TPHCM tri ân các lực lượng tham gia vận chuyển, cấp cứu bệnh nhân Covid-19

Chủ Nhật, 30/01/2022 16:33

|

(CAO) Sáng 30/1, Thành ủy TPHCM tổ chức họp mặt các cá nhân, đơn vị tiêu biểu tham gia vận chuyển cấp cứu người bệnh Covid-19.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM…

4.000 cuộc gọi cấp cứu mỗi ngày

Báo cáo kết quả công tác chống dịch của lực lượng tài xế lái xe cứu thương hỗ trợ Trung tâm Cấp cứu 115, Bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 TP chia sẻ, từ tháng 6 đến tháng 10/2021, trung bình Trung tâm nhận được 4.000 cuộc gọi cấp cứu mỗi ngày, gấp hơn 30 lần ngày thường. Khi số lượng bệnh nhân Covid-19 trở nặng tăng nhanh, lực lượng cấp cứu ngoại bệnh viện trên những xe cứu thương hầu như không ngủ nhưng vẫn không đáp ứng kịp, do sự thiếu hụt nhân sự trong công tác vận chuyển cấp cứu người bệnh.

 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao quà cho các tập thể, cá nhân.

Trước tình hình đó, ngày 23/6/2021 Trung tâm Cấp cứu 115 đã đăng tuyển lên cổng thông tin của đơn vị về việc cần tình nguyện viên cho hoạt động cấp cứu ngoại viện. Rất nhiều tình nguyện viên trên khắp cả nước đã đăng ký tham gia, cùng chia sẻ khó khăn với người dân TP; tất cả nhanh chóng “vào trận”.

Trong đó, cuối tháng 7, Công ty CP Xe khách Phương Trang đã hoán cải 260 xe khách thành 260 xe cứu thương cơ bản cùng lực lượng tài xế tham gia vào công tác vận chuyển cấp cứu người bệnh F0 tại các quận huyện và TP Thủ Đức. Biệt đội taxi Cấp cứu Mai Linh ra đời với hơn 100 xe taxi được hoán cải thiết kế vách ngăn, trang bị 2 bình oxy cùng một số phương tiện cấp cứu cơ bản nhất.

Đến tháng 8/2021, có 30 xe cứu thương của Bộ Quốc phòng cùng 60 chiến sĩ là y sĩ và tài xế đã hòa vào và tiếp sức cho mặt trận xe cứu thương của lực lượng 115 thực hiện tốt nhiệm vụ vận chuyển cấp cứu người bệnh trong giai đoạn bùng dịch. Cuộc chiến lúc này thật khốc liệt, khó khăn nhiều nhất, hy sinh mất mát nhiều nhất nhưng anh em đã vững tin, chủ động và từng bước đã vượt qua.

“Đã có nhiều anh trở thành F0 không những một lần mà đến 2 lần, nhưng vẫn mong chóng lành để lại lao vào cuộc chiến. Và cũng có anh đã mãi mãi ra đi trong khi đang làm nhiệm vụ” - đồng chí Nguyễn Duy Long kể.

Anh Đặng Xuân Tùng, tài xế taxi Mai Linh, là người từng “giấu vợ” việc tham gia vận chuyển F0, do lúc đầu có phần lo lắng khi tham gia công việc này. Anh kể, ròng rã ba tháng trời mặc đồ bảo hộ kín mít nên mất nước rất nhiều. Trong thời gian đó, hầu như không có đêm nào ngủ ngon. Có bữa do mặc đồ bảo hộ, khi đưa bệnh nhân vào bệnh viện, gia đình bệnh nhân cúi đầu cảm ơn “bác sĩ” do hiểu nhầm anh là nhân viên y tế và trong lòng cũng cảm thấy vui, quên đi những mệt nhọc.

Anh Vương Bá, nhân viên lái xe cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, với thâm niên 26 năm, cho biết, với anh những ngày tham gia vận chuyển bệnh nhân Covid-19 có vất vả hơn ngày thường nhưng anh luôn cố gắng hơn để làm tốt công việc của mình. “Tôi được bà xã và các con đều ủng hộ để có thể yên tâm tham gia công việc vận chuyển cho các F0” - anh tâm sự.

Nhiều mô hình hoạt động vận chuyển, cấp cứu kịp thời, thiết thực

Phát biểu tại buổi họp mặt, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, Đảng bộ và nhân dân TPHCM trân trọng tri ân tất cả các chiến sĩ lái xe kiên cường, quả cảm, đã cống hiến và góp phần rất quan trọng trong cuộc chiến phòng chống đại dịch vừa qua.

“Tôi cũng xin được thay mặt cho hàng trăm ngàn gia đình bị nhiễm Covid-19, tỏ lòng biết ơn các chiến sĩ dũng cảm đã nỗ lực tối đa để bằng mọi cách sẻ chia, hỗ trợ, cứu giúp mình và người thân của mình trong cơn hoạn nạn, hiểm nghèo” - đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

 Lãnh đạo TPHCM chụp hình lưu niệm cùng tài xế Trung tâm cấp cứu 115

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên ghi nhận và đánh giá cao nhiều mô hình hoạt động vận chuyển, cấp cứu đã liên tiếp ra đời như: mô hình tình nguyện hỗ trợ cấp cứu chuyển viện bằng taxi của Công ty CP Tập đoàn Mai Linh, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam, Công ty CP Xe khách Phương Trang, Tập đoàn Hoàn Mỹ, Cấp cứu 115 Xuyên Việt, 115 Sài Gòn và những nhóm thiện nguyện như “Trao oxy, trao sự sống”, “Biệt đội oxy”, “Bệnh viện tại nhà”, “Oxy Sài Gòn”… cùng rất nhiều tổ chức và cá nhân khác đã tham gia các hoạt động thiện nguyện.

"Chúng ta có thể hình dung và cảm thấu được nghề lái xe quan trọng như thế nào trong cuộc sống, đặc biệt, trong những lúc khó khăn hiểm nghèo của đại dịch. Có thể có hàng ngàn lẻ một tình huống khác nhau, mỗi tình huống là một câu chuyện về tình người, thử thách nghiệt ngã với lòng trắc ẩn và một cách ứng xử giữa lằn ranh sinh tử. Nhưng với đạo đức nghề nghiệp, với lương tâm và bổn phận làm người, mà bao người chiến sĩ lái xe đã không hề do dự” – đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Có nhiều người không may bị nhiễm, sau khi điều trị đã xin trở lại tiếp tục ngồi sau tay lái, tiếp tục âm thầm, cùng đoàn quân có mặt khắp nẻo đường, trên từng cây số, lặng lẽ suốt ngày đêm. Lực lượng này đã nỗ lực, kiên nhẫn, chịu đựng chờ đợi từng cuộc gọi điện thoại để cứu người như chờ tin tức của chính người thân yêu của mình, vượt qua tất cả sự chịu đựng đấy. Họ đã thức trắng sâu đêm. Họ đã ghì chặt vô lăng và đã có giọt nước mắt xen lẫn mồ hôi, ướt đẫm bộ đồ bảo hộ. Họ đã sống vì người khác. Họ là những người bình thường nhưng đã có suy nghĩ và hành động rất phi thường!...

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát danh sách lực lượng tình nguyện lái xe để có hình thức tri ân phù hợp trong thời gian tới, cố gắng không để sót ai. “Khi chúng ta tìm được những giây phút bình yên, khi tiếng còi cấp cứu không còn là nỗi ám ảnh đối với chúng ta nữa, thì chúng ta càng nhớ công ơn những người đã giúp thành phố vượt qua những ngày tháng cam go, thử thách” - đồng chí nhấn mạnh.

Tại chương trình, lãnh đạo TP đã tặng quà cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu tham gia vận chuyển, cấp cứu người bệnh Covid-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang