TPHCM: Biện pháp cai nghiện tại cộng đồng không hiệu quả

Thứ Năm, 14/05/2020 15:36  | Lê Ngân

|

(CATP) Chiều 12-5, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức giám sát trực tuyến với các quận huyện, phường xã về thực hiện Luật Phòng chống ma túy (MT) trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2016-2019.

Tại đây, đại diện Công an huyện (CAH) Bình Chánh cho biết, tội phạm MT diễn biến ngày càng phức tạp trên địa bàn, đối tượng sử dụng MT tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện như karaoke, bar, beer club... nhưng xử lý khó khăn; nhiều người sử dụng chất MT mới ngoài danh mục quy định của luật như: bóng cười, tem lưỡi, nấm độc, shisa... "Thực tế có một số vụ ma túy tổng hợp (MTTH) được tẩm vào cỏ Mỹ, giám định ra loại hợp chất không nằm trong danh mục các chất MT và tiền chất hiện có nên không xử lý được", đại diện CAH cho biết.

Người nghiện sử dụng nhiều chất MT khác nhau, trong khi que thử chỉ phát hiện được 4-5 loại, vì vậy nên sản xuất thêm nhiều que thử, đáp ứng công tác phòng chống tội phạm MT. Cũng theo CAH Bình Chánh, biện pháp cai nghiện tại cộng đồng không hiệu quả, vì chỉ cắt cơn, giải độc trong 15 ngày, sau đó đối tượng dễ bị lôi kéo sử dụng trở lại.

Theo ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, việc cai nghiện tại cộng đồng hiệu quả chưa cao, việc cắt cơn giải độc nên chuyển cho các trung tâm của sở thực hiện. Ông Khiết cho biết, nhiều địa phương phản ánh việc không thể đưa người nghiện dưới 18 tuổi vào trại cai nghiện vì vướng luật, còn đợi đủ 18 tuổi mới đưa vào thì gây nhiều hậu quả cho xã hội. Hiện TP có 131 điểm tư vấn, 319 đội xung kích tình nguyện vận động người nghiện không tái nghiện, giúp đỡ họ hòa nhập cộng đồng, nhưng mức lương quá thấp...

Đại tá Đinh Thanh Nhàn - Phó giám đốc Công an TP - phát biểu

Đại tá Đinh Thanh Nhàn - Phó giám đốc Công an TP - cho biết, Công an TP tập trung giải quyết quyết liệt 3 vấn đề: người nghiện, các tụ điểm kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, đánh mạnh nguồn MT cung cấp vào TP. Về người nghiện đề nghị hoàn thiện pháp luật đồng bộ, thống nhất...; sau cai nghiện bắt buộc phải quản lý người nghiện, tạo việc làm. Còn sử dụng methadone để cai nghiện lại không tác dụng với MTTH, nhưng hiện nay số người nghiện MTTH chiếm 70 - 80% nên việc đăng ký sử dụng loại này chẳng qua là để hợp thức hóa sử dụng MTTH. Quản lý kinh doanh dịch vụ nhạy cảm thì Thành ủy đề xuất Q1, Q3 gắn camera giám sát trong triển khai giải quyết vướng mắc do văn bản quy phạm pháp luật. Việc ngăn chặn đầu vào của MT, sau khi Trung Quốc đánh mạnh thì các đối tượng dạt sang khu vực Đông Nam Á và Tam Giác Vàng, Bộ CA tổ chức các hội nghị chống MT giữa các nước trong khu vực, quốc tế và nước giáp ranh, các tỉnh phía Nam... Do vậy, để đảm bảo việc phòng chống MT từ nước ngoài vào Việt Nam và trung chuyển đi nước thứ ba, Nhà nước cần đầu tư thêm hệ thống thiết bị hiện đại chuyên dùng (máy soi container) để phát hiện MT.

Nhiều đại biểu Quốc hội lo lắng khi CA liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển, mua bán MT khủng. Đại biểu Phan Thị Bình Thuận nêu tình trạng đối tượng thuê nhà tại TPHCM để tàng trữ, mua bán MT, làm sao có thể chủ động phát hiện? Đại biểu Trần Hoàng Ngân nhìn nhận tội phạm MT hiện rất chuyên nghiệp, kết nối đa quốc gia. Ông đề nghị CA đánh mạnh vào các tụ điểm kinh doanh nhạy cảm, đồng thời đầu tư cho các trung tâm cai nghiện để đảm bảo công tác này đạt hiệu quả.

Kết luận buổi giám sát, bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM - chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong thực hiện Luật Phòng chống MT, ghi nhận những ý kiến phản ánh từ thực tiễn của các địa phương bổ sung vào việc nghiên cứu sửa luật cho phù hợp...

Bình luận (0)

Lên đầu trang