Mẹ qua đời vì tai nạn, bố ngã bệnh ra đi bỏ lại 6 đứa con thơ dại

Thứ Hai, 21/03/2016 04:31  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Vợ bị tai nạn giao thông mất mới 23 ngày, người chồng ngã bệnh cũng theo vợ mà đi, bỏ lại 6 đứa con thơ sống cùng bà nội 83 tuổi côi cút trong ngôi nhà trống trải chẳng một thứ gì đáng giá. Sáu chị em lâm vào cảnh khốn cùng…

Ngày 21-2-2016, chị Nguyễn Thị Ngoan (39 tuổi, trú tại thôn Nguyễn, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) trên đường đi làm về bị tai nạn giao thông dẫn đến tử vong. Khi cả gia đình chưa bớt nguôi ngoai, đau buồn thì 23 ngày sau, anh Nguyễn Hữu Anh (46 tuổi, chồng chị Ngoan) vì bệnh tật cũng theo chị mà đi, bỏ lại 6 đứa con nhỏ gồm cháu: Nguyễn Thị Yến (16 tuổi, học lớp 11), Nguyễn Thị Mai (13 tuổi, học lớp 8), Nguyễn Thị Ánh (11 tuổi, học lớp 6), Nguyễn Thị Linh (7 tuổi, học lớp 2), Nguyễn Hữu Thành Đạt (4 tuổi) và Nguyễn Hường Dương (14 tháng tuổi) bơ vơ sống cùng bà nội Đào Thị Đoàn (83 tuổi).

16 tuổi trở thành trụ cột gia đình

Căn nhà nhỏ nằm ở thôn Nguyễn của gia đình cháu Nguyễn Thị Yến những ngày này bao trùm không khí tang thương. Sau ngày chị Ngoan cùng chồng bỏ các cháu ra đi, những người thân, hàng xóm sớm tối đến thăm nom, động viên, che chở cho các cháu, nhưng căn nhà nhỏ nơi các cháu ở vẫn không bớt đi sự hiu quạnh, trống trải. Cứ có người đến thăm hỏi, chia sẻ và thắp hương cho bố mẹ là các cháu lại rưng rưng khóc vì thương bố mẹ, mắt cháu nào cũng đỏ hoe, sưng húp.

Ngồi bên mâm cơm chỉ có vài cọng rau luộc, mấy lát cá kho mặn, cháu Yến nước mắt lưng tròng kể về giây phút nghiệt ngã đến với gia đình mình: “Ngày 23-2, cháu đang ngồi học thì nhận được tin báo mẹ bị tai nạn giao thông, chân tay cháu bủn rủn, người ngã quỵ xuống chỉ biết ôm mặt khóc nức nở. Cháu cố gắng giữ bình tĩnh và cầu mong mẹ mình bình yên vô sự, nhưng rồi cháu chỉ biết nấc lên trong vô vọng vì mẹ bị thương nặng không qua khỏi. Mẹ cháu mất, bố cháu đau buồn không ăn uống, làm được việc gì. Khi cả nhà chưa hết nguôi ngoai vì mẹ mất, bi kịch tiếp tục giáng xuống gia đình cháu thêm một lần nữa, bố cháu ra đi quá đột ngột”.

Bố mẹ mất sớm, cuộc sống của sáu cháu nhỏ muôn vàn cơ cực

Lau vội nước mắt trên má, Yến kể tiếp: “Tối hôm 17-3, là tối cuối cùng bố cháu cùng các chú, bác ngồi chơi nói chuyện với nhau ở trước nhà. Đến 12 giờ, bố cháu đi nghỉ. Khoảng 30 phút sau, bố thức dậy và bị nôn ói. Bố cháu chỉ kịp bịt tay vào miệng ngăn thức ăn trong người và không nói được lời nào nữa, cứ thế lặng lẽ ra đi. Cháu đến lay, gọi bố nhưng bố cứ im lìm chẳng nói với chị em chúng cháu nửa lời. Chỉ trong chốc lát, cháu và các em mất đi hai người thân yêu nhất. Cháu còn nhỏ, các em của cháu còn quá ngây dại, bà cháu thì lớn tuổi, các bác, chú gia đình cũng khó khăn, sắp tới chúng cháu chẳng biết sống ra sao nữa chú à”.

Từ ngày mẹ mất, Yến phải thay mẹ chăm sóc cho các em từ chuyện ăn uống, tắm giặt và ngủ nghỉ. Còn bố của Yến chăm lo vào việc làm mộc để vơi đi nỗi buồn, kiếm tiền nuôi chị em Yến ăn học. Khi các thành viên bắt đầu dần quen với cuộc sống thiếu vắng vai trò của người mẹ trong gia đình thì bố của Yến đường đột ra đi để lại bao nỗi đau, ghánh nặng oằn vai con trẻ. “Bố mẹ cháu qua đời sớm, tôi cũng già rồi chẳng biết sống được mấy chốc. Tụi nó còn nhỏ mà chẳng có nơi nương tựa, bấu víu. Chỉ tội cháu Yến, từ khi mẹ mất phải vất vả thay mẹ chăm lo cho các em, nay bố lại mới mất, nó mới tý tuổi đã thành trụ cột gia đình, vừa là người chị, người cha, người mẹ lo toan cho các em”, bà Đoàn nói trong nước mắt.

“Lá xanh ngồi khóc lá vàng”

Đây là lần thứ hai cụ Đào Thị Đoàn phải chứng kiến cảnh các con bỏ cụ mà đi. Cách đây vài năm, anh con trai út của cụ vì bị rắn độc cắn tử vong. Cụ phải tần tảo cùng cô con dâu gắng hết sức nuôi hai đứa cháu mồ côi cha nên người. Nhưng sự nghiệt ngã chưa buông tha khi cả con trai và cô con dâu thứ hai là anh Nguyễn Hữu Anh và chị Nguyễn Thị Ngoan cũng lần lượt ra đi để lại sáu cháu nhỏ, đứa lớn 16 tuổi và đứa nhỏ mới 14 tháng tuổi một tay cụ chăm sóc, che chở.

Ông Nguyễn Hữu Biểu (51 tuổi, anh trai anh Anh) cho biết: “Sau khi em dâu qua đời, mẹ tôi dọn sang ở cùng chú Anh để phụ giúp và chăm lo cho các cháu, nhưng không ngờ đây là lần thứ hai bà phải chịu cảnh “lá xanh ngồi khóc lá vàng”. Từ ngày cô chú mất, bà cứ thất thần như người mất hồn chẳng nói năng gì cả, ai đến chào hỏi bà cũng chỉ gật chào lại. Có lẽ, cuộc đời bà hai lần phải chứng kiến các con ra đi đột ngột khi tuổi đời còn quá trẻ nên đau đớn mà không nói nên lời”.

Bố mẹ mất, các cháu sống côi cút cùng bà nội 83 tuổi

Ông Biểu tiếp tục trải lòng: “Cô chú ấy mất, tội nhất là sáu đứa cháu còn quá nhỏ mà thiếu tình thương yêu của cha mẹ. Từ ngày bố, mẹ mất đến nay, thằng út mới 14 tháng tuổi vì nhớ hơi ấm mẹ và khát sữa đêm nào cũng giật mình khóc từ 12 giờ đêm đến tận sáng. Trước mắt, gia đình tôi chỉ biết quây quần, đùm bọc với nhau để các cháu vượt qua nỗi đau mất mát quá lớn này và sau đó cố gắng thực hiện ý nguyện của chú nó trước khi mất là phải lo cho các cháu ăn học tới nơi tới chốn”.

Cô Trần Thị Huyền – Giáo viên chủ nhiệm Nguyễn Thị Ánh (là người gần nhà các cháu) cho biết, cả sáu cháu đều rất ngoan, trong đó có 3 cháu là học sinh khá của mỗi lớp. Sau khi cha, mẹ của các cháu mất, Ban giám hiệu, các thầy cô và nhiều học sinh đến thăm hỏi, chia buồn. Đồng thời nhà trường tổ chức vận động khuyên góp để giúp đỡ các cháu. Hiện nhà trường đang cho các cháu nghỉ học để ở nhà chịu tang cha, mẹ hết tuần này các cháu tiếp tục quay trở lại trường học.

Ông Hà Huy Hường – Chủ tịch UBND xã Mai Đình cho biết: “Sau khi vợ mất, anh Anh tinh thần suy sụp, gánh nặng nuôi sáu đứa con khiến anh lo nghĩ nên sức khỏe không đảm bảo dẫn đến đột quỵ qua đời. Vợ chồng anh Anh là người hiền lành, tốt bụng và đều làm nông nghiệp. Những ngày nhàn dỗi, anh Anh thường hay nhận đặt hàng của các xưởng làm mộc lấy tiền công nuôi các cháu. Từ ngày bố các cháu mất có nhiều cuộc điện thoại đến UBND xã giới thiệu để được đến giúp đỡ các cháu. Tôi mong các nhà hảo tâm, mạnh thường quân gần xa chung tay giúp đỡ để các cháu được bù đắp lại những thiếu thốn về tinh thần, vật chất sau này”.

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đến với gia đình các cháu xin liên lạc với ông Nguyễn Hữu Biểu (trú tại thôn Nguyễn, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) – Bác ruột của sáu cháu, SĐT: 01257321863 để liên hệ giúp đỡ các cháu. Hoặc liên lạc với Báo Công an TP.HCM qua địa chỉ 110 Nguyễn Du, Quận 1, TP.HCM để giúp đỡ.

Bình luận (3)

Thay mặt cho hội đồng sư phạm trường THCS Mai Đình , tôi xin chân thành cảm ơn nhà báo Đoàn Tuấn cùng đồng nghiệp , đã không quản ngại khó khăn , tìm đến với học sinh của tôi , chia buồn cùng các cháu và gia đình .

Trần Thị Huyền - Thứ Hai, 21/03/2016, 11:36 Trả lời | Thích

Tội nghiệp. Còn nhỏ mà phải sống trong cảnh thiếu sự thương yêu của cha mẹ.

Tuan Tu - Thứ Hai, 21/03/2016, 10:05 Trả lời | Thích

Tội nghiệp các em quá. Tuổi còn nhỏ mà phải trải qua cú sốc quá lớn. Mong các em mạnh mẽ để sống tốt trong quãng thời gian sắp tới. Mong các tổ chức, cá nhân giúp đỡ các em trong giai đoạn khó khăn này.

Nguoi Dong Cam - Thứ Hai, 21/03/2016, 10:04 Trả lời | Thích
Lên đầu trang