TP.Hồ Chí Minh vững bước vượt sóng

Thứ Tư, 01/01/2020 15:56

|

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực, phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 vẫn duy trì được tốc độ phát triển tốt, đạt được kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực, tiếp tục là đầu tàu kinh tế của cả nước. Đây là những tiền đề vững chắc cho thành phố mang tên Bác bước vào năm 2020 với nhiều sự kiện quan trọng.

Nhiều chỉ số ấn tượng

Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 1.347.369 tỉ đồng, tăng 8,32%, cao hơn so với năm 2018 (8,3%). Tỷ trọng quy mô kinh tế thành phố so với quy mô kinh tế cả nước (5,55 triệu tỉ đồng) là 23,97%, cao hơn năm 2017 và năm 2016 (23,4%), cao nhất từ trước đến nay.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội chiếm 35% GRDP, bằng năm 2018 là 35%, vượt chỉ tiêu bình quân trên nhiệm kỳ 2016 - 2020 là 30% GRDP. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 8,3 tỉ USD (bằng 101% so cùng kỳ), chiếm 22% tổng đầu tư nước ngoài cả nước năm 2018. Thu ngân sách ước đạt 412.474 tỉ đồng (tăng 3,34% so với chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 và tăng khoảng 9% so với thực thu năm 2018; bình quân thu l.620 tỉ đồng/ngày làm việc).

TPHCM hiện đại, đầu tàu kinh tế của cả nước

Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, đây là những con số rất đáng trân trọng, là tiền đề quan trọng để thành phố hoàn thành nhiệm vụ toàn nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Trong năm 2019, Thành phố đã thực hiện quyết liệt Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh và Chủ đề năm 2019: "Năm đột phá thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội và cải cách hành chính".

Nhìn lại năm đã qua, thành phố đạt được nhiều kết quả rõ rệt, gắn với sự hài lòng của người dân như công bố 40 thủ tục hồ sơ liên thông tại Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố; nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 đạt 33,51%, đạt chỉ tiêu đề ra. Đồng thời, thành phố tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Thành phố, Thành phố đã ủy quyền 85 nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cho các sở - ngành, quận - huyện, bước đầu phát huy hiệu quả, tạo sự chủ động cho các cơ quan, đơn vị, góp phân rút ngắn thời gian giải quyết công việc, cải thiện chất lượng phục vụ và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan, tổ chức của thành phố.

UBND Thành phố đã ban hành và thực hiện Quy định về chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp do thành phố quản lý, góp phần đáng kể ổn định đời sống, động viên công chức, viên chức, lao động trách nhiệm cao hơn, hiệu quả hơn.

Cùng với các chỉ tiêu theo Nghị quyết, Thành phố đã thực hiện thêm các nội dung mới như phê duyệt bổ sung nhiệm vụ thi quốc tế “Ý tưởng quy hoạch phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh (Quận 2, Quận 9, quận Thủ Đức)” và công bố cuộc thi tuyển quốc tế nhằm tìm kiếm ý tưởng về quy hoạch phát triển đô thị để chuyển đổi khu vực phía Đông Thành phố thành khu vực “đô thị sáng tạo và tương tác cao”.

Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, đây chính là động lực mới cho sự phát triển của thành phố trong thời gian tới.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được triển khai đảm bảo kế hoạch đề ra. Các hoạt động văn hóa, lễ hội được tổ chức chu đáo, trang trọng, thu hút đông đảo người nhân tham gia. Tình hình quốc phòng - an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trong năm 2019, phạm pháp hình sự tiếp tục được kéo giảm 8,25% so cùng kỳ và là năm thứ 5 liên tiếp kéo giảm phạm pháp hình sự; tỷ lệ điều tra khám phá án được nâng lên 76,98% số vụ xảy ra.

Công an Thành phố đã phát hiện, triệt phá nhiều đường dây tổ chức, vận chuyển, mua bán ma túy lớn, thu giữ số lượng lớn ma túy, tăng đột biến so với trước đây, với hơn 1.500 vụ, 3.600 đối tượng; thu giữ gần 345 kg heroin (gấp 3 lần năm 2018); trên 1,3 tấn ma túy tổng hợp (gấp 2 lần năm 2018) và nhiều hợp chất ma túy nguy hiểm khác.

Nhằm kiểm tra, đánh giá và nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu giữa các đơn vị của Thành phố, diễn tập “Phương án xử lý tình huống về an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” giữa tháng 12/2019 với sự tham gia của gần 4.000 người đã diễn ra thành công, nhận được sự đánh giá cao của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Thành phố Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh các giải pháp xây dựng văn minh đô thị và xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh. Điểm nhấn là 2019, việc triển khai Chỉ thị số 19 của ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước” đã đạt được những kết quả ấn tượng. 322/322 phường, xã, thị trấn đã tổ chức đối thoại với nhân dân (đạt 100%), với 4.514 cuộc đối thoại cấp quận, huyện và phường, xã, thị trấn, đã vận động được 1.366.088 hộ dân ký bản cam kết không xả rác bừa bãi, thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định.

Qua 5 tháng quyết liệt triển khai Chỉ thị số 23 ngày 25/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố đã tích cực vào cuộc với nhiều giải pháp mang tính tổng thể nhằm kéo giảm tình trạng vi phạm xây dựng. Số vụ vi phạm xây dựng bình quân đã được kéo giảm xuống còn 5,4 vụ/ngày (so với trước đây là 8,5 vụ/ngày), hoàn chỉnh Sổ tay "Hỏi – Đáp về xây dựng nhà ở, nhà xưởng"…

Trong công tác xây dựng Đảng, Thành phố đã triển khai quyết liệt và có tác dụng thiết thực Quy định số 1374-QĐTU ngày 1/2/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tổ công tác 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy, các quận, huyện ủy và tương đương đã tiếp nhận 3.370 thông tin, phản ánh (tỷ lệ chỉ đạo xử lý đạt 94,85%), trong đó riêng năm 2019 đã tiếp nhận 1.642 thông tin, phản ánh. Qua đó, cơ quan chức năng đã xử lý kỷ luật khiển trách 6 tổ chức đảng, kỷ luật 244 đảng viên; xử lý kỷ luật về mặt chính quyền 304 trường hợp, trong đó có 21 trường hợp buộc thôi việc.

Theo đánh giá của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, việc triển khai quy định 1374 đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên trong chỉ đạo xem xét, xử lý kịp thời thông tin phản ánh của nhân dân, bước đầu tạo niềm tin của quần chúng nhân dân đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố.

Những kết quả trên đã tạo tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh bước vào năm 2020 – năm cuối cùng của nhiệm kỳ 2015-2020, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đặt ra, tiếp tục duy trì vài trò đầu tầu kinh tế của khu vực và cả nước.

Xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị là chủ đề năm 2020 được Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất lựa chọn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng đến hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2015 - 2020, đồng thời chỉ đạo quyết liệt việc chuẩn bị và tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ thành phố.

Thực hiện chủ đề này, Thành phố Hồ Chí Minh xác định ngay từ đầu năm tổ chức các hoạt động như công bố danh mục các sự kiện văn hóa hàng năm của thành phố; tổ chức đối thoại văn hóa hàng tháng trên các phương tiện thông tin đại chúng; triển khai thủ tục đầu tư và nâng cấp hệ thống thiết chế văn hóa của thành phố như xây dựng Nhà hát Giao hưởng và nhạc vũ kịch; cải tạo Nhà hát Trần Hữu Trang.

Cùng với đó, thành phố tổ chức chu đáo các hoạt động văn hóa, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp đón Xuân Canh Tý với tinh thần: "Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố sạch, Thành phố văn hóa mừng Xuân Canh Tý, mừng Đảng 90 năm".

Nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong năm 2020, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Thành phố tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế; phát triển nhanh các ngành, sản phẩm công nghiệp, dịch vụ có hàm lượng khoa học - công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng ngày càng thuận lợi, minh bạch; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư thuộc thẩm quyền Thành phố.

Về phát triển kinh tế - xã hội, thành phố tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội, trong đó hoàn thành Để án điều chỉnh tỷ lệ phân chia các khoản thu giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương (tháng 5/2020 trình Đề án chính thức), nhằm tăng tỷ lệ điều tiết hợp lý đối với Thành phố Hồ Chí Minh để đảm bảo thành phố có điều kiện phát triển bền vững, giữ vai trò đầu tầu kinh tế của cả nước.

Mặt khác, thành phố khẩn trương tiếp tục triển khai Để án "Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành thành phố thông minh giai đoạn 2017- 2020, tầm nhìn đến năm 2025". Hoàn thành quy hoạch và triển khai Để án xây dựng Khu đô thị sáng tạo phía Đông thành phố. Xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh, trình các cấp có thẩm quyền trong quý 2 năm 2020.

Cùng với đó, thành phố tập trung phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chi tiêu phát triển kinh tế-xã hội cả nhiệm kỳ, trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn thành phố (GRDP) năm 2020 đạt 8,3%; hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020. Thành phố nỗ lực tiếp tục giữ vững ổn định, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ và thế trận quốc phòng toàn dân; tăng cường công tác đảm bảo an ninh mạng, kịp thời phát hiện, đấu tranh và ngăn chặn hoạt động tán phát các thông tin, tài liệu có nội dung xấu, phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, quan điểm, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh xác định kiên trì, quyết liệt thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 24/10/2017 của Bộ Chính trị về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành các chi tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X.

Đồng thời, thành phố tiếp tục và kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII về công tác xây dựng Đảng gắn với chuyên đề năm 2020 "Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", thực hiện hiệu quả Quy định số 1374-QĐ/TU.

Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh chú trọng xây dựng Đảng về chính trị, đạo đức; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu các cấp.

Về công tác kiểm tra, giám sát, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Thành ủy sẽ tập trung kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025; tổ chức giám sát các nội dung đề án, chuyên đề phục vụ Đại hội đảng các cấp.

Về công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, vào những ngày cuối cùng của năm 2019, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố dự thảo (lần 1) Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Chia sẻ tại Hội nghị công bố, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: Đây là hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng, giúp các cấp Đảng bộ của thành phố có điều kiện tham khảo, để chuẩn bị Đại hội cấp của mình, đồng thời từ thực tiễn của đơn vị, ngành của mình góp ý cho Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ Thành phố sắp tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang