Nghĩa tình về với Hòa Vang

Thứ Sáu, 11/11/2022 10:25  | Hoàng Quân

|

(CAO) Huyện Hòa Vang, Đà Nẵng thiệt hại rất nặng do đợt ngập lụt vừa qua và bão Sonca. Gần một tháng, việc khắc phục chưa xong, người dân còn khó khăn. Chuyên đề Công an TP.HCM và nhà hảo tâm đến hỗ trợ, sẻ chia cùng người dân và chính quyền.

Hậu quả nặng nề

Dù các đợt mưa lũ và ảnh hưởng của bão đã qua gần 1 tháng, nhưng hiện nhiều nơi tại huyện Hòa Vang đang ngổn ngang, hoang tàn. Hàng nghìn hộ dân đang thiếu thốn, chất chồng âu lo khi chưa khắc phục, dọn dẹp xong. Huyện Hòa Vang thiệt hại về tài sản hơn 250 tỷ đồng; toàn bộ 11/11 xã bị ngập nước.

Nghĩa trang Hòa Sơn (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) bị sạt lở núi vùi lấp hàng trăm ngôi mộ.

2 xã Hòa Bắc và Hòa Sơn thiệt hại nặng: 2.800 nhà bị ngập (xã Hòa Hơn 1.900, xã Hòa Bắc 700 nhà); hàng chục nhà bị hư hỏng một phần; sạt lở nghiêm trọng trên đường ĐT601, ở đập tràn Lộc Mỹ, sụt lún ven sông Cu Đê... Cầu sắt tại cầu máng thôn An Ngãi Tây 1 (xã Hòa Sơn) bị cuốn trôi khiến 6 hộ dân bị chia cắt. Huyện đã kiến nghị thành phố cho xây dựng cầu tạm để phục vụ người dân và đi lại trên địa bàn.

Nghĩa trang Hòa Sơn (xã Hòa Sơn) – nghĩa trang lớn nhất Đà Nẵng vẫn chưa xử lý xong sự cố sạt lở núi Sọ khiến gần 1.000 ngôi mộ vị vùi lấp, hư hỏng. Từ ngày 21-10 đến nay, mỗi ngày có hàng trăm cán bộ chiến sĩ của Quân khu 5 và Bộ Chỉ huy quân sự TP.Đà Nẵng, Huyện đội Hòa Vang túc trực xử lý sự cố. Các chiến sĩ tỉ mỉ bưng từng hòn đá, nâng từng nắm đất, mảng bê tông, sành sứ… Chính quyền, ngành chức năng và thân nhân đang nỗ lực chăm lo phần mộ…

Hòa Bắc là xã khó khăn và xa trung tâm huyện nhất. Chuyên đề Công an TP.HCM đã phản ánh qua các bài: “Sơn cước ngày lũ quét” (ngày 20-10-2022), “Gồng mình sau trận lũ dữ” (ngày 21-10-2022). Dù gần 1 tháng nhưng khi trở lại Hòa Bắc, chúng tôi vẫn chứng kiến khung cảnh tan hoang. Khắp nơi cây cối, bùn đất ngổn ngang, rác, cây cối.

Ngoài 700 nhà dân ở 5/7 thôn bị ngập thì có gần chục căn nhà sập một phần. Một số căn nhà buộc phải đóng cửa, chưa thể ở do chưa sửa chữa, khắc phục được. Hàng chục khu du lịch cộng đồng, homestay, du lịch trải nghiệm dừng hoạt động do bị hư hỏng, thiệt hại.

Bùn đất, nhà cửa ở xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng).

Những hạt nhân hạ tầng du lịch này vốn được đánh giá là “nàng tiên ngủ trong rừng” đang trong giai đoạn được đánh thức thì bị thiên tai xóa sổ. Nếu như trước đây mỗi ngày Hòa Bắc tiếp đón hàng trăm du khách đến tham quan, trải nghiệm, rất dễ dàng để thưởng thức các dịch vụ thôn quê, vùng núi thì nay hầu nhưng không khách nào tìm được chỗ dừng chân…

Sẻ chia với những hoàn cảnh gặp khó khăn

Công tác khắc phục thiệt hại do thiên tai được Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể, cơ quan của TP.Đà Nẵng và huyện Hòa Vang rất được chú trọng, thể hiện sự quyết tâm lớn. Đồng thời, nhiều cá nhân, đơn vị đã chung tay hỗ trợ cùng Đảng bộ, chính quyền, sẻ chia đến nhân dân.

Hòa chung dòng chảy đó, Chuyên đề Công an TP.HCM cùng các mạnh thường quân đã có những việc làm thiết thực với địa phương như thông tin kịp thời, chân thực về tình hình thiên tai, công tác khắc phục thiệt hại; sự vượt quá khó, hiểm nguy trước tử thần của nhân dân; sự xả thân, nỗ lực cứu giúp dân của chính quyền, lực lượng chức năng, đặc biệt là Công an; vận động, kết nối, kêu gọi tài trợ của các nhà hảo tâm.

Ngày 9 và 10-11, Chuyên đề Công an TP.HCM và Anh chị em MTQ bếp ăn 0 đồng TPHCM lặn lội đường xa đến trao tận tay cho bà con 160 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng và 2 thùng mì tôm) trị giá hơn 100 triệu đồng tại xã Hòa Sơn và xã Hòa Bắc.

Chuyên đề Công an TP.HCM cùng nhóm Anh chị em MTQ bếp ăn 0 đồng TP.HCM trao quà tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng).
Chuyên đề Công an TP.HCM cùng nhóm Anh chị em MTQ bếp ăn 0 đồng TP.HCM trao quà tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng).

Ông Nguyễn Duy Phương – Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn; ông Thái Văn Hoài Nam - Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cùng cho biết, chính quyền và nhân dân đã nhận được sự sẻ chia 160 suất quà của Anh chị em mạnh thường quân bếp ăn không đồng và Chuyên đề Công an TP.HCM trao tận tay bà con. Đây là việc làm ý nghĩa, nhân văn và để hỗ trợ bà con bị về vật chất và tinh thần để khắc phục thiệt hại, vượt qua khó khăn; góp phần cùng với Đảng bộ và chính quyền nhân dân trong việc giúp đỡ các hộ bị thiệt hại do thiên tai, hộ nghèo, người già neo đơn, người tàn

Ông Nguyễn Thúc Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, đợt thiên tai vừa qua, Đà Nẵng nói chung và huyện Hòa Vang nói riêng bị thiệt hại nặng nề, toàn huyện có 1 ngôi nhà sập hoàn toàn, 30 ngôi nhà sập một phần, 700 nhà bị ngập, nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng, hoa màu bị ngập úng hư hại, cơ sở vật chất bị ngập, hư hỏng nặng… với thiệt hại hơn 250 tỷ đồng (riêng thiệt hại về tài sản của nhân dân là hơn 100 tỷ đồng). Nhiều hộ gia đình mất toàn bộ vật dụng, phương tiện sinh kế...

Ông Nguyễn Thúc Dũng bày tỏ: “Toàn hệ thống chính trị và nhân dân tích cực khắc phục hậu quả nhưng đến nay, nhiều hộ còn gặp nhiều khó khăn. Sự quan tâm, sẻ chia của cá nhà hảo tâm, trong đó có Chuyên đề Công an TP.HCM, đại diện Anh chị em MTQ bếp ăn 0 đồng TP.HCM đã góp phần giúp bà con khắc phục thiệt hại, có thêm nguồn lực và tinh thần để vượt qua khó khăn”.

Trao quà tại xã Hòa Sơn

Nhiều nhà, công trình nhà ở tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) bị ngập đến 2,7m
Đại diện anh chị em MTQ bếp ăn 0 đồng TP.HCM trao quà đến người dân tại huyện Hòa Vang.
Trao quà tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng).
Ông Nguyễn Duy Phương – Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn trao quà đến người dân.
Ông Thái Văn Hoài Nam - Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc trao quà đến người dân xã Hòa Bắc.
Trao quà tại xã Hòa Bắc.

Lãnh đạo UBND xã Hòa Sơn trao thư tri ân đến đoàn từ thiện và PV Chuyên đề Công an TP.HCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang