Tư tưởng Hồ Chí Minh về Công an nhân dân:

Mỗi CBCS Công an phải là những cán bộ dân vận giỏi nhất, tốt nhất

Thứ Năm, 14/05/2020 08:53

|

Trong lịch sử Cách mạng Việt Nam, Tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành tài sản tinh thần thiêng liêng, vô giá của dân tộc, thể hiện ở lòng thương yêu, quý trọng, tin tưởng tuyệt đối vào sức mạnh của nhân dân. Người cho rằng, không gì quý bằng dân và không gì mạnh bằng sự đoàn kết của nhân dân. Với Công an nhân dân (CAND), Người nhấn mạnh: Công an ta là CAND, vì nhân dân mà phục vụ, dựa vào nhân dân mà làm việc.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm, giáo dục, rèn luyện lực lượng CAND trưởng thành về mọi mặt. Tư tưởng của Bác về CAND vừa có sự tiếp thu tinh hoa văn hóa phương Đông, tư tưởng - văn hóa phương Tây, chủ nghĩa Mác - Lênin cùng kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình hoạt động cách mạng, khả năng phân tích, nhận định một cách sáng suốt.

Bác Hồ đến thăm cán bộ chiến sĩ Công an Hà Nội dịp Tết Quý Mão 1963 (ảnh tư liệu)

Người khẳng định “... công an thì phải đánh địch thường xuyên, lúc chiến tranh có việc, lúc hòa bình lại càng nhiều việc”, nhiệm vụ của công an (CA) là bảo vệ và phục vụ nhân dân, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền nhân dân, vì vậy trách nhiệm của CA rất lớn, rất nặng nề. Chính vì thế, Người luôn quan tâm xây dựng mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa CAND với nhân dân. Theo Người, mỗi cán bộ chiến sĩ (CBCS) công an phải là những cán bộ dân vận giỏi nhất, tốt nhất; đặc biệt phải làm để dân tin, dân phục, dân yêu và tự giác tham gia các mặt công tác bảo đảm an ninh, trật tự một cách hiệu quả

Tư tưởng của Người về CAND đã trở thành kim chỉ nam cho hoạt động của lực lượng, góp phần quan trọng làm nên những chiến công to lớn trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, đồng thời qua đó đặt nền móng cho việc xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận lòng dân vững chắc.

Căn cứ tình hình thực tiễn cách mạng và nhiệm vụ chính trị của mỗi giai đoạn lịch sử, Đảng, Nhà nước ta luôn định hướng, xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phù hợp, bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của đất nước trong từng thời kỳ; phấn đấu rèn luyện tư cách người CA cách mệnh; tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Các Đại hội lần thứ VI, VII, VIII, IX, X của Đảng đều xác định: “Công an nhân dân phải thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy và tiến lên hiện đại, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân, thật sự là công cụ tin cậy, sắc bén của Đảng và Nhà nước”. Đến Đại hội lần thứ XI, Đảng ta khẳng định “Xây dựng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có số lượng hợp lý, với chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu cao”. Sang Đại hội XII, Đảng ta tiếp tục nhấn mạnh “cần tăng cường nguồn lực cho quốc phòng, an ninh”.

Trải qua 75 năm xây dựng và trưởng thành (1945-2020), thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu, việc Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ đã trở thành mệnh lệnh trái tim của mỗi CBCS công an.

Với quyết tâm chỉnh đốn, xây dựng lực lượng vững mạnh, theo hướng tăng cường cho cơ sở và lực lượng trực tiếp chiến đấu trên tinh thần Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, Bộ CA đã triển khai thực hiện chủ trương bố trí CA xã chính quy cùng đổi mới phương thức hoạt động theo hướng gần dân, giải quyết những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự ngay từ cơ sở...; đổi mới, sắp xếp tổ chức Bộ CA tinh gọn, khoa học, thiết thực, từ đó nâng cao sức mạnh, hiệu lực, hiệu quả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Đảng, Tổ quốc và nhân dân, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Trong bối cảnh các thế lực thù địch, phản động ra sức chống phá cách mạng nước ta với nhiều âm mưu, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, thâm độc, bên cạnh đó một bộ phận CBCS công an có biểu hiện suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của ngành, Tư tưởng Hồ Chí Minh về CAND vẫn mang tính thời sự và là bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, nhất là lực lượng CAND.

Hơn lúc nào hết, CBCS CAND cần nêu cao bản lĩnh chính trị, nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, chủ động đấu tranh trên mặt trận chính trị tư tưởng, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; song song với đó đẩy mạnh công tác phát động phong trào quần chúng, xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, để xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước, sự tin yêu của nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang