TPHCM xin ý kiến Thủ tướng áp dụng quy định riêng về mở cửa nền kinh tế

Chủ Nhật, 26/09/2021 21:55

|

(CAO) UBND TPHCM đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép TP áp dụng quy định riêng do Thủ tướng Chính phủ quyết định để có thể mở cửa nền kinh tế.

Chiều 26/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo cung cấp một số thông tin nổi bật trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP 24 giờ qua.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình; Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Phan Nguyễn Như Khuê; Phó Trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

 Toàn cảnh họp báo. Ảnh: Linh Nhi

Thông tin tại Họp báo, Phó Ban Chỉ đạo Phạm Đức cho biết, UBND TP đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xin ý kiến áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa nền kinh tế.   

Theo ông Hải, ngày 25-9, Bộ Y tế đã trình bày Dự thảo Hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, trong đó Bộ Y tế đưa ra 3 chỉ số bắt buộc và 4 cấp độ nguy cơ cao… Tuy nhiên, TPHCM nhận thấy có nhiều điểm trong dự thảo hướng dẫn của bộ chưa sát với thực tế của thành phố, như ít nhất 80% người trên 50 tuổi được tiêm đủ liều vaccine Covid-19; 100% các trạm y tế xã, phường, thị trấn có oxy y tế và toàn bộ các phường, xã, thị trấn có kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động và tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 cộng đồng.

Vì vậy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép thành phố áp dụng quy định riêng do Thủ tướng quyết định để có thể mở cửa nền kinh tế. TPHCM sẽ phối hợp cơ quan chức năng nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng. UBND TPHCM cũng mong Chính phủ quan tâm ưu tiên vắc xin cho TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để sớm đạt độ bao phủ theo Hướng dẫn.

Phó Ban Chỉ đạo Phạm Đức Hải cũng cho biết, tính đến 18 giờ 00 ngày 25/9/2021, có 367.081 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP được Bộ Y tế công bố, bao gồm 366.598 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 483 trường hợp nhập cảnh.


Lên phương án vận chuyển công nhân lao động, HSSV quay lại TP: Liên quan đến kế hoạch tháo gỡ các rào chắn phòng chống dịch, tổ chức giao thông ở TP và đón lao động ở các tỉnh, thành quay trở lại TP sau ngày 1/10, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP cho biết, Sở được TP chỉ đạo, giao nhiệm vụ tham mưu, xây dựng phương án tổ chức giao thông nội bộ thành phố và liên vùng, trong đó có việc vận chuyển công nhân lao động, học sinh, sinh viên quay lại làm việc và học tập, hiện Sở đang dự thảo tương đối kỹ lưỡng và có tham khảo ý kiến của các Bộ, ban, ngành liên quan.

Hiện đang điều trị 39.208 bệnh nhân, trong đó: có 3.751 trẻ em dưới 16 tuổi, 1.918 bệnh nhân nặng đang thở máy và 23 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 25/9: có 3.512 bệnh nhân nhập viện, có 3.495 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 190.573), 131 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 14.378).

Tổng số mũi vắc xin đã triển khai tiêm đến ngày 25/9/2021: 9.441.815 (tăng 242.022 mũi vắc xin so với ngày 24/09/2021) trong đó tổng số mũi 1 là 6.814.687 (tăng 12.693 mũi vắc xin so với ngày 24/09/2021), mũi 2 là 2.627.128 (tăng 229.329 mũi vắc xin so với ngày 24/09/2021), số người được tiêm trên 65 tuổi, người có bệnh nền là 1.107.266.

Các bệnh viện ở vùng xanh từ nay đến hết tháng 9 sẽ được trả lại công năng

Về kế hoạch trả lại công năng cho các bệnh viện, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Nguyễn Thị Huỳnh Mai nêu rõ, quan điểm phòng, chống dịch COVID-19 của ngành y tế là tăng cường chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân. Tùy theo tình hình dịch bệnh Sở sẽ có kế hoạch thu hẹp các cơ sở điều trị, thu dung. Hiện TP đã qua khỏi giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh và có những kết quả tích cực.

Theo Chánh Văn phòng Sở Y tế, các bệnh viện ở vùng xanh từ nay đến hết tháng 9/2021 sẽ được trả lại công năng ban đầu để tham gia điều trị các bệnh nhân không phải COVID-19, cụ thể là Bệnh viện Quận 7 và Bệnh viện Đa khoa Củ Chi. Các bệnh viện dã chiến, thu dung sẽ được thu hẹp sau khi hoàn thành “sứ mệnh”, khi không còn bệnh nhân.

Sở Y tế đã trình UBND và Ban Chỉ đạo TP về việc thu hẹp các bệnh viện dã chiến, thu dung ở các quận, huyện từ nay đến hết tháng 12/2021 để trả lại các trường học cho cơ sở giáo dục. Đồng thời, giữ lại các cơ sở dã chiến, thu dung có liên kết với các Trung tâm hồi sức tích cực COVID-19 Bệnh viện Trung ương (Bệnh viện dã chiến số 13, 14, 16), sắp xếp, tổ chức lại lại thành bệnh viện đa tầng.

50.000 shipper đã thực hiện tự xét nghiệm COVID-19

Thông tin thêm tại Họp báo, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Nguyễn Nguyên Phương cho biết, chủ trương để shipper hoạt động trở lại được TP lên kế hoạch một cách thận trọng và xem xét kỹ lưỡng để đi đến quyết định cho shipper được chạy liên quận, huyện, TP Thủ Đức, phục vụ cho việc cung ứng lương thực, thực phẩm đến người dân.

Vừa qua, lượng shipper đăng ký hoạt động trở lại tăng đột biến dẫn đến xảy ra tình trạng quá tải ở một số điểm xét nghiệm. Do đó, các sở, ngành đã có đề xuất để shipper tự xét nghiệm. Phó Giám đốc Sở Công Thương cho rằng, đây là xu thế chung trong thời gian tới để các doanh nghiệp chủ động thực hiện, nâng cao trách nhiệm từng cá nhân trong công tác phòng chống dịch.

Sau 3 ngày triển khai phát kit test miễn phí cho shipper tự xét nghiệm COVID-19, Sở ghi nhận, đã có 33/34 đơn vị, doanh nghiệp thực hiện.

Theo đó, các đơn vị tổ chức có kế hoạch cụ thể, đăng ký địa điểm và phân công nhân sự cấp phát kit xét nghiệm cho shipper theo mẫu gộp 3 (3 shipper nhận một kit xét nghiệm)… Đồng thời, Sở cũng phân công cán bộ tại địa phương phụ trách theo dõi, kiểm tra đồng thời sẽ quyết toán sau khi kết thúc đợt xét nghiệm này.

Trên tổng số 60.000 kit test đã phân bổ đến các đơn vị, đến nay đã có hơn 51.537 shipper tự thực hiện xét nghiệm COVID-19. Qua đó, không diễn ra tình trạng quá tải, tập trung đông người tại các điểm xét nghiệm; các hoạt động luân chuyển hàng hóa, kiểm tra tại các chốt soát trên đường hoàn toàn ổn định. 

Chỉnh trang công trường Mê Linh và tôn tạo tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tổ chức Lễ giỗ Đức Thánh Trần Hưng Đạo, Phó Ban Chỉ đạo Phạm Đức Hải cho biết, trong nhiều năm qua, tại đền Đức Thánh Trần đều tổ chức Lễ giỗ và có đông đảo người dân đến tham dự. Thời gian gần đây, Đền đã xuống cấp nên TP tiến hành trùng tu. Tuy nhiên, dưới tác động của dịch COVID-19 khiến việc trùng tu bị gián đoạn nên năm nay không thể tổ chức Lễ giỗ được.

Về kế hoạch trùng tu, chỉnh trang đô thị, Phó Ban Chỉ đạo Phạm Đức Hải cho biết Ngày 11/5/2021, Chủ tịch UBND TP lúc đó là ông Nguyễn Thành Phong đã nghe tiến độ chỉnh trang công viên Bạch Đằng, giai đoạn 1 đã chỉnh trang xong cột cờ Thủ Ngữ.

Theo kết luận tại cuộc họp, TP giao Giám đốc Sở Xây dựng phân công một Phó giám đốc làm Trưởng ban chỉ đạo việc tổ chức thi công cải tạo chỉnh trang công viên Bến Bạch Đằng. Đồng thời giao UBND Quận 1 báo cáo đề xuất việc thực hiện chỉnh trang công trường Mê Linh trong tháng 5/2021.

Ngày 28/6/2021, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Vũ Nguyễn Quang Vinh đã có văn bản gửi UBND TP về công tác tu sửa tôn tạo tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo và cải tạo, chỉnh trang công trường Mê Linh. Thời điểm này đang là cao điểm trong phòng, chống dịch COVID-19 nên việc chỉnh trang công viên Bến Bạch Đằng và chuẩn bị phương án trùng tu công viên Mê Linh (trong đó có tôn tạo tượng Đức Thánh Trần) phải dừng lại.

Dự kiến ngày 30/9, TP sẽ cho khởi công tiếp để cải tạo, chỉnh trang công viên Bến Bạch Đằng. Dự kiến cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10, TP sẽ công bố thiết kế việc tôn tạo tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo và cải tạo, chỉnh trang công viên Mê Linh, Phó Ban Chỉ đạo thông tin. Sau khi Sở Xây dựng TP công bố phương án thiết kế này, TP trân trọng mời người dân tham gia góp ý…

Tiếp thông tin từ Phó Ban chỉ đạo về tuyến đường nối đường Tôn Đức Thắng đi lên cầu Thủ Thiêm 2, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Phan Công Bằng, cho biết thời gian vừa qua, TP đã tổ chức thi công và hoàn thiện cầu Thủ Thiêm 2. Dự kiến sẽ đưa cầu Thủ Thiêm 2 vào khai thác chính thức từ 30/4/2022, nối từ TP Thủ Đức sang quận 1 và ngược lại. Cầu này có nhánh nối từ đường Tôn Đức Thắng đi về TP Thủ Đức, hiện đang triển khai thi công nhánh nối.

Phát biểu tại họp báo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, thông qua kênh dư luận xã hội, cơ quan Tuyên giáo… qua nhiều năm đã thu nhận được những ý kiến đề xuất của nhân dân quan tâm đến bộ mặt đô thị, trong đó cụ thể là tuyến đường Tôn Đức Thắng.

Toàn tuyến Tôn Đức Thắng gần như tâm điểm gắn kết với phố đi bộ Nguyễn Huệ phục vụ du khách, kết nối về TP Thủ Đức. Do vậy, việc nâng cấp tuyến đường Tôn Đức Thắng và công viên Bến Bạch Đằng để tạo ra bộ mặt cho TP, từ đây người dân có thể thưởng ngoạn, sinh hoạt công cộng... Dự án đã được xác định từ nhiều năm nay nhưng do nhiều lý do khách quan, TP đang bước vào giai đoạn cao điểm dịch nên phải tạm dừng.

Bên cạnh việc nâng cấp, chỉnh trang công trường Mê Linh mà được mở rộng xem xét để tạo ra không gian văn hóa của TP, Hội Di sản, Ban Quản lý Di tích (thuộc Sở Văn hóa Thể thao TP) sẽ gắn kết, phối hợp với Hội Điêu khắc và Hội Mỹ thuật TP thực hiện.

Do yếu tố thời gian, hiện nay tượng đài Đức Thánh Trần Hưng Đạo đã có sự xuống cấp, cần xem xét lại về chất liệu, màu sắc và tu bổ với tinh thần hết sức cẩn thận. Đây cũng là sự kết nối của toàn tuyến Tôn Đức Thắng, Cột cờ Thủ Ngữ, công trường Mê Linh.

" Thành phố vẫn tiếp nhận và lắng nghe ý kiến của người dân, để tôn tạo, nâng cấp Tượng đài, cùng nhau thể hiện tấm lòng với Người có công với đất nước, qua đó tạo ra điểm nhấn về sự phát triển phát triển của TP", Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy chia sẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang