Đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc

Thứ Sáu, 15/12/2023 20:49

|

(CAO) Chiều 13/12/2023, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và phu nhân đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam. Đây là chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước Trung Quốc đến Việt Nam sau Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc. Lực lượng Công an nhân dân Việt Nam đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng, các đơn vị để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước, Bộ Công an giao phó.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiễn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình và phu nhân tại sân bay Nội Bài

Công tác đảm bảo an ninh, an toàn được đặt ở mức cao nhất, đặc biệt nhất

Chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình và phu nhân trong 2 ngày (12-13/12/2023) đã diễn ra theo đúng lịch trình, kế hoạch, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tuyệt đối không để xảy ra sai sót nào, trong 02 ngày diễn ra sự kiện, Công an Thành phố Hà Nội đã huy động toàn bộ lực lượng tinh nhuệ và trang, thiết bị, phương tiện hiện đại nhất, bố trí các điểm chốt, khu vực bảo vệ một cách khoa học, chặt chẽ, phù hợp với tình hình thực tế và luôn trong tinh thần chủ động, cảnh giác tập trung cao độ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống… Các cán bộ chiến sỹ Công an đã ứng trực với 100% quân số, phương tiện, thiết bị hiện đại.

Triển khai công tác bảo vệ tại sân bay đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Công tác phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông được CATP Hà Nội chú trọng, nhất là tuyến trọng điểm, xung quanh khu vực diễn ra các sự kiện. Đồng thời hỗ trợ việc đi lại của nhân dân vẫn được bảo đảm thuận lợi, thông suốt. Tại các cơ sở lưu trú, địa điểm diễn ra sự kiện, hoạt động của Đoàn cũng đã được tăng cường các biện pháp an ninh, kiểm soát chặt chẽ và phòng cháy, chữa cháy.

Công an TP Hà Nội và cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn để Nhân dân Thủ đô và người dân sinh sống ở hai bên tuyến đường hiểu và thực hiện nghiêm những quy định về đảm bảo an ninh, an toàn, hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đảm bảo an ninh, an toàn dọc tuyến đường Đoàn di chuyển

Phòng Cảnh sát Hình sự; Trung đoàn Cảnh sát cơ động tiếp tục phối hợp tăng cường lực lượng hỗ trợ Công an quận, huyện và thị xã trên địa bàn Hà Nội thực hiện hiệu quả các phương án, kế hoạch tấn công, trấn áp các loại tội phạm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ thắng lợi nhiệm vụ chính trị đặt ra...

Đảm bảo các yêu cầu về nghi lễ đối ngoại theo quy định

Chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân được đánh giá là sự kiện đối ngoại đặc biệt trong năm 2023 của Việt Nam, có một số “biệt lệ” về lễ tân và chương trình hoạt động, thể hiện quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược, toàn diện Việt – Trung, đảm bảo chu đáo, trọng thị, thân tình và tuyệt đối an toàn.

An ninh được thắt chặt tại Phủ Chủ tịch trước Lễ đón cấp Nhà nước

Với yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho đoàn được đặt ra ở mức độ cao nhất, đặc biệt nhất, ngay sau khi nhận thông tin về chuyến thăm, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan như: Ban Đối ngoại Trung ương, Cục Hàng không Việt Nam; các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng... để nắm thông tin, chương trình, tình hình và các vấn đề liên quan chuyến thăm nhằm phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hóa kịp thời mọi âm mưu đe dọa an ninh, an toàn cho đoàn; đảm bảo các yêu cầu về nghi lễ đối ngoại theo qui định; xác định rõ khu vực trọng tâm, trọng điểm; thường xuyên cập nhật tình hình, kịp thời bổ sung, điều chỉnh phương án bảo vệ đảm bảo hiệu quả và sát với thực tế…

Lãnh đạo Bộ Tư lệnh và chỉ huy Trung đoàn 375 trao đổi với lãnh đạo Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác bảo đảm an ninh trước Lễ viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đặc biệt, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã tham dự và chủ trì tổ chức 08 cuộc làm việc với đoàn tiền trạm An ninh Trung Quốc để thống nhất các biện pháp công tác bảo vệ; đồng thời hai bên cũng thống nhất một số biện pháp linh hoạt để đáp lại việc Trung Quốc đón tiếp trọng thị các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Việt Nam trong những năm qua.

Do tính chất quan trọng của chuyến thăm, để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đoàn, Bộ Tư lệnh đã huy động lực lượng tinh nhuệ nhất, hệ thống phương tiện kỹ thuật hiện đại nhất tham gia công tác bảo vệ; tăng cường số lượng CBCS tham gia bảo vệ các hoạt động, nơi ăn, nghỉ, tuyến đường di chuyển của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, phu nhân và các thành viên trong đoàn. Đồng thời tập trung lực lượng, ứng trực quân số đảm bảo sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi có yêu cầu phát sinh, nhằm đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho đoàn trong mọi tình huống.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công trong công tác bảo vệ

Mặc dù phía an ninh nước bạn luôn có những yêu cầu khắt khe trong công tác bảo vệ, tuy nhiên, với kinh nghiệm lần thứ 3 tham gia bảo vệ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cần Bình trên cương vị là người đứng đầu Đảng, Nhà nước Trung Quốc sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động trong xây dựng, triển khai phương án, kế hoạch bảo vệ; linh hoạt, khéo léo trong công tác phối hợp với an ninh Trung Quốc, vừa đảm bảo đúng qui định của pháp luật Việt Nam và nghi lễ ngoại giao; vừa đảm bảo các yêu cầu nghiệp vụ, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn cho đoàn.

“Có thể nói, việc nắm chắc phương pháp làm việc của lực lượng an ninh nước bạn, từ đó có những biện pháp linh hoạt, khéo léo trong quá trình phối hợp triển khai phương án cùng với sự chuyên nghiệp, bản lĩnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ chiến sĩ Cảnh vệ là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần làm nên thành công trong công tác bảo vệ” - Đại tá Trần Xuân Thịnh – Trưởng Phòng Bảo vệ sự kiện đặc biệt quan trọng và khách quốc tế chia sẻ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình và phu nhân chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh vệ tại sân bay trước khi lên chuyên cơ về nước

Khi chứng kiến tác phong làm việc chuyên nghiệp, chặt chẽ của sĩ quan bảo vệ tiếp cận là Thượng tá Hoàng Văn Tú và Thiếu tá Đặng Hồng Nhung, sau 02 hoạt động đón đoàn tại sân bay và Lễ đón cấp Nhà nước tại Phủ Chủ tịch, an ninh nước bạn đã thực sự tin tưởng và cởi mở hơn.

Trước khi kết thúc hoạt động ngoại giao cuối cùng của chuyến thăm để di chuyển ra sân bay về nước, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh vệ nhận được thông tin từ lực lượng an ninh nước bạn cho biết: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình sẽ chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể cán bộ chiến sĩ Cảnh vệ tại sân bay. Điều này cho thấy sự tin tưởng cùng những tình cảm đặc biệt của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình dành cho cán bộ chiến sĩ Cảnh vệ.

Phối hợp chặt chẽ, bài bản

Có thể nói, Công tác phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và các sở, ban, ngành của Thành phố được tiến hành chặt chẽ, bài bản, nhất là trong việc trao đổi thông tin liên quan đến công tác bảo vệ, nắm lịch trình hoạt động của đoàn… Công an Thành phố đã thiết lập Trung tâm thông tin chỉ huy của Ban Chỉ huy bảo vệ để kết nối, chia sẻ về Trung tâm chỉ huy lâm thời Bộ Công an và cử cán bộ ứng trực, xử lý kịp thời các vấn đề có liên quan. Đồng thời, bảo đảm thông tin liên lạc từ Ban Chỉ huy bảo vệ Công an Thành phố đến các tổ công tác và các chốt bảo vệ…

Các phương án tổng thể, trong đó có việc giám sát camera tại Trung tâm chỉ huy cũng được triển khai nghiêm túc, bài bản

Để phục vụ lịch trình của Đoàn, Công an TP Hà Nội đã thông báo, tuyên truyền đến người dân, chủ phương tiện tham gia giao thông nắm được kế hoạch phân luồng, qua đó chủ động điều hướng, thay đổi lộ trình tránh đi vào những tuyến đường nằm trong phương án bảo vệ, đón dẫn tạo điều kiện cho Đoàn di chuyển luôn diễn ra thông suốt.

Có thể khẳng định, chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân không chỉ thành công trên phương diện ngoại giao mà còn thành công trên phương diện công tác đảm bảo an ninh, an toàn; tiếp tục khẳng định uy tín, vị thế của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam; để lại hình ảnh đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó, còn phải kể đến sự đồng lòng, ủng hộ giúp đỡ của Nhân dân trong việc chấp hành nghiêm các quy định bảo đảm an ninh, trật tự, thể hiện truyền thống hiếu khách của người dân Việt Nam nói chung, người dân Thủ đô nói riêng, góp phần làm nên thành công chung trong thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang