Thanh Hóa:

Xôn xao chuyện UBND xã từ chối chứng thực giấy tờ vì dân 'nợ tiền đóng góp'

Thứ Sáu, 17/02/2017 09:27  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Người dân xã Ngọc Trung, huyện miền núi Ngọc Lặc (Thanh Hóa) bức xúc phản ánh với cơ quan báo chí việc nhiều hộ dân không được UBND xã Ngọc Trung đóng dấu xác nhận các giấy tờ: Sơ yếu lý lịch, hồ sơ vay vốn ngân hàng… vì còn nợ địa phương các khoản tiền đóng góp.

Phản ánh thông tin sự việc với chúng tôi, nhiều hộ dân cho biết họ bị chính quyền xã Ngọc Trung gây sức ép khi lên xã xin đóng dấu của UBND vào các loại giấy tờ cần tới xác nhận của UBND cấp xã.

Cụ thể những hộ nào còn nợ đọng các khoản tiền đóng góp ở địa phương thì xã từ chối đóng dấu, từ chối xác nhận. Một người dân (xin giấu tên) nói với chúng tôi rằng “Sau Tết, con em chúng tôi có nhu cầu xin dấu UBND xã xác nhận vào sơ yếu lí lịch để đi làm ăn xa quê. Tuy nhiên, khi lên xã làm thủ tục thì UBND xã không đồng ý đóng dấu xác nhận cho con em chúng tôi. Lý do xã đưa ra là vì gia đình tôi còn nợ các khoản tiền đóng góp tại địa phương”.

Nhiều hộ dân khác tại xã Ngọc Trung cũng cho chúng tôi biết họ không thể xin dấu xác nhận của UBND xã cho các loại giấy tờ vì cùng một lí do là còn nợ tiền đóng góp.

Tìm hiểu sự việc trên chúng tôi được biết sự việc người dân phản ánh như trên là có cơ sở. Được biết sau tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017, một số trưởng thôn trong xã Ngọc Trung gửi danh sách các hộ còn nợ đọng tiền đóng góp tại địa phương lên UBND xã. Kèm theo danh sách các hộ nợ đóng góp là đơn đề nghị UBND xã Ngọc Trung không đóng dấu xác nhận các giấy tờ mà người dân nợ đọng tiền đóng góp có nhu cầu xin xác nhận.

Lãnh đạo xã Ngọc Trung (trái) làm việc với phóng viên

Các loại giấy tờ mà thôn đề nghị xã “cấm cửa” hộ nợ tiền đóng góp gồm: Không xác nhận hồ sơ, thủ tục vay vốn ngân hàng, kể cả vốn chính sách; không cấp giấy đăng ký kết hôn, hộ tịch, hộ khẩu, chuyển khẩu, khai sinh, khai tử cho những hộ gia đình chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng góp ở thôn

Cụ thể, Trưởng thôn Xuân Minh là ông Bùi Hồng Quang có đơn “Đề nghị UBND xã không ký xác nhận các loại giấy tờ cho hộ chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng góp”. Cũng như thôn Xuân Minh, Trưởng thôn Minh Xuân cũng gửi danh sách hộ nợ đọng các khoản tiền đóng góp và đề nghị UBND xã Ngọc Trung “không cấp giấy tờ, hồ sơ có liên quan đến các hộ còn nợ đọng tiền đóng góp.”

Trao đổi với phóng viên về việc này ông Hoàng Duy Dũng - Chủ tịch UBND xã Ngọc Trung xác nhận có việc một số thôn gửi danh sách hộ nợ tiền đóng góp và có đề nghị không xác nhận các loại giấy tờ cho những hộ chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng góp.

Biên bản các thôn đề nghị “không cấp giấy tờ, hồ sơ có liên quan đến các hộ còn nợ đọng tiền đóng góp”

Ông Dũng cũng cho biết thêm xã không thực hiện theo đề nghị của trưởng thôn, mà khi có người dân lên liên hệ các thủ tục hành chính, thì cán bộ xã giải thích và vận động bà con không nên chây ì việc đóng góp.

Trong khi đó, cán bộ tư pháp của UBND xã Ngọc Trung cho biết khi các hộ dân còn nợ đóng góp lên xã xin dấu xác nhận vào các loại hồ sơ, giấy tờ thì xã sẽ giữ lại hồ sơ và “vận động” hộ dân về thôn nộp đủ các khoản nợ. Sau khi hộ dân đã nộp đủ, người dân cầm xác nhận của trưởng thôn lên trình xã và sẽ được đóng dấu xác nhận vào các loại hồ sơ.

Với các hộ dân không nộp đủ tiền nợ đọng, UBND xã Ngọc Trung vẫn đóng dấu xác nhận nhưng “ghi thêm” vào sơ yếu lí lịch (dùng đi xin việc làm) của người dân dòng chữ “Hộ này chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng góp tại địa phương”.

Trao đổi với chúng tôi về sự việc trên, ông Phạm Văn Đạt - Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc cho biết: “Huyện chưa nắm được thông tin này. Tuy nhiên, nếu đúng là UBND xã Ngọc Trung không chứng thực hồ sơ, giấy tờ cho công dân vì bà con chưa nộp đủ các khoản đóng góp là trái với quy định của nhà nước. Chúng tôi sẽ kiểm tra vấn đề này. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông tin với báo chí”.

Văn bản liệt kê danh sách các hộ được thôn yêu cầu UBND xã không chứng thực giấy tờ vì "nợ tiền đóng góp"

Bình luận (1)

Chúng tôi không thực hiện theo yêu cầu của thôn, nhưng chúng tôi giữ lại và vận động. Có khác gi nhau đâu !

Như Minh - Thứ Sáu, 17/02/2017, 14:54 Trả lời | Thích
Lên đầu trang