Gameshow hẹn hò hôn nhân: Đã dần… ái ngại

Thứ Ba, 08/05/2018 14:39

|

(CAO) Chiếm sóng trên các kênh truyền hình, gameshow hẹn hò - hôn nhân đang thay thế các chương trình thi ca hát tìm kiếm tài năng và show hài.

Các show “yêu đương” này hầu hết đều mua bản quyền từ nước ngoài. Không ít màn bày tỏ chuyện thầm kín trên sóng truyền hình chưa phù hợp với văn hóa truyền thống người Việt đã dần xuất hiện, như những “hạt sạn” khiến người xem ngày càng “ái ngại”.

Bị không ít khán giả phản ứng là trường hợp của chương trình Quý cô hoàn hảo. Gameshow này được giới thiệu là: “5 thí sinh ở mỗi tập được tuyển chọn từ hằng trăm quý cô khắp cả nước sẽ tham gia một cuộc đấu đầu vô cùng gay cấn.

Sự chiến thắng của họ sẽ được quyết định bởi một ban giám khảo và hơn 500 khán giả tại trường quay mà tất cả đều là nam giới. Trong thời gian gần một giờ vàng, các quý cô sẽ phải chứng minh cho cánh 'mày râu' thấy rằng, mình chính là 'món quà' mà thượng đế đã ban tặng đến thế giới này”.

Trong tình huống "Quý bà nào là người bạn không thích nhất để làm mẹ chồng tương lai?", một cô con dâu tương lai đã không ít lần lớn tiếng, gay gắt với các “mẹ chồng”. “Con dâu” thậm chí thẳng thừng: “Với đôi mắt hình viên đạn chĩa thẳng vào em, cô chắc chắn là người khắt khe với con dâu, xét nét từng ly từng tí với con dâu. Em cảm thấy không thích hợp làm mẹ chồng của em”!

Một màn trong chương trình Quý cô hoàn hảo

Trong khi người xem còn chưa hết bàng hoàng về những gì các nhân vật tham gia chương trình này thể hiện, thì các “quý cô hoàn hảo” vẫn tiếp tục thể hiện sự không hoàn hảo của mình bằng các tít giới thiệu chương trình gây sốc trên truyền thông như: Mẹ và vợ ‘hỗn chiến’, chồng cầm chổi lau nhà ép cả hai ‘nắm tay nhau’, Bị mắng là kẻ đào mỏ, Lại Thanh Hương thẳng tay xô ngã… ‘mẹ chồng’, 'Chọn vợ hay mẹ?', câu trả lời làm cả 2 bất ngờ… Xem ra, ý tưởng chủ đạo của chương trình này là tìm kiếm một cô gái với vẻ đẹp toàn diện cả về hình thức lẫn tâm hồn, trí tuệ đã vấp phải phản ứng mạnh từ người xem.

Có khán giả thẳng thắn: “Nhà sản xuất vô tâm, nhà đài vô trách nhiệm, người diễn như con rối, khán giả cuối cùng bị xem như trò hề”.

Một chương trình hẹn hò khác, Lựa chọn của trái tim - cũng là gameshow hẹn hò mua bản quyền từ nước ngoài với tên gốc là Sexy Beast. Những người tham gia được hoá trang thay đổi hoàn toàn khuôn mặt, hóa trang thành Chí Phèo, Thị Nở, Chị Hằng, Chú Cuội, Thạch Sanh, Lý Thông, Tấm, Cám, Dì Ghẻ, Ông Bụt…

Trong mỗi show phát sóng, một cô gái sẽ hẹn hò với 3 chàng trai, hoặc ngược lại, một chàng trai hẹn hò cùng 3 cô gái. Cả bốn người chơi đều được hóa trang từ đầu chương trình và khán giả không thể thấy gương mặt thật của họ cho tới khi tất cả các cuộc hẹn đã hoàn tất.

Tuy nhiên chương trình này cũng khiến người xem “lấn cấn” vì show hẹn hò mà căng thẳng như kiểu giám khảo loại thí sinh, lại có lúc để các bạn nam chọn bạn nữ giống như ‘vua chọn cung tần’!.

Gameshow Lựa chọn của trái tim

Mới ra mắt vài tập đầu, Phiên tòa tình yêu là show giải trí với nguyên đơn – bị đơn là bộ đôi nhân vật nổi tiếng của showbiz Việt. Điểm đặc biệt của phiên tòa này là “xử” những vụ kiện nảy sinh từ những “mâu thuẫn khó đỡ” của loạt sao trong các mối quan hệ mà ai cũng có thể thấy mình trong đó...

Phiên tòa tình yêu có format đến từ Thái Lan. Khá hài hước, nhưng tập mới nhất của chương trình “xử” một “vụ kiện” vợ chồng mà nguyên nhân đi kiện là những cái “cắn yêu” cũng khiến người xem cảm thấy có chút ngại ngùng bởi những tiểu tiết như vậy có lẽ nên được đề cập trong phạm vi gia đình thì dễ chịu hơn.

Cùng với Bạn muốn hẹn hò, Khúc hát se duyên, Lựa chọn của trái tim, Vì yêu mà đến…, sắp tới còn có show hẹn hò Anh chàng độc thân cũng vừa có vòng sơ tuyển. Đây là chương trình được giới thiệu là “anh cả” của các chương trình hẹn hò hiện nay trên truyền hình.

Ở đó, một anh chàng độc thân cùng 25 cô gái đi tìm tình yêu đích thực. Cuối mỗi tập, một “buổi lễ hoa hồng” sẽ diễn ra, chàng trai sẽ trao hoa hồng cho các cô gái mình yêu thích. Những cô gái không được nhận hoa sẽ ra về.

Sự xuất hiện dồn dập của các show hẹn hò gợi người xem nhớ đến làn sóng show hài và show thi ca hát từng có mặt liên tục khắp sóng truyền hình. Cái gì nhiều quá cũng thành bội thực.

Hơn thế, với chương trình mà mọi thứ diễn ra liên quan đến việc thể hiện văn hóa sống của thanh niên như show hẹn hò, việc các nhà sản xuất và nhà đài cần quan tâm hơn đến chất lượng thí sinh và khâu biên tập là rất cần thiết, tránh để xảy ra tình trạng những thanh niên trẻ lên sóng truyền hình “trình diễn” lối sống hời hợt và phản cảm.

Nữ hoàng Wushu Việt Nam Thúy Hiền 'lạ lẫm' tham dự gameshow
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang