Đề nghị đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Thứ Hai, 20/11/2023 15:04

|

(CAO) Tại kỳ họp thứ 6 sáng 20-11, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Huy (Thái Bình) cho biết, trong số 18 kiến nghị của cử tri liên quan đến các nội dung thuộc trách nhiệm trả lời của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vẫn đang trong quá trình giải quyết, thì có đến 8 kiến nghị về quản lý việc dạy thêm, học thêm.

Đại biểu Huy cho biết, thời gian gần đây, tình trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng và gây bức xúc cho nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là đối với học sinh tiểu học.

Theo đại biểu, việc dạy thêm, học thêm đã bị biến tướng trở thành vấn nạn, gây ra những hệ lụy đáng lo ngại, bào mòn niềm tin của cử tri và nhân dân về chất lượng, hiệu quả giáo dục cũng như ảnh hưởng đến hình ảnh của các nhà giáo chân chính.

“Những lớp học thêm bên ngoài nhà trường do giáo viên lách luật mở lớp, gợi ý địa chỉ cho phụ huynh và rộng cửa đón học sinh chính khóa của mình. Bài học trên lớp thì lửng lơ, nửa chừng sẽ được tiếp nối ở các lớp học thêm; bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề chỉ được hé lộ ở những lớp học thêm. Điểm số chênh lệch giữa học sinh đi học và không học thêm khiến cho phụ huynh rất bức xúc, cùng với đó là tiền bạc, thời gian, công sức đưa đón đổ dồn gánh nặng khiến nhiều gia đình quay cuồng chạy theo lịch học thêm của con em mình” - đại biểu bức xúc.

Ông Huy cũng cho biết, qua tiếp xúc, có cử tri còn nêu chi phí cho con học thêm là khoản chi lớn nhất của gia đình, nhất là đối với cấp tiểu học và THCS.

“Thẳng thắn nhìn nhận vào thực tế đời sống của đại bộ phận giáo viên hiện nay thì dạy thêm là giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống. Tôi cho rằng điều đó là chính đáng, bởi nếu bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở ngành nghề khác có thể làm ngoài giờ để tăng thu nhập thì giáo viên dạy thêm là quyền lợi chính đáng” - đại biểu nêu quan điểm.

Đại biểu lý giải, vấn đề cử tri và Nhân dân mong muốn là quy định và tổ chức việc dạy thêm, học thêm như thế nào để lành mạnh và đúng quỹ đạo, để những người thầy chân chính có cơ hội cải thiện thu nhập, học sinh có nguyện vọng chính đáng bổ trợ và nâng cao năng lực được hỗ trợ điều kiện tiếp cận chất lượng giáo dục uy tín và những lớp học thêm tai tiếng vì găm bài, vì gợi mở để kiểm tra phải bị xử lý một cách nghiêm khắc và quyết liệt.

Về thực trạng bức xúc trên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chia sẻ rằng, ông cũng nhận được ý kiến chất vấn từ một người dân gửi đến là Bộ trưởng cho biết đến ngày nào thì Bộ trưởng có thể 'quét sạch' được việc dạy thêm, học thêm. “Phải nói là mong muốn này cũng hết sức cảm xúc” - Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giải trình tại Quốc hội

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đánh giá đây là một việc rất lớn. Theo Bộ trưởng, dạy thêm, học thêm hay các nguyện vọng được học tập ngoài nhà trường là một nhu cầu thực tế, đáp ứng các nhu cầu rất đa dạng của người học.

Bộ GD&ĐT đã có rất nhiều văn bản quy định, đặc biệt là có Thông tư 17 quy định về kiểm soát việc dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ của nhà trường, những quy định về đạo đức của nhà giáo, trong quy tắc ứng xử của trường học, văn hóa học đường, thi hành công vụ của nhà giáo...

Tuy nhiên, Bộ trưởng thừa nhận, đối với môi trường ngoài nhà trường, vẫn còn đang thiếu một cơ sở pháp lý để có thể quản lý, điều tiết, giám sát, xử lý.

Đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Huy là cần phải đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý để xử lý bên ngoài trường học, tuy nhiên, với 53.000 trường học và những gì diễn ra trong môi trường ngoài nhà trường thì Bộ GD&ĐT cũng mong chính quyền địa phương trên địa bàn của mình phối hợp cùng với ngành để có thể kiểm soát việc này.

“Nếu nó nằm ngoài nhà trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rất khó để kiểm soát xung quanh địa bàn của 53.000 trường học ở trong cả nước. Chúng tôi sẽ rất quan tâm đến việc kiểm tra, giám sát trong môi trường theo ngành dọc của ngành, trong môi trường bên trong trường học, cũng mong muốn đặc biệt các quý vị phụ huynh phải phối hợp đối với nhà trường, với ngành giáo dục. Bởi vì một trong những vấn đề việc đưa con học thêm rất nhiều cũng là một phần phát xuất từ nhu cầu của phụ huynh. Trong đó cũng có những người đem con đến gửi cho cô, nài nỉ cô vừa dạy vừa trông giúp, cũng có trường hợp cha mẹ thấy rằng con đi học một ca chưa yên tâm, ngoài giờ học còn chở con đi học, nghe thấy đâu có thầy tốt là phải đưa đến ngay, học một tối 3, 4, 5 ca, cũng tác động đến sự căng thẳng của việc học đối với trẻ em. Phụ huynh nhiều khi thấy con mình không phải xuất sắc cũng chưa yên tâm, cho nên đây là cũng giải pháp rất tổng thể, mong rằng phụ huynh phối hợp với chúng tôi trong vấn đề này”-Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị.

Về trường hợp giáo viên bớt kiến thức để đi dạy thêm mà đại biểu Nguyễn Văn Huy đề cập, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong rằng đại biểu hỏi giúp cụ thể, xem đấy là ai, người nào, ở đâu để Bộ phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý “đến nơi đến chốn”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang