Cuộc đồng hành chí tình, chí nghĩa

Chủ Nhật, 16/07/2023 18:45

|

(CATP) Tôi chơi thân với nhiều người thành đạt, từ những ngày khởi đầu nan, như anh Vui Suối Tiên, anh Thắng Đồng Tâm, chị Lệ Nutifood, anh Vũ Trung Nguyên... và tôi thấy một điều: Đừng nhìn vào túi tiền nặng trịch của họ, mà phải tìm hiểu tại sao họ có túi tiền ấy?! Hầu hết những con người này, dù sinh ra trong cảnh cơ hàn hay có chút điều kiện do gia đình gầy dựng, đều sống có lý tưởng và họ quyết đổ mồ hôi, xương máu cho lý tưởng đó.

Có những ngày ta đi nghêu ngao trên cánh đồng hoa, thì họ phải ngồi vật vã tìm lời giải cho những "công thức, phương trình" phát triển nghề nghiệp; có những đêm ta vùi mình trong giấc ngủ sâu, thì họ phải thức trắng tìm cách đương đầu với những diễn biến bất ngờ của thương trường... Để nắm được những giá trị tinh anh của cuộc sống, họ cũng phải trả giá rất đắt cho trí tuệ và sự kiên nhẫn.

Trên đời, cái gì giá rẻ hoặc làm dễ đều không có giá trị, vì vậy muốn đứng trên một vị trí cao hơn nhiều người thì phải trả cái giá mà nhiều người không kham nổi. Những người bạn này là tấm gương thực tiễn để ta tạo thân, dựng nghiệp, trong đó anh Đinh Văn Vui, Chủ tịch Tập đoàn Du lịch Văn hóa Suối Tiên là hình ảnh sinh động nhất.

Nhà văn, nhà báo Trần Tử Văn

Trong 30 năm đặt chân trên con đường mang danh từ hoa mỹ, anh Vui đã luôn luôn đau đáu với những tính toán phát triển, với những công trình mới lạ hầu mang lại niềm vui cho du khách, cũng như có thể trở thành một "style" (phong cách) riêng cho Suối Tiên. Từ những đêm trắng âu lo, tìm cách khai phá ấy, 26 năm trước, ông Vui đã cho ra đời cuộc thi "Nghệ thuật chưng mâm quả” (chủ yếu dùng trong ngày Tết cổ truyền hoặc các lễ hội dân gian), các tác phẩm dự thi chỉ gói gọn trong cái mâm khoảng 8 tấc hoặc 1,2 mét, nhưng đã mang lại cho người thưởng ngoạn những trực giác thú vị, bởi cách sắp đặt sinh động, tinh tế củ quả của các nghệ nhân dân gian.

Thấy tương lai sáng sủa của loại hình này, hai năm sau, Suối Tiên nâng lên thành "Hội thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây", công tác tổ chức qui mô hơn, số nghệ nhân tham gia ngày càng nhiều hơn trên khắp các địa phương ở phía Nam, tác phẩm cũng được đầu tư kỹ lưỡng, công phu hơn, kích thước trở nên đồ sộ, ấn tượng, có cái to đến 6m2, 8m2 hoặc 4,5m × 4,5m.

Từ những đề tài tự do trong các năm đầu, hội thi dần hướng theo chủ đề, nội dung nêu cao tinh thần quật cường, chiến đấu anh hùng của dân tộc, vẻ đẹp nghìn đời của non sông gấm vóc, sức vươn lên của "vùng đất xanh" Suối Tiên... Đây là một thách thức cho các nghệ nhân, đồng thời cũng hướng cho họ đến những suy nghĩ sáng tạo khi thực hiện theo chủ đề ấy.

Thật sự, tuy là một tác phẩm dân gian, nhưng các nghệ nhân rất vất vã khi tìm ra ý tưởng, dựng cốt, làm khung sườn, tìm các loại trái cây, củ quả cho phù hợp với bố cục và có thể giữ được hàng tháng ròng cho du khách chiêm ngưỡng. Mang tác phẩm đến cuộc thi, thắng hay thua không quan trọng (mặc dù giải nhất lên đến 35 triệu đồng), mà làm sao tạo được thanh danh, giá trị nghệ thuật trong lòng công chúng, tác phẩm được lưu lại qua những hình ảnh mà du khách khắp nơi mang về kỷ niệm. Giải thưởng tinh thần chính là động lực hàng đầu khiến các nghệ nhân hăng say đầu tư tiền bạc và sức lực vào công việc đã trở thành khẩu ngữ: "Suối Tiên tháng năm, mùa hè rực nắng".

Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi Nghệ thuật tạo hình bằng trái cây năm 2023

Hội thi năm nay sinh động và thu hút nhiều tác giả ở nhiều vùng miền trên cả nước, đặc biệt độ tuổi của các nghệ nhân ngày càng trẻ, chứng tỏ bộ môn nghệ thuật truyền thống dân gian này vẫn được âm thầm bảo tồn, tiếp nối trong đời sống văn hóa của người Phương Nam, như tác giả Nguyễn Ngân Giang, 26 tuổi (giải nhất bảng A); Hoàng Nghĩa, 30 tuổi (giải nhất bảng B)... Thật thú vị khi một tác giả trẻ (Nguyễn Thị Nhung) đến từ Hà Nội được trao giải nhì với tác phẩm mang tên "An nhiên".

Khó có thể nói hết những nét chấm phá trong một hội thi đã duy trì suốt 26 năm qua, chỉ có thể nhìn nhận một điều cốt lõi: Suối Tiên đã bắc cầu cho các nghệ nhân dân gian đến với công chúng và cuộc đồng hành chí tình, chí nghĩa này ngày càng keo sơn, càng nắm chặt tay nhau vì nghệ thuật và vì nhân sinh.

Tác phẩm "Hồ Chí Minh - Người sống mãi với non sông Việt Nam" của Nguyễn Ngân Giang đoạt giải Nhất bảng A
Tác phẩm "Suối Tiên Farm - Nông trại xanh cho cuộc sống an lành" của tác giả Hoàng Nghĩa đoạt giải Nhất bảng B
Tác phẩm "Muôn triệu con tim đồng bào hướng về nguồn cội"

Bình luận (0)

Lên đầu trang