Việt Nam bắt đầu các hoạt động chính thức trên cương vị Chủ tịch HĐBA LHQ

Thứ Sáu, 03/01/2020 09:00

|

(CAO) Theo chương trình làm việc do Việt Nam đề xuất, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc sẽ có 12 cuộc họp công khai, 15 cuộc họp kín thảo luận về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực như tình hình Trung Đông, Syria, Yemen...

Ngày 2/1, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ, Việt Nam đã tiến hành các hoạt động chính thức trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, mở đầu cho nhiệm kỳ thành viên Hội đồng Bảo an 2020-2021.

Lễ đặt cờ của năm nước ủy viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021, bao gồm Estonia, Niger, Saint Vincent và Grenadines, Tunisia và Việt Nam, đã được tổ chức trang trọng tại trước phòng họp của Hội đồng Bảo an.

Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý tuyên thệ trước Hiến chương Liên hợp quốc tại Lễ thượng cờ. (Ảnh: Khắc Hiếu/TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý nhấn mạnh việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an, đồng thời là Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an trong tháng đầu tiên là vinh dự lớn lao.

Đại sứ khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức để đóng góp vào công việc của Hội đồng Bảo an nhằm bảo đảm việc tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, đồng thời bày tỏ mong muốn các nước ủng hộ những nỗ lực Việt Nam, không chỉ trong Tháng Chủ tịch mà trong cả thời gian sắp tới.

Sau phát biểu, Đại sứ Đặng Đình Quý đã cắm quốc kỳ Việt Nam vào hàng cờ của các nước ủy viên Hội đồng Bảo an.

Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc chụp ảnh lưu niệm cùng Đại sứ các nước Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021.

Cùng ngày, Hội đồng Bảo an đã thông qua chương trình làm việc tháng 1/2020 do Việt Nam đề xuất. Theo đó, dự kiến Hội đồng Bảo an sẽ có 12 cuộc họp công khai, 15 cuộc họp kín thảo luận về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực như tình hình Trung Đông, Syria, Yemen, Tây Phi, Sahel, Mali, Libya, Trung Á và Cyprus.

Các cơ quan trực thuộc của Hội đồng Bảo an cũng sẽ có nhiều cuộc họp trong tháng về các vấn đề như các lệnh trừng phạt, chống khủng bố, tòa án, trẻ em và xung đột vũ trang cũng như các vấn đề thủ tục.

Thúc đẩy tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và tăng cường hợp tác giữa Liên hợp quốc và ASEAN là hai hoạt động quan trọng của Hội đồng Bảo an trong tháng 1/2020. Thời điểm Việt Nam đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng Bảo an có ý nghĩa đặc biệt bởi đây là tháng đầu tiên kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc, cũng là 75 năm ký Hiến chương Liên hợp quốc đồng thời Việt Nam cũng bắt đầu năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Nhân dịp này, Việt Nam đã đề xuất và nhận được được sự tán thành cao của tất cả các nước uỷ viên Hội đồng Bảo an trong việc tổ chức một phiên thảo luận mở về Thúc đẩy tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc vào ngày 9/1 và một cuộc họp về Hợp tác giữa Liên hợp quốc và ASEAN trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế vào ngày 23/1 tới.

Các đề xuất của Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy vai trò của chủ nghĩa đa phương, Hiến chương Liên hợp quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế vì một thế giới hòa bình, công bằng và tốt đẹp hơn. Đồng thời, Việt Nam cũng mong muốn tăng cường hiệu quả hợp tác và quan hệ Đối tác toàn diện giữa ASEAN và Liên hợp quốc, vì lợi ích chung của các nước ASEAN và cộng đồng quốc tế.

Đại diện Việt Nam và các nước thành viên Liên hợp quốc tại Phiên họp ngày 02/01/2020.

Ngay sau khi họp thông báo chương trình làm việc tháng 1/2020 của Hội đồng Bảo an cho các nước thành viên Liên hợp quốc ngoài Hội đồng Bảo an, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã chủ trì Họp báo quốc tế trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an.

Buổi họp báo thu hút hơn 60 phóng viên, đại diện các hãng thông tấn, báo chí thường trú tại Liên hợp quốc tham dự và 19 lượt câu hỏi và trả lời về công việc của Hội đồng Bảo an, chính sách đối ngoại của Việt Nam và những ưu tiên của Việt Nam trong tháng Chủ tịch.

Là một trong sáu cơ quan chính của Liên hợp quốc, Hội đồng Bảo an được các quốc gia thành viên trao trách nhiệm chính đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Theo Điều 4 và 25 của Hiến chương Liên hợp quốc, tất cả các nước thành viên Liên hợp quốc đồng ý chấp nhận và thực thi các quyết định của Hội đồng Bảo an.

Các quyết định và nghị quyết của Hội đồng Bảo an khi đã được thông qua đều mang tính chất ràng buộc và tất cả các thành viên của Liên hợp quốc đều có trách nhiệm phải tôn trọng và thi hành.

Hội đồng Bảo an gồm năm ủy viên thường trực (Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ) và 10 ủy viên không thường trực có nhiệm kỳ hai năm do Đại hội đồng Liên hợp quốc bầu. 10 ghế không thường trực Hội đồng Bảo an được phân theo khu vực địa lý (hiện nay 10 ghế này do các nước Estonia, Bỉ, Cộng hòa Dominicana, Đức, Indonesia, Niger, Saint Vincent&Grenadines, Nam Phi, Tunisia và Việt Nam đảm nhiệm).

Theo thống kê của Liên hợp quốc, trong năm 2019, Hội đồng Bảo an đã tổ chức 258 cuộc họp chính thức, trong đó có 243 cuộc công khai và 137 cuộc tham vấn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang