Đọc văn của Võ Thị Xuân Hà

Thứ Bảy, 30/11/2019 09:50

|

(CATP) Hơn 10 năm gần đây, độc giả văn chương cả nước chú ý đến một nữ tác giả có lối viết khác lạ, gai góc và ấn tượng. Đó là nhà văn Võ Thị Xuân Hà.

Võ Thị Xuân Hà sinh ra ở miền Bắc nhưng gốc Huế, Đà Lạt. Trước khi vào nghề báo, viết văn chị từng là giáo viên dạy toán cấp 2, thủ khoa một lớp chính trị cao cấp của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Có thời gian chị còn lập công ty, mở quán cà phê kinh doanh...

Tất cả đều ảnh hưởng đến sáng tác của chị, trở thành nội lực để Xuân Hà xây dựng thành công những mẫu nhân vật rất đặc trưng, làm các tác phẩm thêm sinh động, chân thực như vốn sống và kiến thức phong phú của tác giả.

Thế mạnh của nữ nhà văn là ở truyện ngắn, chị đã xuất bản 19 tập cùng nhiều tiểu thuyết, bút ký. Võ Thị Xuân Hà có lối viết truyện ngắn rất riêng. Bắt đầu truyện là một, hai nhân vật trong một tình huống cụ thể. Được khoảng 1, 2 trang; khi độc giả đinh ninh tác giả sẽ triển khai tiếp tâm lý, hành động của nhân vật vừa được giới thiệu thì bất ngờ câu văn bị ngắt xuống dòng để không gian, nhân vật mới đường đột xuất hiện với một câu chuyện hoàn toàn khác.

Một tập truyện ngắn mới của Võ Thị Xuân Hà

Phải đọc đến cuối truyện mới hiểu hết dụng ý tác giả và khi đó ghép cái trước vào cái sau, độc giả được thưởng thức câu chuyện thật nhiều cảm xúc. Ở một số đoạn, Võ Thị Xuân Hà viết như kịch bản. Mỗi câu văn ngắn gọn là hình ảnh sinh động, cuốn hút. Ngoài khai thác tâm lý nhân vật rất giỏi, chị còn có cách tả cảnh, tả tâm lạnh lùng, súc tích và rất ấn tượng.

Văn Võ Thị Xuân Hà có phong cách rất riêng, nội lực dồi dào, một mảng hiện thực vời vợi, dạt dào cảm xúc cho người đọc. Mong chị có thêm những tác phẩm sắc sảo như các truyện ngắn đã được nhiều thế hệ đọc giả biết đến suốt 30 năm qua.

Những tác phẩm của Võ Thị Xuân Hà từng được bạn đọc yêu mến và nhận nhiều giải thưởng như các tập truyện: “Chiếc hộp gia bảo”, “Kẻ đối đầu”, Các truyện ngắn “Bạn rừng”,“Mặt trời ở lại”, Tiểu thuyết “Tường thành”, “Trong nước giá lạnh”... Các kịch bản điện ảnh: “Chiếc hộp gia bảo”, “Chuyện ở rừng sồi”,“Đất lặng lẽ”, “Trăng nơi đáy giếng”...

Bình luận (0)

Lên đầu trang