“Đêm tối rực rỡ” thắng lớn tại Cánh diều vàng

Thứ Tư, 14/09/2022 12:46

|

(CAO) Lễ trao giải Cánh diều vàng lần thứ 19 - năm 2021 với chủ đề “Tiếp gió biển cho cánh diều bay cao” đã diễn ra Nha Trang, Khánh Hòa vào tối 13-9.

Tham dự giải thưởng có 147 tác phẩm, trong đó có 12 phim truyền điện ảnh, 14 phim truyện truyền hình với 657 tập phim, 28 phim hoạt hình, 10 phim khoa học, 45 phim tài liệu, 35 phim ngắn và 3 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh. Ban giám khảo đã chấm chọn và trao hơn 50 giải thưởng trong các hạng mục cho các tác phẩm, đạo diễn, biên kịch, diễn viên, quay phim xuất sắc.

Trong đó hạng mục Phim truyện điện ảnh luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả. Năm nay, hạng mục này có 5 đề cử Cánh diều vàng gồm: Bẫy ngọt ngào, Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác, Đêm tối rực rỡ, Bình minh đỏ và Phượng cháy.

Vượt qua các phim điện ảnh ăn khách trong năm qua, Đêm tối rực rỡ của đạo diễn người Mỹ - Aaron Toronto đã thắng lớn tại Lễ trao giải Cánh diều 2021 khi 5 giải thưởng ở các hạng mục được trao cho phim, gồm: Cánh diều Vàng cho hạng mục Phim truyện điện ảnh, quay phim và nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, riêng diễn viên Nhã Uyên (vai Xuân Thanh) giành hai giải ở hạng mục biên kịch và nữ chính xuất sắc nhất.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao giải Cánh diều vàng cho phim truyện điện ảnh “Đêm tối rực rỡ”.

Chia sẻ về chiến thắng này, đạo diễn Aaron Robert Toronto bày tỏ: "Đây là một bất ngờ, tôi nghĩ bộ phim của mình chỉ là nhỏ bé nhưng xin cảm ơn ban giám khảo cùng những đoàn phim khác, khi chúng ta đang cùng nhau xây dựng một nền điện ảnh tốt hơn".

Đạo diễn người Mỹ cũng gửi lời cảm ơn tới Quỹ Bảo trợ trẻ em, Tiến sĩ, bác sỹ Hoàng Văn Tiến – Giám đốc quỹ và Tiến sĩ tâm lý Lê Nguyên Phương - những cá nhân đóng vai trò tư vấn chuyên môn và đồng hành cùng bộ phim từ những ngày đầu. “Chúng ta hãy cùng nhau tạo ra xã hội tốt hơn cho trẻ nhỏ, chống lại bạo hành để chúng ta chữa lành cho tất cả".

Còn biên kịch kiêm nữ diễn viên chính Nhã Uyên, cũng là vợ của đạo diễn Aaron Robert Toronto, chia sẻ khi nhận giải: "Tôi từng muốn bỏ cuộc trên hành trình có máu và nước mắt này nhưng động lực chính là mong muốn đứa trẻ nào cũng sẽ có sự an toàn ở chính mái nhà của mình”.

Ra mắt đầu tháng 4-2022, “Đêm tối rực rỡ” từng gây chú ý khi đạo diễn người Mỹ Aaron Robert Toronto xây dựng câu chuyện mượn bối cảnh một đám tang ở miền Nam Việt Nam, xoáy sâu vào nạn bạo hành gia đình, đặc biệt là bạo hành mặt tinh thần mà trong đó, bản thân người gây ra bạo lực chính là một nạn nhân.

Hai tác phẩm giải Cánh diều bạc gồm: Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác (đạo diễn Hàm Trần, Phan Quang Bình) và Bình minh đỏ (đạo diễn - NSND Nguyễn Thanh Vân, Trần Chí Thành).

Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác cũng giành thêm một giải thưởng cho nam diễn viên chính Lại Trường Phú (10 tuổi, vai Hùng) với phần thể hiện đầy thuyết phục. Diễn viên nhí Lại Trường Phú là một trong những người trẻ nhất đoạt một giải thưởng chính của Cánh diều. Còn Bình minh đỏ giành thêm hạng mục giải thưởng dành cho đạo diễn điện ảnh xuất sắc nhất.

Nhã Uyên và bé Lại Trường Phú nhận giải nam, nữ chính xuất sắc phim truyện điện ảnh

Giải nam, nữ diễn viên phụ phim điện ảnh được trao cho Bảo Hân (phim Bình minh đỏ) và Xuân Trang (phim Đêm tối rực rỡ). Ngoài ra, Phạm Quỳnh Anh - một gương mặt mới của phim Bình minh đỏ đã được xướng tên ở hạng mục Diễn viên điện ảnh triển vọng.

Ở hạng mục Phim truyền hình, 11 tháng 5 ngày (đạo diễn Nguyễn Đức Hiếu - Lê Đỗ Ngọc Linh) và Thương ngày nắng về phần 1 (đạo diễn Bùi Tiến Huy - NSƯT Vũ Trương Khoa) cùng nhận Cánh diều vàng cho phim truyện xuất sắc. Riêng 11 tháng 5 ngày lập “cú hat-trick” khi thắng thêm hai hạng mục nam, nữ chính xuất sắc cho Thanh Sơn và Khả Ngân.

Giải Cánh diều bạc được trao cho Cây táo nở hoa (đạo diễn Võ Thạch Thảo) và Hương vị tình thân (Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng). Hạng mục nam, nữ diễn viên phụ phim truyền hình xuất sắc được trao cho Hương Giang (vai Tuyết) trong phim Mùa hoa tìm lại và NSƯT Võ Hoài Nam (vai ông Sinh) của phim Hương vị tình thân.

Thanh Sơn và Khả Ngân nhận giải nam, nữ chính xuất sắc phim truyền hình
Ê kíp hai đoàn phim “11 tháng 5 ngày” và “Thương ngày nắng về” cùng nhận giải Cánh diều vàng cho phim truyền hình xuất sắc nhất

 Ở hạng mục Phim tài liệu, giải Cánh diều vàng thuộc về "Hai bàn tay" (Đặng Thị Linh); Cánh diều bạc: "Không sợ hãi" (Bùi Thạc Chuyên) và "Con đường đã chọn" (NSND Lê Thi và nhóm tác giả).

Hạng mục Phim khoa học: giải Cánh diều vàng được trao cho "Ghép tạng: Biến điều không thể thành có thể" (Nguyễn Hồng Việt); giải Cánh diều bạc: "Sự cân bằng hoàn hảo của đôi cánh" (Nguyễn Tài Văn), "Rác chìm" (NSƯT Vũ Hoài Nam).

Phim hoạt hình: "Bà của Đỗ đỏ" (Nguyễn Thị Hồng Linh) đoạt giải Cánh diều vàng; Cánh diều bạc được trao cho các phim: "Sương mù" (NSƯT Phạm Hồng Sơn), "Nữ tướng Mê Linh" (NSƯT Phùng Văn Hà).

Ở hạng mục Phim ngắn: Cánh diều vàng trao cho "Thành phố thẳng đứng" (đạo diễn Nguyễn Thị Bích Ngọc); các phim "Người hộ tang" (Đỗ Quốc Trung) và "Nỗi đau đẹp nhất" (Lưu Hân) đoạt giải Cánh diều bạc.

Ở hạng mục Công trình nghiên cứu lý luận, phê bình điện ảnh không có Cánh diều vàng, giải Cánh diều bạc được trao cho sách “Điện ảnh Việt Nam - Đường ra biển lớn” (tác giả: Trần Việt Văn - NXB Hà Nội).

Bình luận (0)

Lên đầu trang