Yêu cầu nhanh chóng xử lý những sai phạm tại Sở LĐTBXH TPHCM

Thứ Ba, 12/05/2020 21:54  | A. Quân

|

(CAO) Cục Bảo trợ xã hội có văn bản đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM tập trung xử lý, tổ chức thực hiện các nội dung kết luận, kiến nghị; chấn chỉnh, khắc phục, sửa chữa những vấn đề còn thiếu sót được nêu trong kết luận Thanh tra và báo cáo trước ngày 14/5.

Liên quan đến những sai phạm của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM và các đơn vị trực thuộc mà Thanh tra TPHCM công bố tại Thông báo kết luận thanh tra số 46/TB-TTTP-P2 ngày 8/5/2020, ngày 12/5, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo Cục Bảo trợ xã hội có văn bản đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM tập trung xử lý, tổ chức thực hiện các nội dung kết luận, kiến nghị; chấn chỉnh, khắc phục, sửa chữa những vấn đề còn thiếu sót được nêu trong kết luận Thanh tra và báo cáo trước ngày 14/5.

Trong công văn, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Hà có nhắc đến một số sai phạm tại Trung tâm nuôi dưỡng Bảo trợ trẻ em Tam Bình, Trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè, Trung tâm nuôi dưỡng Bảo trợ trẻ em Gò Vấp, Trung tâm nuôi dưỡng Bảo trợ trẻ em Linh Xuân thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM.

Theo đó, việc quản lý, sử dụng tiền từ thiện, tiền con nuôi; việc tiếp nhận trẻ mồ côi tại những trung tâm này chưa nêu cụ thể về số liệu thu, chi tiền mặt, hàng hóa được tài trợ là chưa rõ ràng, minh bạch.

Trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè là một đơn vị thuộc Sở LĐTBXH TPHCM, để xảy ra nhiều sai phạm

Việc quản lý, ghi chép sổ vàng tại một số trung tâm không thực hiện đúng theo hướng dẫn, một số khoản chi từ nguồn thực hiện không đúng mục đích; việc tiếp nhận tiền, hàng hóa từ thiện tại Trung tâm Thị Nghè không thực hiện theo quy trình tại hướng dẫn, tổ tiếp nhận được thành lập nhưng thực tế không hoạt động theo quy chế tiếp nhận quản lý, sử dụng tiền từ thiện, viện trợ của các tổ chức cá nhân trong nước, nước ngoài...

Trước đó, Thanh tra TPHCM có Thông báo kết luận thanh tra về các nội dung tố cáo liên quan đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và một số đơn vị trực thuộc.

Theo Thanh tra TP, từ năm 2018 đến tháng 4/2019, Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè đã để ngoài sổ sách tiền, hiện vật nhận từ thiện quy giá trị là hơn 1,1 tỉ đồng. Trong đó, có hơn 760 triệu đồng đã được chia cho cán bộ, nhân viên của trung tâm.

Kết luận của Thanh tra cũng cho thấy, trong quá trình thanh tra, Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè không cung cấp đầy đủ phiếu kê hàng hóa, sổ kế toán, hạch toán không trung thực, có dấu hiệu che giấu hành vi vi phạm, có chủ trương của lãnh đạo trung tâm qua nhiều thời kỳ... Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè và Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình chi từ nguồn thu từ thiện không đúng mục đích, không đúng đối tượng hơn 751 triệu đồng.

Ngay sau đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu đã chỉ đạo giao Giám đốc Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra TP làm rõ việc tiếp nhận tiền, hiện vật từ thiện để ngoài sổ sách kế toán tại Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè qua các thời kỳ; đồng thời giao Cục trưởng Cục Thuế TP chỉ đạo tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật thuế về sử dụng hóa đơn không hợp lệ, hợp pháp của Công ty TNHH XNK Thực Phẩm Vàng (đơn vị cung cấp gạo cho Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè).

Tại kết luận, Thanh tra TP cũng phát hiện hơn 50 trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại không bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn, chuyên môn trình tự theo quy định ở các đơn vị trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Trong đó có 7 trường hợp được điều động, bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban thường vụ và Đảng ủy Sở quản lý chưa bảo đảm tiêu chuẩn chức danh.

Đồng thời, các thông báo kết luận của Giám đốc Sở ban hành tháng 11/2018 về kết quả kiểm tra công tác cán bộ tại các đơn vị sự nghiệp công lập chưa chỉ ra được sai phạm trong việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức....

Trung tâm Thị Nghè “chia chác” hơn 760 triệu đồng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang