(CAO) Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP báo cáo về thông tin khiếu nại tại khoảng đất trống gần khu vực depot, thuộc gói thầu số 2, dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1.
Nhiều công nhân của LITHACO kéo đến bãi đất trống gần khu vực Depot dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 để phản ứng, ngày 9/5. Ảnh: Đào Trang - PLO
Theo đó, liên quan đến sự việc mà dư luận thông tin về khiếu nại tại khu vực Depot thuộc gói thầu CP2, thuộc dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, vào ngày 09/5/2020, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết địa điểm xảy ra sự việc là khoảng đất trống gần khu vực Depot của dự án xây dựng tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tại phường Long Bình, quận 9, thuộc gói thầu số 2.
Tổng thầu của gói thầu này là Liên danh Sumitomo – Cienco6 (SCC); nhà thầu phụ chính là Công ty GS E&C (GS) (ký kết Hợp đồng Thầu phụ trực tiếp với Tổng thầu).
Nhà thầu phụ thi công phần điện cho khu vực depot, 3 nhà ga loại B, C, D và 4 trạm biến áp là Công ty LITHACO (Công ty cổ phần điện Liên Thành) là thầu phụ cấp 2 (LITHACO ký hợp đồng với nhà thầu phụ chính GS vào tháng 09/2017). Do đó, theo quy định pháp luật và quan hệ hợp đồng, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư) không có quan hệ hợp đồng với LITHACO. Các vấn đề do nhà thầu phụ cấp 2 LITHACO gây ra thuộc hoàn toàn trách nhiệm của Tổng thầu SCC và Nhà thầu phụ chính GS.
Tuy không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án, nhưng sự việc khiếu nại của LITHACO diễn ra vào ngày 09/5/2020 đã gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của Dự án xây dựng tuyến tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên đang trong giai đoạn bứt tốc để đạt mục tiêu hoàn thành thi công đưa vào vận hành, được sự quan tâm của dư luận.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã yêu cầu Liên danh NJPT (Tư vấn giám sát – Đại diện Chủ đầu tư), Tổng thầu SCC và Nhà thầu phụ chính GS nhanh chóng thực hiện các nội dung sau: Thứ nhất, yêu cầu Liên danh NJPT (tư vấn giám sát), Tổng thầu SCC rà soát các công việc đang được thực hiện bởi thầu phụ cấp 2 LITHACO hiện đang bị gián đoạn. Từ đó, có biện pháp nhanh chóng tái khởi động công việc và đẩy nhanh tiến độ trước ngày 15/5/2020 và có báo cáo về nội dung này.
Thứ hai, yêu cầu Liên danh NJPT, Tổng thầu SCC và các tổng thầu khác của dự án gấp rút rà soát năng lực của các nhà thầu phụ thứ cấp trong dự án. Có biện pháp đảm bảo chất lượng, tiến độ các công việc được thực hiện bởi các nhà thầu phụ này nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Việc đảm bảo tối đa chất lượng, tiến độ và hình ảnh của dự án dựa trên quy định của pháp luật và các điều đã ký kết trong hợp đồng, tránh để xảy ra các sự việc tương tự.
Trước đó, do bất đồng về các điều khoản trong hợp đồng, lãnh đạo LITHACO cùng người lao động đã kéo ra khu vực công trường gần depot Long Bình quận 9 khiếu nại.
Chấm dứt hợp đồng với LITHACO nhằm tránh bị chậm tiến độ
Tổng thầu của gói thầu CP2 là Liên danh Sumitomo – Cienco6 (SCC) vừa có báo cáo liên quan đến việc LITHACO khiếu nại tại công trường, gửi Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM.
Trong báo cáo, ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án gói thầu CP2 cho biết lý do chấm dứt hợp đồng nhà thầu phụ LITHACO là nhằm tránh gói thầu bị chậm tiến độ do công việc không đạt hiệu quả. Việc này đã được nhà thầu phụ chính là Công ty GS E&C báo cáo.
Cũng theo ông Shigeki Ihara, Công ty GS E&C đã sẵn sàng thảo luận và giải quyết các vấn đề còn tồn động liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng, tuy nhiên LITHACO không hợp tác.
Được biết, Công ty GS E&C là đơn vị ký hợp đồng trực tiếp với nhà thầu phụ LITHACO thi công thiết bị điện cho khu vực depot và trạm biến áp thuộc gói thầu CP2.