Độc đáo hội bài chòi duy nhất ở cố đô Huế dịp Tết

Thứ Hai, 19/02/2018 09:39

|

​(CAO) Tết đến Xuân về, du khách lại tấp nập về cầu ngói Thanh Toàn (Thừa Thiên – Huế) để tham gia “hội bài chòi” cùng các trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa khác. 

Thanh Thủy Chánh (xã Thủy Thanh, TX.Hương Thủy) là làng duy nhất của Thừa Thiên - Huế còn duy trì được hội bài chòi. Bài chòi là trò chơi dân gian không thể thiếu vào mỗi dịp Tết, lễ hội. Như thường niên, lễ hội bài chòi được tổ chức từ mùng 1 đến mồng 10 Tết, không gian tổ chức bên cạnh cầu ngói Thanh Toàn – di tích văn hóa cấp quốc gia (năm 1990).

Hội bài chòi mang tính chất vừa giải trí vừa có giá trị truyền thống. Mỗi cuộc chơi gồm 10 người được bố trí ở 2 bên, có 1 chòi ở giữa, trên cùng là bàn điều khiển. Người chơi bài được ngồi trong các chòi dựng bằng tre và lợp tranh. Mỗi hội bài có 9 ván, mỗi ván người chơi phải đánh hết 5 quân bài, kết thúc mỗi ván người thắng sẽ được cắm một lá cờ vào chòi của mình và nhận phần thưởng.

Cả khúc sông bên cầu ngói Thanh Toàn rộn rã tiếng cười bởi câu hò dí dỏm của những “ông hiệu”, “bà hiệu” là những người dẫn dắt ván bài chòi. Ngoài người chơi, còn có đội ngũ người điều khiển gồm người phát bài, gom bài, trao cờ, thu, chi phần thường. Người rao bài thường do những bậc cao niên trong làng đảm nhận.

Hội bài chòi ở không gian cầu ngói Thanh Toàn thu hút đông đảo người chơi

Nét độc đáo của lễ hội này chính là những câu vè, điệu hò gần gũi đời thường của người rao bài từ những câu ca dao xưa để lại hoặc tự phóng tác, sáng tác.

Hội bài chòi Tết Mậu Tuất năm nay thu hút hàng vạn người dân địa phương và các vùng lân cận, du khách thập phương tham gia. Đây là dịp để mọi người có dịp giao lưu, làm quen, giải trí trong những ngày Xuân, chúc tụng nhau trong năm mới. Hội bài chòi là món ăn tinh thần không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền của người dân địa phương; là một lễ hội ở các kỳ Festival Huế, góp phần bào tồn các lễ hội văn hóa dân gian truyền thống, để tiến tới đưa “Nghệ thuật bài chòi miền Trung” sớm được UNESCO đưa vào danh sách di sản phi vật thể đại diện nhân loại.

Từ trẻ con đến người già ở làng Thanh Thủy Chánh đều biết chơi bài chòi và các trò chơ dân gian

Không gian quanh cầu ngói Thanh toàn còn có một số trò chơi hấp dẫn, mua bán các đặc sản của miền quê…

Hội bài chòi là một trong những trò chơi độc đáo truyền thống, đặc sắc còn được lưu giữ
Cầu ngói Thanh Toàn thu hút rất đông người dân, du khách mỗi dịp tổ chức lễ hội, dịp Tết đến xuân về
Hội bài chòi thu hút đông đảo người dân và du khách ngày Tết
Khách du lịch quốc tế cũng đến tìm hiểu về trò chơi độc đáo này

Bình luận (0)

Lên đầu trang