TPHCM và thế trận mới trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Thứ Tư, 04/08/2021 10:59

|

(CATP) TPHCM đã chấp nhận nhiều hy sinh để nỗ lực dồn sức cho công tác phòng chống dịch COVID-19, đến nay đã có nhiều dấu hiệu tích cực.

Với quyết tâm chống dịch một cách căn cơ, hiệu quả, chiến dịch tiêm vắc - xin nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng cho người dân thành phố đã được triển khai, tạo ra một thế trận mới trong cuộc chiến cam go: Chủ động tấn công dịch Covid-19.

Chạy đua với thời gian

10 giờ sáng 3-8, điện thoại cá nhân của ông Triệu Đỗ Hồng Phước (Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè) hiện lên một số máy lạ. “Tôi là Trưởng ban Quản trị chung cư (CC) New Saigon, có việc bần báo gấp với anh. Đã có một ca tử vong!” – đầu giây bên kia giọng khẩn khoản. Sau đó là cuộc nói chuyện về tình hình của một ổ dịch mới tại CC này giữa 2 người có trách nhiệm. Ông Phước cẩn thận ghi chép lại từng thông tin và một cuộc họp đột xuất đã được diễn ra tại UBND huyện Nhà Bè.

Sau thông tin bùng phát F0 tại CC New Sagon, chính quyền huyện Nhà Bè đã phải chạy đua với thời gian để khoanh vùng, truy vết, dập dịch

​Tình hình hiện tại phải nói là vô cùng cấp bách, bắt buộc Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện Nhà Bè phải phản ứng thật nhanh, vì nếu chậm một giờ thì diễn biến sẽ phức tạp hơn gấp bội.

Cuộc chạy đua với thời gian của lực lượng chống dịch bắt đầu. Các lượng lực y tế, công an… đã có mặt tại ổ dịch mới, tiến hành khẩn trương các biện pháp khoanh vùng, truy vết, phong toả đối với CC này.

Chiếc xe phun khử khuẩn được bà con chung cư ở huyện Nhà Bè để khử khuẩn

12 giờ trưa, nhận được cuộc gọi xin phỏng vấn của phóng viên Báo Công an TPHCM, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè thông tin nhanh các phương án cần phải thực hiện khẩn cấp tại CC New Saigon.

“Trước hết chúng tôi sẽ giải quyết các trường hợp F0 tại đây. Trường hợp nào cần cách ly tại nhà thì cho cách ly tại nhà, cần đưa đi cách ly tập trung thì thực hiện ngay. Thứ hai, chúng tôi đang cho lấy mẫu, đánh giá những trường hợp liên quan đến các ca F0. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện Nhà Bè đang chạy tốc lực, làm quyết liệt nhất để khoanh vùng, kiểm soát dịch, không để lây lan” – ông Phước nói.

Hệ thống khử khuẩn trong tháng máy cũng được lắp đặt

“Vậy phương án trong những ngày sắp tới đối với ổ dịch này như thế nào, thưa ông?” – phóng viên hỏi. Ông Phước nói ngay, đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp cùng Ban quản trị CC New Saigon lập danh sách toàn bộ hộ dân sống tại đây để tiêm vắc – xin ngừa dịch Covid-19, nhằm tạo ra miễn dịch cộng đồng trong khu vực này.

“Vì CC New Saigon có đến 5.000 hộ dân sinh sống, trong khi đã có nhiều ca F0, nên chỉ giải pháp tiêm vắc -xin mới là hướng căn cơ nhất để kiểm soát dịch. Chúng tôi đang làm khẩn trương nhất có thể” – Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè nói.

Chiến dịch tiêm vắc - xin thần tốc

​Mấy ngày nay, UBND P.Hiệp Bình Chánh (TP.Thủ Đức) cũng bố trí hết nhân lực triển khai kế hoạch tiêm ngừa vắc – xin cho bà con. Theo phương án Ban phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Thủ Đức đưa ra, các phường trên địa bàn sẽ ưu tiên tiêm vắc xin cho những bà con từ 65 tuổi trở lên, người có bệnh nền và sống trong các khu bị phong toả, cách ly, sau đó sẽ tiếp tục tiêm cho các đối tượng khác.

Vắc - xin ngừa Covid-19 sẽ giúp chúng ta có giải pháp chống dịch Covid-19 căn cơ hơn

Từ ngày 31-7, khi TPHCM bước vào thực hiện chiến dịch tiêm vắc – xin cho toàn bộ bà con sống tại thành phố, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Thủ Đức, P.Hiệp Bình Chánh bắt đầu triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho người dân.

“Hình thức triển khai là trước khi cho người dân tiêm ngừa, sẽ tổ chức lấy mẫu test Covid-19, xem thử có âm tính hay không? Nếu âm tính thì mới được tiến hành tiêm ngừa. Chúng tôi triển khai hết tốc lực! Nhờ tinh thần đó, tổng số người cao tuổi tại 9 khu phố đã thực hiện tiêm chủng cho đến nay đã đạt trên 4.000 người. Dự kiến kế hoạch tiêm chủng cho nhóm người trên 65 tuổi sẽ kết thúc trong khoảng 2 ngày tới. Khi đó, phường sẽ công bố số liệu cụ thể để người dân nắm bắt. Sau người cao tuổi, người từ 50 tuổi đến 64 tuổi sẽ là nhóm ưu tiên tiếp theo” - ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Chánh (TP.Thủ Đức) thông tin.

Người dân P.Hiệp Bình Chánh (TP.Thủ Đức) tiêm vắc – xin 

TP.Thủ Đức tổ chức tổng cộng 36 điểm tiêm vaccine cố định tại 34 phường. Đội tiêm gồm các lực lượng lấy mẫu xét nghiệm (đối với điểm tiêm tại khu vực có tổ chức lấy mẫu), khám sàng lọc và tiêm. Toàn bộ số nhân lực này do Bệnh viện TP.Thủ Đức, Bệnh viện Lê Văn Thịnh và Trung tâm Y tế TP.Thủ Đức đảm trách. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Thủ Đức giao lãnh đạo UBND các phường làm Chỉ huy trưởng điều hành hoạt động chung tại điểm tiêm…

Còn tại P.Phạm Ngũ Lão (Q1), không khí mấy ngày qua cũng rất phấn khởi khi người dân nghe tin TPHCM có chủ trương tiêm vắc – xin cho tất cả người dân. Giống như cách bố trí của TP.Thủ Đức và các quận – huyện khác trên địa bàn thành phố, P.Phạm Ngũ Lão cũng dành sự ưu tiên cho người cao tuổi, người có bệnh nền và người trong các khu phong toả, cách ly.

Theo ông Lê Tấn Đạt, Bí thư Đảng ủy P.Phạm Ngũ Lão (Q1), để tốc độ tiêm vắc – xin cho các đối tượng được ưu tiên được diễn ra nhanh hơn nhằm tiếp tục triển khai cho các nhóm đối tượng khác, các lực lượng của phường hầu như hoạt động trên 100% năng suất.

“Thực tế thì rất vất vả! Bà con bị ảnh hưởng do phong toả, cách ly cực một, chứ anh em trực chiến nhọc bội phần. Nhưng giờ thành phố có vắc – xin rồi, giải pháp bảo vệ sức khoẻ cho bà con mình căn cơ hơn rồi nên anh em rất phấn chấn. Có cực cỡ nào thêm nữa cũng ráng làm hết sức để hoàn thành các đợt tiêm ngừa vắc – xin an toàn và thần tốc, như chiến lược mà lãnh đạo thành phố, lãnh đạo quận đề ra” – ông Đạt chia sẻ.

Cả nước vì thành phố thân yêu!

​Có vắc – xin, tin rằng những nỗ lực không ngơi nghỉ của cả hệ thống chính trị TPHCM và của người dân trong thời gian quan sẽ được đền đáp xứng đáng! Hy vọng được nhìn thấy những con đường nhộn nhịp, một nền kinh tế sôi động sẽ chẳng còn xa. “Mời bà con ở lại thành phố để tiêm vắc – xin” – lời mời thiết tha mà quá thắm đượm tình cảm của ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành uỷ TPHCM, đã thêm lần nữa khẳng định lại thương hiệu nghĩa tình của thành phố này. Và nay, lời mời đó đã được cụ thể hoá bằng hành động thực tiễn và thần tốc!

Trong cơn hoạn nạn, chúng ta thấy rõ sự quan tâm, dốc sức mà lãnh đạo Trung ương dành cho thành phố. Cũng với hình ảnh bàn tay nắm chặt giơ lên trong chuyến thăm, làm việc với TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp thêm động lực để chính quyền và người dân thành phố quyết tâm vượt qua đại dịch. Quay lại những chỉ đạo của Thủ tướng vào thời điểm bệnh dịch mới bùng phát tại TPHCM lần thứ 4, khi đó người đứng đầu Chính phủ đã có những nhận định rất sắc bén, mang tính dự báo sát thực: “Chúng ta phải chuyển thế trận từ phòng ngự sang tấn công”.
Khoảnh khắc xúc động của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên

Thế trận tấn công ở đây của Thủ tướng, chính là những phương án chống dịch mang tính căn cơ, mang tính dài lâu, bền vừng, để không còn phải bị động chạy theo sức tàn phá của nó. Nay, những liều vắc – xin khẩn cấp được phân bố cho TPHCM và các địa phương có nguy cơ cao, để giúp những nơi ấy tạo ra miễn dịch cộng đồng, là sự cụ thể hoá cho “thế trận tấn công” mà ông đã nói!

Công nhân Công ty Dệt may Phong Phú đợi tiêm vắc – xin ngừa Covid-19

Nhưng có vắc – xin rồi, việc còn lại là làm sao TPHCM được ưu tiên cấp trước, cấp đủ, trong khi không ít địa phương khác vẫn cần đến nó? Chúng ta có lẽ không thể quên được phát biểu của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cách đây chỉ 2 ngày. Hơn 20 phút, Trưởng ban phòng, chống dịch Covid Trung ương liệt kê ra hàng loạt các biện pháp, giải pháp bắt buộc phải tiếp tục tuân thủ, bắt buộc phải giữ vững nếu không muốn thất bại.

Nhưng trong một phút ngắn ngủi, Phó thủ tướng đã nhắc đến TPHCM với sự xúc động được đưa lên cao trào, mà chính ông cũng phải nghẹn giọng: “Tôi trực tiếp chứng kiến tận mắt những vất vả của nhân dân và lực lượng chống dịch TPHCM. Tôi nhận thức sâu sắc nguy cơ tỷ lệ tử vong rất cao nếu chúng ta chậm tiêm vắc-xin cho người dân TPHCM để đạt được miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất có thể.

Tôi không biết nói gì hơn và tha thiết đề nghị Bộ Y tế, các tỉnh, thành phố trong thời điểm này, nhường một phần vắc-xin để TPHCM tiêm trước cho người dân. Thời điểm này từng liều vắc-xin cực kỳ quý giá sẽ giúp được TPHCM chống dịch và cứu được nhiều người hơn”.

TPHCM đang triển khai hiệu quả việc tiêm vắc xin cho toàn dân 

Nhờ sự quan tâm ấy, cộng thêm nỗ lực tuyệt vời của lãnh đạo TPHCM và quả thật là không thể thiếu sự “chia ngọt sẻ bùi” của các địa phương, bộ ngành mà hôm nay, người thành phố nhận tin vui được tiêm vắc – xin sớm. TPHCM, một đô thị có nền kinh tế đứng đầu đất nước, một miền đất luôn nghĩa tình cưu mang tất cả mọi người, dù trong cơn hoạn nạn, vẫn giữ vững tấm lòng bao dung, sẵn sàng làm tất cả những gì khó khăn nhất để bảo vệ sức khoẻ người dân. Để nay, khi thành phố bị tổn thương do dịch bệnh, cả nước một lòng tiếp sức.

Lại nhớ câu nói trải lòng của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thăm, làm việc với thành phố vào ngày 11-7: “Khi các đồng chí gọi, chúng tôi sẽ trả lời! Cả nước sẽ vì TPHCM”. Và nay, hơn một tháng sau, TPHCM đã thấy được câu trả lời đầy trách nhiệm!

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Chánh: “Bà con đồng tình ủng hộ phương án tiêm vắc – xin của chính quyền”

Trong một hai ngày đầu khi bà con mình nắm bắt được thông tin TPHCM sẽ tiêm vắc – xin cho toàn bộ người dân đang sinh sống trên địa bàn, tôi nhận được rất nhiều cuộc gọi thắc mắc của bà con (do số điện thoại ông Tuấn được công bố công khai để tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân), hỏi rằng đến khi nào sẽ đến lượt họ đi tiêm ngừa Covid-19 và cách thức như thế nào. Khi được giải thích về đối tượng nào được ưu tiên trước và thời gian dự kiến cho từng nhóm đối tượng, đa số bà con đều đồng tình ủng hộ.

Thông qua Báo CATP, phường Hiệp Bình Chánh cũng thông tin đến người dân, để có thể theo dõi và đăng ký tiêm chủng, bà con sinh sống trên địa bàn phường có thể đăng ký thông qua cổng thông tin điện tử của phường, tại trạm y tế, trụ sở UBND P.Hiệp Bình Chánh cũng như qua người đại diện khu phố, tổ trưởng Tổ dân phố cũng như các lực lượng cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn.

Tại các quận, huyện khác trên toàn TPHCM, cách thức đăng ký tiêm ngừa vắc – xin Covid-19 cũng tương tự như trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang