Chiếc bánh dày ‘khủng’ nặng hơn 2 tấn tại Thanh Hóa

Chủ Nhật, 12/03/2017 00:23  | Minh Tiến

|

(CAO) Chiếc bánh dày nặng hơn 2 tấn được hàng trăm người dân địa phương cùng các nghệ nhân làng Lương Trung (P. Trung Sơn, TX.Sầm Sơn, Thanh Hóa) làm để chuẩn bị cho lễ dâng hương tại lễ hội cầu phúc đền Độc Cước.

Để chuẩn bị cho lễ dâng hương tại lễ hội cầu phúc đền Độc Cước (ngày 16-2 âm lịch), vào ngày 10-11/3, tại đền thờ tướng công Đề Lĩnh (làng Lương Trung, P. Trung Sơn, TX Sầm Sơn, Thanh Hóa), hàng trăm người dân nơi đây đã tập trung phía trước sân đền thờ để thực hiện làm một chiếc bánh dày “khổng lồ” nặng hơn 2 tấn.

Khắp nơi tại Sầm Sơn, không khí người dân tấp nập chuẩn bị cho lễ hội được thể hiện rõ cho ngày đại lễ. Với mong ước cầu cho một năm an lành, mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an để người dân thuận buồm xuôi gió, ra khơi với mùa màng đánh bắt bội thu…

Chiếc bánh dày khổng lồ này được làm từ 1,8 tấn gạo nếp, với sự góp sức của hàng trăm người dân nơi đây. Sau hơn 8 tiếng vừa nấu gạo, vừa giã, chiếc bánh được hoàn thiện trong khung với đường kính là 2m17, chiều cao 950cm và tổng trọng lượng ước tính hơn 2 tấn.

Ông Lê Văn Bài (68 tuổi, trưởng làng Lương Trung) tâm sự: “Hàng năm, cứ đến ngày 16-2, người dân Sầm Sơn nói riêng và khách thập phương lại trẩy hội lên đền Độc Cước để cầu các vị thần linh phù hộ cho một năm mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an. Mục đích của người dân khi làm chiếc bánh to như này là để tạo điểm nhấn trong lễ hội năm nay. Hơn nữa, chiếc bánh to theo quan niệm của người dân là tỏ lòng thành kính với bề trên. Chiếc bánh sẽ mất khoảng 48- 66 tiếng sau khi đưa vào khuôn thì mới đông kết lại được. Dự kiến chiếc bánh dự kiến sẽ hoàn thiện vào ngày 12-3, và sau đó được đưa về đền Độc Cước”.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận tại đền thờ tướng công Đề Lĩnh khi người dân đang thực hiện việc làm chiếc bánh dày lớn nhất xứ Thanh:

Bình luận (0)

Lên đầu trang