vào chợ thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Bố trí khu vực giữ xe cho khách hàng đến chợ, triển khai phương án phân luồng, hướng dẫn di chuyển một chiều, điều tiết lượng khách mua hàng tại cùng một thời điểm tùy theo điều kiện không gian, diện tích của chợ, đảm bảo khoảng cách tối thiểu từ 1,5 mét cho người dân khi thực hiện mua sắm.

Công văn cũng nêu rõ, thực hiện nghiêm và đảm bảo tuyệt đối tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”.

Triển khai cho các tiểu thương việc thực hiện ghi nhật ký bán hàng tại chợ với đầy đủ các thông tin cần thiết: họ tên, số điện thoại liên lạc của khách hàng, thời điểm giao dịch trong ngày... để phục vụ công tác cách ly, truy vết khi cần thiết.

Đối với các chợ có mật độ mua sắm đông, các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, đơn vị quản lý chợ căn cứ tình hình thực tế, rà soát tổng thể các khu vực bán hàng tại chợ để có phương án điều tiết khu vực kinh doanh phù hợp đảm bảo thực hiện giảm mật độ mua sắm, giữ khoảng cách an toàn phù hợp.

Bên cạnh đó, tính toán, nghiên cứu thực hiện phương án: phát phiếu vào chợ để hạn chế người vào (áp dụng tùy theo quy mô chợ); tổ chức cho thương nhân kinh doanh theo hình thức luân phiên, xen kẽ (phân chia thời điểm, vị trí bán hàng xen kẽ, hoặc chia theo ngày chẵn, lẻ...) trong trường hợp cần thiết để giảm sự tập trung và đảm bảo việc giãn cách khi kinh doanh, mua sắm theo đúng quy định.

Thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn đối với nền nhà, lối đi trong chợ và các khu vực công cộng bằng dung dịch tẩy rửa ít nhất 1 lần/ngày; thực hiện khử khuẩn toàn bộ khu vực chợ ít nhất 2 lần/tuần bằng các dung dịch sát khuẩn theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Theo công văn, căn cứ tình hình thực tế, việc đáp ứng các yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch COVID - 19 của các chợ trên địa bàn để xem xét, quyết định tạm dừng hoạt động đối với các chợ truyền thống không đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Quản lý chặt chẽ, nắm bắt tình hình phòng, chống dịch tại các chợ truyền thống trên địa bàn, yêu cầu đơn vị quản lý chợ báo cáo kịp thời cho các cấp có thẩm quyền trong trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp liên quan đến công tác phòng, chống dịch tại chợ.

Thời gian thực hiện công văn từ ngày 26/6/2021 cho đến khi có thông báo hướng dẫn mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang