Việt Nam muốn đóng góp cho hoà bình khu vực

Thứ Tư, 27/02/2019 15:56

|

(CAO) Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung khẳng định như vậy chiều nay khi chia sẻ với báo chí nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2. 

PV: Trong các cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ cung cấp địa điểm cho cuộc gặp Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai. Ông đánh giá như thế nào về lời cám ơn này?

Thứ trưởng Lê Hoài Trung: Tôi nghĩ đây là đánh giá rất khách quan, thể hiện sự tôn trọng với nước chủ nhà.

Như tôi đã nói, thời gian chuẩn bị thực chất chưa đến 10 ngày nhưng VN đã hoàn thành đầy đủ bảo đảm các khâu về an ninh, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng trong đó có cả vấn đề nơi ở khách sạn với số lượng rất lớn các phóng viên báo chí ngoài các đoàn chính thức, kể cả cơ sở về thông tin, về hoạt động cho báo chí…

Tất cả yếu tố cần về cơ sở vật chất, kể cả con người nữa, VN đã làm đầy đủ, nên ở các cấp khác nhau phía Hoa Kỳ có đánh giá rất cao.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung chia sẻ tại trung tâm báo chí

- Họ đánh giá cao nhất ở điểm gì, thưa ông? 

+ Đánh giá rất cao là trong thời gian ngắn mà đã chuẩn bị chu đáo tất cả các mặt. Đối với hội nghị thượng đỉnh lần đầu là gần 2 tháng, nhưng lần này chưa đến 10 ngày. Ngay cả di chuyển của chúng ta đón các lãnh đạo cấp cao bảo đảm an ninh, an toàn ở nhiều phương án khác nhau chứ không chỉ phương án đón ở sân bay.

Thời gian rất ngắn nhưng chuẩn bị chu đáo ở tất cả các mặt và cho đến nay thì chưa có vấn đề gì cả.

- Theo ông, qua sự kiện này, Việt Nam bày tỏ mong muốn gì?

+ VN muốn thể hiện rõ chính sách, quyết tâm của mình là đóng góp vào hòa bình, ổn định của khu vực. Cũng qua đây, VN mong muốn tăng cường quan hệ với 2 đối tác là Hoa Kỳ và Triều Tiên, đồng thời, qua truyền thông, muốn thế giới hiểu hơn về đất nước, con người và quá trình phát triển của VN.

- So với việc tổ chức các hội nghị quốc tế trước đây, hội nghị lần này có gì khác không, thưa ông?

+ Mỗi hội nghị có đặc thù riêng nên có sự chuẩn bị riêng. Ví dụ lần nay, ngay cả vấn đề số lượng báo chí cũng đông nhất từ trước đến nay. Ngay việc chọn vị trí đặt trung tâm báo chí quốc tế, như hôm trước chúng tôi nêu, nếu đặt ở xa thì thuận lợi cho chủ nhà hơn, còn đặt ở đây thì thuận lợi cho phóng viên di chuyển và đồng thời ở đây thì có dịp giới thiệu nhiều hơn về Hà Nội.

- Vậy Việt Nam gặp khó khăn và thuận lợi gì khi tổ chức hội nghị này?

+ Đây là hội nghị có thời gian chuẩn bị rất ngắn. VN là nước giúp tổ chức Hội nghị chứ không phải là nước tham gia hội nghị. Do vậy, phía Mỹ và Triều Tiên yêu cầu giữ kín, nhiều sự kiện VN không biết mà được phía hai nước giữ kín, thông báo và yêu cầu VN đáp ứng trong thời gian ngắn nhất.

Về thuận lợi, chúng ta nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Việt Nam. Đích thân Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo chuẩn bị các mặt nội dung, an ninh, hậu cần. Hai nước Mỹ - Triều Tiên đều có niềm tin vào Việt Nam và cộng đồng quốc tế rất ủng hộ.

Việt Nam cũng có kinh nghiệm quốc tế và an ninh an toàn, ổn định chính trị. Nhân dân cũng rất ủng hộ, người dân hoan nghênh, phấn khởi và tự hào về việc VN được chọn làm địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

- Ông có thể chia sẻ nội dung chuyến thăm của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un?

+ Hai bên sẽ trao đổi về quan hệ giữa hai nước. Chắc chắn VN sẽ khẳng định sự coi trọng của VN đối với quan hệ truyền thống VN và CHDCND Triều Tiên. Năm 2019 kỷ niệm 55 năm ngày cố Chủ tịch Kim Nhật Thành sang thăm VN, là dịp khẳng định sự coi trọng của VN đối với quan hệ 2 nước.

Ngoài ra, hai bên cũng sẽ bàn về những biện pháp để có thể làm sao tăng cường và phát triển quan hệ của hai nước.

- Xin cảm ơn ông!

Bình luận (0)

Lên đầu trang