Việt Nam - Hoa Kỳ tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

Thứ Hai, 15/03/2021 21:50

|

(CAO) Trong khuôn khổ Bản Ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong phòng ngừa và chống tội phạm xuyên quốc gia đã ký giữa Bộ Công an Việt Nam và Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI), từ ngày 8 đến ngày 12/3/2021, tại Hà Nội, Cục Đối ngoại (Bộ Công an Việt Nam ) phối hợp với Học viện Quốc gia FBI (thông qua Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội) tổ chức Hội thảo trực tuyến nhằm nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát phòng, chống tội phạm của Việt Nam nói riêng và các quốc gia nói chung.

Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giữa Bộ Công an Việt Nam và FBI được ký trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tháng 4/2019. Đại diện FBI ký là ông Christopher Wray, Giám đốc FBI.

Bản ghi nhớ gồm các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực phòng ngừa và chống tội phạm xuyên quốc gia cũng như hợp tác đào tạo, nâng cao năng lực cho lực lượng công an Việt Nam. Học viện FBI đã đóng góp vai trò quan trọng trong việc tổ chức các chương trình đào tạo và mời Bộ Công an Việt Nam cử cán bộ tham gia học tập.

Các đại biểu tại hội thảo

Hội thảo do Học viện Quốc gia FBI tổ chức trực tuyến có sự tham gia của một số đại biểu Bộ Công an Việt Nam đã từng tham gia chương trình đào tạo của FBI cùng các đại biểu đến từ lực lượng Cảnh sát của khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Thông tin tại hội thảo cho biết: Mạng lưới tội phạm ngày càng được quốc tế hóa với sự gia tăng của tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng Internet và thông tin liên lạc điện tử cũng gia tăng nhanh chóng và đa số phương thức liên lạc của bọn tội phạm là bằng tiếng Anh. Với sự hợp tác của Học viện FBI, các đại biểu đã chia sẻ thông tin, kiến thức và kinh nghiệm về phương pháp lãnh đạo cán bộ chống tội phạm tuyến đầu; sự quan tâm, chia sẻ lẫn nhau trong thực thi nhiệm vụ; nhận thức về an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bắt giữ; nhận biết về khủng bố, tự sát, mã độc tống tiền, nghệ thuật thuyết phục, kiểm soát cảm xúc bản thân trong công việc và công tác lãnh đạo chỉ huy, lãnh đạo cán bộ chiến sĩ hàng ngày đấu tranh với các loại tội phạm nguy hiểm...

Thông qua hội thảo, đại biểu tham dự được trang bị những kiến thức, nhận thức cơ bản về lĩnh vực Tư pháp như các vấn đề về công lý, thực thi công lý, các nguyên tắc trong thực thi nhiệm vụ. Ngoài ra, các giảng viên Hoa Kỳ cùng các đại biểu tham gia nghiên cứu về một số vụ án có thật nhằm rút kinh nghiệm, nâng cao nhận thức và kỹ năng trong thực thi nhiệm vụ đối với cán bộ cảnh sát tuyến đầu tiếp xúc với tội phạm có vũ trang, tội phạm khủng bố...

Bình luận (0)

Lên đầu trang