Bắn súng thần công và thắp sáng Kỳ Đài Huế

Thứ Ba, 13/02/2018 10:48

|

(CAO) Tối 12-2 (tức 27 tháng Chạp), tại Quảng trường Ngọ Môn (Kinh thành Huế) diễn ra Lễ khánh thành Hệ thống chiếu sáng Kỳ Đài và bắn súng thần công.

Chương trình chào mừng Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (TTBTDTCĐ) Huế phối hợp với Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Viettravel) tổ chức.

Sự kiện “Thắp sáng Kỳ Đài” được người dân, du khách quan tâm
Lãnh đạo các đơn vị cùng bấm nút để thắp sáng Kỳ Đài

Theo lãnh đạo TTBTDTCĐ Huế, Kỳ Đài được coi là biểu tượng của vùng đất linh thiêng Cố đô, nơi chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng. Thời nhà Nguyễn, trong các dịp lễ tiết, lễ chầu, tuần du hay cấp báo, Kỳ Đài đều có hiệu cờ thông báo.

Ngày nay, bên cạnh Ngọ Môn - Lầu Ngũ Phụng và các công trình tiêu biểu khác, Kỳ Đài (gắn liền với lịch sử cách mạng của dân tộc) đã trở thành biểu tượng tiêu biểu của di sản Huế. Kỳ Đài là di tích kiến trúc có từ năm 1807.

Âm nhạc Cung đình Huế chào mừng

Với 1.000 đèn Led bố trí bao bọc xung quanh và xuyên suốt Kỳ Đài được thi công theo công nghệ hiện đại để thắp sáng và tạo điểm nhấn độc đáo cho Huế về đêm. Đây là sự kiện quan trọng thuộc chuỗi dự án “Huế - Sáng và Sống” được khởi động từ tháng 9-2017 trên nhiều lĩnh vực quy hoạch và phát triển không gian văn hóa nghệ thuật.

“Thắp sáng Kỳ Đài Huế” kỳ vọng sẽ tạo nên một quảng trường văn hóa mỗi đêm theo trục Kỳ Đài – quảng trường Ngọ Môn để phục vụ du khách tham quan, ngắm cảnh.

Bố trí 1.000 đèn led tạo nên một Kỳ Đài đẹp lung linh huyền ảo

Ngoài ra, các khẩu súng thần công trên Kỳ Đài được khai hỏa để mang đến khách du lịch cơ hội thưởng ngoạn một trong những hoạt động của triều Nguyễn xưa. Tiến sĩ Phan Thanh Hải – Giám đốc TTBTDTCĐ Huế cho biết: “Việc bắn súng thần công được hoạt động theo nguyên lý sử dụng dầu (khoảng 1 lít dầu cho mỗi lần bắn) kếp hợp hệ thống điện giống như cầu Rồng ở TP.Đà Nẵng phun lửa, qua đó sẽ tiết kiệm chi phí và đặc biệt không tác hại đến môi trường”.

“Thắp sáng Kỳ Đài” là thắp sáng địa danh lịch sử, du lịch mà còn để tôn vinh giá trị văn hóa ngàn đời của vùng đất linh thiêng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang