(CAO) Chiều 16/3, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong có buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố (MAUR) về kế hoạch, tiến độ thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) và thị sát nhà ga Ba Son thuộc gói thầu CP1b (nhà ga Ba Son và nhà ga Nhà hát thành phố).
Báo cáo tổng thể tiến độ thi công tuyến số 1 (Bến Thành-Suối Tiên), nhất là gói thầu CP1b (gồm nhà ga Ba Son và nhà ga Nhà hát thành phố), ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết nhà thầu và các đơn vị thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án và dự kiến sẽ hoàn trả mặt bằng phía trên nhà ga vào dịp 30/4.
Khảo sát phía trên nhà ga Ba Son, ông Bùi Xuân Cường giới thiệu các hạng mục tháp thông gió, các cửa ga kết nối với ga Ba Son... đã dần hoàn thiện.
Riêng khu vực bảo tàng Ba Son, khu trung tâm phức hợp Sài Gòn-Ba Son, ranh giới hành lang bảo vệ bờ sông Sài Gòn sẽ do các đơn vị chức năng thành phố tiếp tục hoàn thiện sau đó.
Đoàn tàu metro đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được nhập về TPHCM và đặt lên đường ray tại khu vực depot Long Bình
Cũng trong khu vực này còn có tuyến đường ven sông Sài Gòn (song song đường Nguyễn Hữu Cảnh) bắt đầu từ chân cầu Thủ Thiêm 2 (Quận 1) nối dài qua các con rạch, đến chân cầu Sài Gòn và dự kiến nối tiếp vào đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh).
Ông Bùi Xuân Cường cũng kiến nghị lãnh đạo thành phố cần tính toán ngay từ bây giờ để tạo được sự đồng bộ với các tuyến đường trong khu vực này, nhất là việc thu hút nguồn xã hội hoá tham gia các dự án đường ven sông, kết nối với ga Ba Son nhằm tạo cảnh quan đô thị, thu hút du khách tới thăm quan và di chuyển dọc tuyến này.
Kiểm tra công trường nhà ga Ba Son thuộc gói thầu CP1b (gồm nhà ga Ba Son và nhà ga Nhà hát thành phố-tuyến Metro số 1, Bến Thành-Suối Tiên), Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động cùng các chuyên gia tham gia dự án; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư tuyến Metro số 1 bám sát tiến độ toàn tuyến và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Ông Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải thành phố có kế hoạch cụ thể để quy hoạch đồng bộ, khai thác hiệu quả hạ tầng nhà ga như công viên, khu thương mại, bảo tàng Ba Son...
Đồng thời, giao cho Ban quản lý đường sắt xác định cái mục tiêu về mặt thời gian để đưa vào vận hành thương mại và trên cơ sở mục tiêu đó xem xét lại những vướng mắc, tháo gỡ khó khăn để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ vận hành.
Ghi nhận thực tế tại công trường thi công nhà ga Ba Son đã hoàn thiện phần kiến trúc, cơ điện, đường ray của đoàn tàu dưới tầng hầm b2, hệ thống điều hòa, chiếu sáng của các tầng ngầm phía bên dưới.
Bên trên khu vực nhà ga Ba Son, công tác tái lập cảnh quan tạm thời như thảm cỏ, hệ thống cống thoát nước mặt, đường, vỉa hè... đang được nhà thầu khẩn trương thi công.
Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị Thành phố, thiết kế nhà ga Ba Son có chiều dài 240m, chiều rộng trung bình khoảng 35m; hai tầng hầm có độ sâu 17m âm dưới lòng đất.
Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách; Tầng 2, sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Nhà ga gồm năm lối lên và xuống để hành khách tiếp cận với đoàn tàu.
Nhà ga ngầm Ba Son được thi công theo phương pháp đào hở, phần cuối của nhà ga là đoạn ngầm dài 780m được nối vào nhà ga Nhà hát thành phố, thi công bằng khiên đào (TBM).
Nhà ga Ba Son cùng với ga Nhà hát thành phố và ga trung tâm Bến Thành là bộ ba ga ngầm của tuyến Metro số 1.
Tính đến thời điểm hiện tại, dự án Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đã được gần 83% tổng khối lượng.
Tuy không đạt chỉ tiêu đạt 85% khối lượng tổng thể trong năm 2020, nhưng trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 thì đây là một tín hiệu tích cực.
Theo kế hoạch, tuyến Metro số 1 dự kiến sẽ chạy thử tàu đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và hướng đến khai thác thương mại trong năm 2022.