Đội ngũ y bác sĩ lạc quan: “Chúng tôi đang đi du lịch dài ngày” ở Đà Nẵng

Thứ Năm, 06/08/2020 16:02  | Hoàng Quân

|

(CAO) Các y bác sĩ ở các cơ sở y tế lớn trong cả nước, các chuyên gia về kháng khuẩn, dịch tễ và nhân lực các địa phương đang dồn về Đà Nẵng chung tay quyết tâm dập ổ dịch càng sớm càng tốt.

Xin ở lại Đà Nẵng đến khi hết dịch

“Đang đi du lịch dài ngày tại Đà Nẵng” là câu nói vui của TS.Nguyễn Quốc Thái – Trung tâm Bệnh viện (BV) nhiệt đới - BV Bạch Mai trong lúc trả lời điện thoại của người thân. TS.Thái đang có mặt tại Đà Nẵng để cùng các tổ công tác của Bộ Y tế, các y bác sĩ, chuyên gia giỏi của Bộ Y tế, BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy quyết tâm dập ổ dịch. Diễn biến dịch bệnh còn phức tạp và với trách nhiệm, đội ngũ y tế xác định bám trụ Đà Nẵng dài ngày.

TS.Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế cùng đội ngũ thầy thuốc đến khảo sát trị tại các cơ sở Y tế ở Đà Nẵng. Tại buổi họp “nóng” ở BV 199 (Bộ Công an) sáng 5-8, các bác sĩ, các chuyên gia đóng góp nhiều ý kiến còn tồn tại, thiếu sót về trang thiết bị, cách bố trí nhân lực, quá trình tổ chức khám chữa bệnh, điều trị BN COVID-19 và F1. Lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu BV 199 phải khắc phục và thực hiện ngay các kiến nghị và đề xuất từ các chuyên gia, các bác sĩ; hoàn thành xét nghiệm cho toàn bộ BN, người nhà, cán bộ, nhân viên y tế; siết lại quy trình phân luồng, triển khai thêm các phòng cách ly tại các Khoa, các khu vực.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 tại Đà Nẵng.

Nhằm làm giảm quá tải cho các BV, thời gian qua, BV 199 tiếp nhận và thu dung 398 BN từ các BV Đà Nẵng, BV C Đà Nẵng, BV Chỉnh hình – Phục hồi chức năng Đà Nẵng; để làm sạch ổ dịch tại BV Đà Nẵng. Trong số các BN được chuyển đến, BV phát hiện 12 ca dương tính với COVID-19 (gồm 7 BN và 5 người nhà, người chăm sóc BN).

Từ chiều 31-7 đến nay, ông Sơn đảm nhận vai trò người đứng đầu Bộ chỉ huy tiền phương chống dịch tại Đà Nẵng khi được phân công là Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 tại Đà Nẵng; được toàn quyền quyết định việc điều động nhân lực y tế cả nước.

Ngày 5-8, Ban Bí thư quyết định chỉ định PGS.TS Nguyễn Trường Sơn giữ chức Phó Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ TƯ. Trả lời báo chí về việc xin Thủ tướng ở lại Đà Nẵng đến khi hết dịch, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn bày tỏ: “Không chỉ tôi, mà tất cả y, bác sĩ trong cả nước được cử đến miền Trung đều có nguyện vọng ở lại chống COVID-19 đến khi hết dịch. Đây là nghĩa vụ, trách nhiệm và cũng là mong muốn hết sức bình thường của đội ngũ cán bộ y tế”.

Không chỉ nhân lực của Bộ Y tế và các BV lớn trong nước, các chuyên gia đầu ngành; nhân lực y tế các địa phương khác cũng tình nguyện lên đường đến Đà Nẵng tham gia chống dịch như Hải Phòng và Bình Định. Xem những hình ảnh chia tay của những người trước lúc chia tay tại quê nhà, đơn vị để lên đường thật không khỏi mến thương và thầm cảm ơn những người lao vào tuyến đầu.

Các chuyên gia, y bác sĩ của Bộ Y tế và các bệnh viện lớn trong nước đến khảo sát tình hình điều trị Covid-19 tại Bệnh viện 199 (Bộ Công an).

Truy vết, khoanh vùng dập dịch đang quyết liệt

TS.Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Hiện công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch có nhiều khó khăn hơn trong giai đoạn trước. BCĐ Phòng chống dịch Quốc gia và nhiều địa phương đang hành động rất quyết liệt và đạt được nhiều kết quả; tuân thủ thực hiện theo Chỉ thị 16. Số lượng BN ngày một tăng và diễn biến phức tạp nên có thể còn tăng cao trong 10 – 15 ngày tới. Ngành y tế khuyến cáo, phải hết sức cẩn thận, không được chủ quan, lơi lỏng và công tác truy vết, điều trị các BN vẫn hết sức quan trọng, cấp bách.

Ông Sơn cho biết thêm: “Sau khi nhận thấy BV Đà Nẵng là nơi phát bệnh đầu tiên, Bộ Y tế đã cử cán bộ của Bộ, điều động hơn 100 nhân viên từ trung ương, huy động các chuyên gia giỏi nhất hỗ trợ công tác chữa trị, huy động các đội dịch tễ để truy vết và giúp BCĐ điều động đội hỗ trợ xét nghiệm; bố trí đội ngũ truyền thông gửi đến người dân để bà con an tâm, tin tưởng hơn vào công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh. Bộ cũng bố trí các chuyên gia tâm lý trong các vụ dịch tễ, thảm họa và trong các tình huống khẩn cấp để tư vấn, điều trị, ổn định tâm lý, tinh thần của BN cũng như các trường hợp liên quan và nhân dân”.

Đà Nẵng có 3 BV công lớn nhất đã bị phong tỏa vì COVID-19 nên áp lực cho các cơ sở y tế khác tại địa phương là rất lớn trong công tác bảo đảm chăm sóc sức khỏe nhân dân. Do vậy, Bộ Y tế đề xuất với Sở Y tế Đà Nẵng tận dụng các cơ sở y tế hiện có, đặc biệt là hệ thống BV tư nhân như BV Gia Đình, BV Hoàn Mỹ và Bệnh viện Vinmec tham gia vào công tác thu dung khám bệnh, chữa bệnh và tiếp nhận các trường hợp nhiễm COVID-19, F1.

 
Một chuyên gia góp ý về tình hình điều trị bệnh nhân, người mắc Covid-19 tại Bệnh viện 199 (Bộ Công an).

Về kế hoạch bảo vệ các y bác sĩ, thầy thuốc (những chiến sĩ tuyến đầu chống dịch) khi đã có hàng chục người nhiễm COVID-19, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, ngoài được điều trị như các BV mắc COVID-19 khác thì còn bố trí khu cách ly riêng cho các y, bác sĩ để đảm bảo thời gian điều trị, đảm bảo phục hồi sức khỏe, sớm quay lại phòng chống dịch; chỉ đạo ngành y tế địa phương tăng cường đảm bảo an toàn trong các BV để an toàn cho BN, người thân, y bác sĩ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang