TPHCM: Truy tặng danh hiệu vinh dự “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 7 mẹ

Thứ Ba, 27/08/2024 12:59

|

(CAO) Sáng 27/8, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức lễ truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” đợt 45, nhân kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2024) và ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2024).

Đến dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Văn Thị Bạch Tuyết, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM; Trần Thị Diệu Thúy, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Lê Minh Dũng, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân TP; Trần Thế Thuận, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP; Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP; Tăng Hữu Phong, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM…

Trong đợt này, TPHCM có 7 mẹ được truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Trong đó, Quận 12 có 2 mẹ, quận Tân Phú có 1 mẹ, quận Bình Tân có 1 mẹ, huyện Hóc Môn có 2 mẹ và huyện Nhà Bè có 1 mẹ.

Bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thuý cho biết, với truyền thống yêu nước nồng nàn, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã anh dũng kiên cường đấu tranh, thực hiện thắng lợi hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giành độc lập, tự do cho dân tộc. Trong sự nghiệp đấu tranh oanh liệt ấy, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc ta đã xả thân, hiến dâng trọn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời.

Theo đồng chí Trần Thị Diệu Thúy, việc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” thể hiện được ý Đảng, lòng dân, là sự ghi nhận của Tổ quốc đối với công lao to lớn và sự hy sinh cao cả của các mẹ. Sự cống hiến, hy sinh của các mẹ là vô cùng cao quý, là đỉnh cao của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là tài sản tinh thần vô giá, mãi mãi trường tồn cùng dân tộc. “Những hy sinh thầm lặng, vĩ đại của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đã góp phần làm nên những trang sử vàng chói lọi của dân tộc và mãi là tấm gương sáng cho thế hệ con cháu noi theo” – bà Trần Thị Diệu Thúy nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao danh hiệu vinh dự Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho thân nhân các mẹ

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, đồng chí Trần Thị Diệu Thuý cho biết, những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của TPHCM phát triển với nhiều hoạt động thiết thực đã được lan tỏa đến từng khu phố, phường xã, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, huy động được sức mạnh tổng hợp của cộng đồng cùng chung tay chăm lo công tác chính sách.

Bên cạnh đó, các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng luôn được đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ và kịp thời. Để hỗ trợ các đối tượng chính sách có công giảm bớt khó khăn, ngoài việc thực hiện các chế độ trợ cấp do Trung ương quy định, HĐND TP ban hành Nghị quyết số 126/2016/NQ-HĐND về chế độ hỗ trợ đối với người có công với cách mạng và thân nhân trên địa bàn TP. Theo đó, TP đã hỗ trợ hàng tháng từ ngân sách TP cho một số nhóm đối tượng như: thương binh, bệnh binh có vết thương hoặc bệnh tật đặc biệt nặng và một số đối tượng có hoàn cảnh khó khăn mức 2 triệu đồng/tháng/người. Hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách địa phương cho mỗi Mẹ Việt Nam anh hùng mức 2 triệu đồng/tháng. Hiện nay, TPHCM có 5.481 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng; trong đó có 69 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống để chúng ta quan tâm chăm sóc và phụng dưỡng.

Dịp này, bà Trần Thị Diệu Thúy trân trọng cảm ơn và các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước; đồng thời, mong muốn thân nhân Bà mẹ Việt Nam Anh hùng với tinh thần đoàn kết, gắn bó thủy chung, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới của đất nước; động viên con cháu tiếp bước truyền thống cha anh, hăng hái, đi đầu trong tham gia các hoạt động xã hội; luôn giữ vững và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai.

Trước đó, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sĩ tại Tượng đài Bà mẹ Việt Nam trong khuôn viên Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang