Hẹn ước mùa xuân - năm 2022: Đồng bằng ơi, chúng tôi về đây!

Thứ Ba, 18/01/2022 10:14  | Thiện Thảo

|

(CAO) Những ngày còn lại của năm 2021 vội vã trôi qua, bù lại cái nặng nề, chậm chạp của thời gian trong những tháng ngày dịch bệnh hoành hành. Mất mát, khó khăn là điều không tránh khỏi trong cuộc chiến vô hình ấy nhưng thật mầu nhiệm, trên khắp cả nước đâu đâu người dân và chính quyền đều một lòng chung tay đoàn kết chống dịch.

Tại TPHCM, nơi địa đầu chiến tuyến của đại nạn dịch bệnh, lực lượng Công an cùng đội ngũ y tế phối hợp với các lực lượng khác vượt lên tuyến đầu, hiên ngang trước những cơn cuồng phong của bão dịch. Rồi thành phố lại bình yên. Rồi mùa xuân lại về trong cái se se lạnh của đất trời, để lòng người mang nghĩa tình trao nhau sưởi ấm mùa xuân.

Báo Công an TPHCM lại bắt đầu nhen nhóm chút nghĩa tình trong khoảng 10.000 phần quà mong được góp chút hơi ấm trong mùa xuân này cho những người dân nghèo, đồng bào vùng sâu vùng xa, những chiến sĩ nơi biên giới hải đảo.

Trong muôn vàn khó khăn, toàn thể CBCS - CNV Báo Công an TPHCM vẫn không bao giờ quên truyền thống nhân ái, sẻ chia với đồng bào đã hình thành và tiếp nối từ mấy chục năm qua, như một lời nguyện thề đá vàng sắt son với Tổ quốc, với Đảng, với Ngành và với Nhân dân.

Đại diện Báo CATP cùng nhà tài trợ thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Nam 103 tuổi

Trong hai ngày (15 và 16-1-2022), Báo CATP phối hợp với Công an (CA) tỉnh Trà Vinh tặng 460 phần quà cho các hộ nghèo trên địa bàn 2 tỉnh do Công ty CP giao nhận và vận chuyển Indo Trần (ITL) tài trợ, mỗi phần quà trị giá 300 ngàn đồng; trong đó, đoàn thăm 15 người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng phần quà trị giá 1,5 triệu đồng/người. Tháp tùng cùng đoàn, nhiều người không giấu được xúc động khi trực tiếp đến trao quà cho những hoàn cảnh này…

"Năm nay, mẹ ăn tết lớn…"

Trước khi thăm những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chị Trần Thị Thanh Quý - đại diện Công ty ITL - cho biết, với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", công ty đã đồng hành cùng Báo Công an TPHCM (CATP) chia sẻ những khó khăn mà bà con gặp phải.

"Qua Báo CATP, nhân dịp xuân Nhâm Dần 2022, chúng tôi hỗ trợ 2 tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng mỗi tỉnh 230 phần quà, mỗi phần quà tương đương 300.000 đồng gồm tiền mặt 100.000 đồng và quà trị giá 200.000 đồng là những sản phẩm thiết thực hỗ trợ bà con vào dịp Tết đến, xuân về. Trong những phần quà trên, Công ty ITL cùng Báo CATP nhờ địa phương chọn 15 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 2 tỉnh để đoàn đến thăm, chia sẻ với những khó khăn bà con đang gặp phải", chị Quý bày tỏ.

Thượng tá Nguyễn Văn Khiêm - Phó CA huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh - dẫn đoàn đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Nam (SN 1919, ngụ ấp Từ Ô, xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần). Nghe chị Mười - con gái của mẹ Nam - nói nhà có khách, mẹ Nam cười: "Năm nay, mẹ ăn Tết lớn". Mẹ có 2 người con trai hy sinh trong chiến tranh cứu nước, năm nay mẹ đã 103 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn.

"Công an huyện Tiểu Cần nhận phụng dưỡng mẹ gần 10 năm nay. Những ngày lễ, Tết, lãnh đạo CA huyện phân công cán bộ chiến sĩ đến thăm mẹ, qua đó góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ”, thượng tá Khiêm cho biết.

Thượng tá Nguyễn Văn Khiêm - Phó công an huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh - cùng ITL tặng quà bà con

Trong căn nhà trống trước dột sau, ông Nguyễn Thanh Sơn (SN 1953, ngụ khóm 2, thị trấn Tiểu Cần) bối rối bởi không có cái ghế mời khách ngồi. Hiểu được tâm trạng của ông, thượng tá Nguyễn Văn Khiêm nói: "Năm nay, Báo CATP vận động Công ty ITL hỗ trợ đồng bào nghèo nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022. Trong đó, đơn vị tài trợ cùng CA huyện chọn những trường hợp đặc biệt đến thăm, trong đó có anh". So với các CA viên trên địa bàn huyện, ông Sơn có thâm niên tham gia hơn 20 năm.

"Lúc bấy giờ, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thị trấn Tiểu Cần khá phức tạp, trộm cắp tài sản, gây rối diễn ra như cơm bữa. Anh Ba Dương - cán bộ CA huyện - động viên tôi tham gia CA viên. Công việc vất vả nhưng vui. Tôi yêu thích công việc của mình", ông Sơn tâm sự. Tháng 12-2020, ông bị đau xương khớp phải nghỉ ở nhà, thu nhập chính của gia đình nhờ vợ gánh nước thuê. Những lúc khỏe, ông vá lưới kiếm thêm thu nhập.

Nhận phần quà của nhà tài trợ, ông xúc động bày tỏ: "Những năm qua, gia đình tôi được CA huyện Tiểu Cần, CA thị trấn quan tâm, hỗ trợ. Năm nay, được Báo CATP cùng Công ty ITL tài trợ, tôi rất xúc động. Nếu được sinh lần nữa, tôi cũng chọn làm CA viên...".

Ghé thăm nhà CA viên Thạch Sa Huy (SN 1979, ở khóm 5, thị trấn Tiểu Cần), anh Huy không giấu được xúc động khoe: "Căn nhà em tự xây 3 năm nay gần hoàn thành". Năm 2008, Huy bức xúc khi nghe bà con khu phố phàn nàn tình trạng trộm chó ngày càng táo tợn.

Anh Huy có hoàn cảnh khó khăn, phải dở dang việc học; để có cơm ăn ngày 2 bữa, anh đi làm thợ hồ. Bà con thị trấn xây cất, làm đường... cũng gọi anh. Nghe bà con phản ánh tình trạng cẩu tặc diễn ra trên địa bàn, anh Huy tình nguyện tham gia lực lượng CA viên. Thiếu tá Lê Quốc Nghĩa - cán bộ CA thị trấn Tiểu Cần – nhận xét: "Là một trong những CA viên tiêu biểu trên địa bàn huyện, anh Huy nhiều lần cùng CA thị trấn truy bắt các đối tượng trộm chó. Nhiều lúc tham gia tuần tra đến sáng, nhưng hôm sau nhận tin ANTT trên địa bàn phức tạp, anh lại có mặt". Nhận phần quà từ nhà tài trợ, anh Huy không giấu được xúc động cho biết sẽ tiếp tục cùng CA thị trấn giữ gìn ANTT địa phương.

Thượng tá Nguyễn Văn Khiêm - Phó trưởng Công an huyện Tiểu Cần - cùng nhà tài trợ tặng quà anh Thạch Sa Huy

"Lá lành đùm lá rách"

Tìm đến nhà cụ Trịnh Thị Sa Ry (SN 1933, ngụ ấp Đay Sô, xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng), đoàn phải cuốc bộ. Trong căn nhà trống trước dột sau, cụ Ry rất mừng khi có khách viếng thăm. Đại tá Trần Văn Hòa - Phó giám đốc CA tỉnh Sóc Trăng, thượng tá Nguyễn Văn Âu - Trưởng phòng Công tác Đảng và công tác chính trị CA tỉnh Sóc Trăng - trao cho cụ Ry phần quà dành cho trường hợp đặc biệt.

Theo chị Nguyễn Thị Hương - Phó chủ tịch UBND xã Thạnh Quới, hoàn cảnh cụ Ry hết sức khó khăn. Không đất làm ruộng, trong khi cụ tuổi cao, bệnh tật, chỉ trông chờ vào người con trai làm thuê. Mấy tháng nay, cụ Ry bệnh suốt, dịch Covid-19 phức tạp nên chẳng ai thuê; có hôm không còn gạo nấu cơm, cụ đành sống nhờ bà con hàng xóm giúp đỡ.

"Phần quà của Báo CATP vận động Công ty ITL tài trợ cho những hộ có hoàn cảnh đặc biệt hết sức ý nghĩa, thể hiện tinh thần lá lành đùm lá rách. Hai năm qua, dịch Covid-19 xảy ra, doanh nghiệp gặp không ít khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, thế nhưng Công ty ITL vẫn quan tâm đến người nghèo, với những nghĩa cử hết sức cao quý, được địa phương ghi nhận", đại tá Hòa xúc động.

Đại diện đoàn từ thiện chụp ảnh với bà con nghèo

Bà Lê Thị Ải (SN 1950, ngụ ấp Phước Lợi B, xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng, bị điếc bẩm sinh) đã rơi nước mắt nhận phần quà đặc biệt từ nhà tài trợ. Chính quyền địa phương cho biết, bà Ải là một trong những hộ khó khăn được địa phương đặc biệt quan tâm. "Không phương tiện sản xuất, thu nhập chính nhờ vào người con làm thuê; mấy năm nay dịch bệnh bùng phát, chẳng ai thuê, gia đình sống nhờ vào sự trợ giúp của chính quyền địa phương và bà con lối xóm", anh Thi - cán bộ UBND xã Mỹ Phước - chia sẻ.

Chị Phạm Thị Lan xúc động khi đoàn tìm đến nhà thăm mẹ là cụ Trần Thị Tám (SN 1937, ngụ ấp Cây Gòn, xã Hiếu Trung, huyện Tiểu Cần, Trà Vinh). Cụ Tám bị bệnh nặng. Thương mẹ, chị Lan đành tạm gác công việc, sớm tối kề cận chăm sóc. Anh chị ai cũng nghèo nên việc giúp đỡ cụ Tám ngoài khả năng, tiền mua gạo nấu cháo cho mẹ từ khoản hỗ trợ của Nhà nước dành cho người cao tuổi.

"Được Báo CATP vận động Công ty ITL tặng phần quà và 1 triệu đồng, mẹ con tôi mừng lắm. Xin cảm ơn Báo CATP và nhà tài trợ", chị Lan nghẹn ngào.

Một số hình ảnh buổi trao quà:

Bình luận (0)

Lên đầu trang