Tập trung giải quyết đơn thư liên quan nhân sự khoá mới

Chủ Nhật, 10/05/2020 21:40

|

(CAO) Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Cao Văn Thống cho biết, do là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp, năm 2020 tình hình tố cáo trong Đảng diễn biến phức tạp ở các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị.

Tiếp nhận gần 90.000 đơn thư

Trong bài viết mới đây trên trang web của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, ông Cao Văn Thống cho biết kể từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến hết năm 2019, công tác giải quyết tố cáo đã có chuyển biến tích cực và đạt được kết quả quan trọng bước đầu.

UBKT các cấp nhận được 80.880 đơn, thư tố cáo, phản ánh tổ chức đảng, đảng viên, trong đó, xếp lưu 73.690 đơn, phải giải quyết đơn tố cáo 243 tổ chức đảng và 6.947 đảng viên.

Tập trung giải quyết đơn thư liên quan đến nhân sự khoá mới. Ảnh minh họa

Đã kết luận tố cáo đúng, có vi phạm 74 tổ chức đảng và 2.467 đảng viên; thi hành kỷ luật 7 tổ chức đảng và 1.208 đảng viên. Trong số này, UBKT Trung ương giải quyết tố cáo 4 tổ chức đảng và 27 đảng viên.

Việc giải quyết tố cáo trong Đảng, theo nhận định của ông Thống, đã được cấp uỷ, UBKT các cấp quan tâm, bảo đảm dân chủ, thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, thẩm quyền, giúp cho đảng viên và tổ chức đảng bị thi hành kỷ luật nhận rõ sự nghiêm minh về kỷ luật của Đảng.

Tuy nhiên, tình hình tố cáo, phản ánh, kiến nghị ngày càng nhiều và diễn biến phức tạp. Nội dung tố cáo đa dạng, liên quan đến tham nhũng, hoạt động tư pháp, tôn giáo, lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, công tác cán bộ…

Đáng chú ý, một số vụ việc manh động, quá khích, có sự kích động, hỗ trợ của các phần tử xấu. Cá biệt có trường hợp cực đoan, quyết liệt chống lại người thi hành công vụ.

Thực trạng đơn, thư tố cáo giấu tên, mạo tên gửi đến cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp chiếm tỷ lệ khá cao. Với loại đơn thư này, nội dung tố cáo không vì mục đích xây dựng Đảng mà có ý đồ cá nhân, cố tình bịa đặt, vu khống, nhằm hạ bệ, làm giảm uy tín lẫn nhau, gây mất đoàn kết nội bộ.

Đối tượng bị tố cáo, ông Thống nêu, chủ yếu là cán bộ, công chức, đảng viên vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, người đứng đầu cơ quan, đơn vị dung túng, bao che vi phạm của cấp dưới...

Lưu ý đơn thư có chứng cứ, con người cụ thể

Xác định giải quyết tố cáo trong Đảng là nhằm ngăn chặn sai phạm, tăng cường và giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, vị Uỷ viên UBKT Trung ương cho rằng đây cũng là bước đi cần thiết để giải quyết những vấn đề nội tại làm trong sạch tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; giải quyết những nghi kỵ, uẩn khúc trong dư luận xã hội và nội bộ tổ chức đảng.

Để làm tốt việc này, ông Thống lưu ý, cần tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, nhất là giữa các cơ quan chức năng trong công tác tiếp đảng viên, công dân, giải quyết tố cáo; thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết dứt điểm tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp.

UBKT cấp trên chỉ đạo, hướng dẫn UBKT cấp dưới trong công tác giải quyết đơn, thư tố cáo, nhất là những trường hợp phức tạp, nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, liên quan đến nhân sự cấp ủy khóa mới và bầu đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên; phối hợp chặt chẽ giữa UBKT với các cơ quan, tổ chức có liên quan để giải quyết đơn, thư tố cáo kịp thời, nghiêm túc, triệt để, không được dìm bỏ hay không giải quyết.

Các tổ chức đảng có thẩm quyền nâng cao trách nhiệm, giải quyết đơn, thư tố cáo công tâm, khách quan, kịp thời, đúng nguyên tắc, phương châm, quy trình, thủ tục theo quy định của Đảng. Kết luận rõ đúng, sai, chính xác những trường hợp có khuyết điểm, vi phạm, nhất là những trường hợp liên quan đến nhân sự cấp ủy khóa mới, đại biểu đi dự đại hội đảng các cấp, nhân sự bổ sung quy hoạch cấp ủy đương nhiệm, cấp ủy khóa mới và bổ sung cấp ủy khóa đương nhiệm làm tiền đề cho nhân sự cấp ủy khóa mới.

Ông Thống cũng lưu ý tập trung giải quyết tố cáo phục vụ đại hội, nhất là đối với nhân sự chuẩn bị bổ sung quy hoạch, bầu cử cấp ủy, UBKT khóa mới. Chú ý nắm tình hình đối với những đơn, thư giấu tên nhưng có nội dung, chứng cứ, con người cụ thể, rõ ràng, kết hợp với các kênh thông tin khác để tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm nhằm kiên quyết sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy, UBKT khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút; thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, bè phái, cơ hội; có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; chạy chức, chạy quyền, tham nhũng, tiêu cực…

Quá trình thẩm tra, xác minh đơn thư, ông Thống nhấn mạnh, cần phải thực hiện khách quan, công tâm; xử lý và đề nghị xử lý phải thấu tình, đạt lý, bảo đảm tính nghiêm minh để răn đe, giáo dục, ngăn chặn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang