Thí sinh đăng ký thi tăng đột biến
Với kết quả đạt được của lần tổ chức đầu tiên năm 2018, năm 2019 Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực và sử dụng kết quả này như một trong những phương thức xét tuyển độc lập vào 8 trường đại học, đơn vị thành viên, trực thuộc.
Kỳ thi năm nay còn có quy mô lớn hơn khi cho phép các trường ngoài hệ thống sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển. Theo đó, kỳ thi đánh giá năng lực năm nay sẽ tổ chức thành hai đợt, vào tháng 3 và tháng 7/2019.
Việc đăng ký dự thi hoàn toàn tự nguyện, thí sinh có thể đăng ký dự thi 1 đợt hoặc cả 2 đợt. Nếu thí sinh dự thi nhiều hơn 1 đợt thì kết quả thi cao nhất sẽ được sử dụng để xét tuyển.
Theo Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, chỉ trong đợt 1 này, đã có hơn 36.000 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi, con số này tăng đột biến so với kỳ thi năm 2018 với hơn 4.900 thí sinh dự thi. Không chỉ số lượng thí sinh tăng, bên cạnh 8 đơn vị thành viên, năm nay có đến 18 đơn vị trường đại học, cao đẳng cũng đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi này như một phương thức tuyển sinh của trường mình.
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh cho rằng những con số trên đã khẳng định uy tín của kỳ thi đánh giá năng lực, tạo sự tin tưởng đối với xã hội.
Ảnh minh họa
Trong 6 phương thức tuyển sinh, năm nay Đại học quốc tế (Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) tiếp tục tổ chức kỳ kiểm tra năng lực riêng như hai năm vừa qua. Trường dành 40-60% tổng chỉ tiêu năm 2019 để tuyển sinh bằng phương thức này. Tiêu chí xét tuyển dựa trên tổng điểm 2 môn thi gồm môn bắt buộc là Toán và môn tự chọn trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, tiếng Anh (tùy ngành).
Lần đầu tiên tổ chức thi đánh giá năng lực, năm nay Đại học Quốc tế Hồng Bàng dành 30% chỉ tiêu tuyển sinh bằng phương thức này. Thí sinh chọn dự thi 2 trong các môn: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, tiếng Anh, trong đó 1 môn bắt buộc và một môn tự chọn (tùy ngành).
Khác với các trường khác sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực như một phương thức tuyển sinh độc lập, năm 2019 - năm thứ ba tổ chức, Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh tiếp tục sử dụng kết quả kỳ kiểm tra năng lực là một trong ba tiêu chí trong tổng điểm xét tuyển vào trường.
Theo đó, trường thực hiện xét tuyển sơ bộ điểm thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 và điểm học bạ ba năm học Trung học phổ thông của ba môn thuộc tổ hợp xét tuyển. Thí sinh đạt yêu cầu sẽ tham gia làm bài kiểm tra đánh giá năng lực. Điểm xét tuyển là tổng điểm của 3 tiêu chí trên được chia theo tỷ trọng nhất định. Nội dung bài thi đánh giá năng lực gồm các nhóm kiến thức về kỹ năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; kiến thức xã hội tổng hợp; kiến thức về pháp luật; tư duy logic và khả năng lập luận.
Tuyển chọn được thí sinh phù hợp
Thông qua việc tổ chức và sử dụng kết quả kỳ đánh giá năng lực để có thêm phương thức tuyển sinh, các trường kỳ vọng sẽ tuyển được những thí sinh có đủ những tố chất, năng lực phù hợp với đặc thù của các chương trình đào tạo.
Thay vì dành tối đa 20% chỉ tiêu các ngành, nhóm ngành ở các trường thành viên như năm 2018, năm nay Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh tăng chỉ tiêu tuyển sinh bằng phương thức này. Theo đó, các trường thành viên sẽ dành tối đa 40% tổng chỉ tiêu của ngành, nhóm ngành để tuyển sinh bằng xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực.
Thí sinh được đăng ký tối đa ba nguyện vọng vào các trường đại học thành viên, khoa trực thuộc, thí sinh cũng có thể đăng ký nguyện vọng vào các trường đại học, cao đẳng ngoài hệ thống có sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, kỳ thi đánh giá năng lực tại Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh năm 2018 đã nhận được ý kiến đánh giá, phản hồi rất tích cực từ phía thí sinh, phụ huynh học sinh và toàn xã hội về chất lượng kỳ thi. Kỳ thi đã giới thiệu cách tiếp cận mới về đánh giá năng lực, tăng thêm cơ hội học tập tại các trường đại học thành viên Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh cho các thí sinh.
Bài thi đánh giá năng lực không tập trung vào việc ghi nhớ kiến thức mà yêu cầu thí sinh phải tư duy linh hoạt. Vì vậy, để làm tốt bài thi, thí sinh cần xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc, vận dụng tốt các kỹ năng năng đọc hiểu, tư duy logic, xử lý số liệu để giải quyết vấn đề.
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính cho rằng, cách tiếp cận đánh giá năng lực phần nào giúp học sinh có định hướng tốt hơn trong học tập và rèn luyện những năng lực quan trọng; đồng thời góp phần đánh giá chính xác và toàn diện hơn năng lực của thí sinh, giúp tuyển chọn được thí sinh có năng lực phù hợp để học bậc đại học.
Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.Hồ Chí Minh là một trong những trường sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh như một phương thức độc lập để xét tuyển đầu vào. Theo đó, năm 2019 trường dành 10% chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức này vào một số ngành học.
Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.Hồ Chí Minh chia sẻ, với việc được tự chủ trong công tác tuyển sinh các trường đại học có những phương án tuyển sinh riêng phù hợp với tiêu chí của mình. Trong nhiều cách thức để tuyển sinh, việc tổ chức kỳ thi đánh giá để xét tuyển đầu vào là điều cần thiết, trong đó bài thi đánh giá năng lực được cho là một lựa chọn phù hợp.
Thạc sĩ Phạm Thái Sơn đánh giá, cấu trúc bài thi đánh giá năng lực phù hợp với chương trình phổ thông sẽ được triển khai trong tương lai, đồng thời khá linh động trong khâu tổ chức và thời gian thực hiện, việc tổ chức thi và xét tuyển cũng độc lập.
Qua số liệu thống kê của Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, số lượng thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi cũng như số trường đăng ký sử dụng kết quả bài thi để xét tuyển tăng lên rất nhiều. Điều này cho thấy đây là một hình thức để tuyển sinh được nhiều trường lựa chọn và học sinh quan tâm trong thời gian tới.