Google vinh danh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với biểu tượng Doodle

Thứ Năm, 28/02/2019 12:11

|

(CAO) Vào dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của Trịnh Công Sơn (1939-2019), Google đã vinh danh người nhạc sĩ tài hoa này với biểu tượng Doodle.

Đây là lần đầu tiên, Google Doodles vinh danh một người Việt Nam. Hình ảnh trên Google Doodles là chân dung Trịnh Công Sơn say sưa bên cây đàn ghi ta quen thuộc.

Trịnh Công Sơn (1939-2001) là nhạc sĩ nổi tiếng tài hoa của Việt Nam. Gia tài âm nhạc của ông để lại cho hậu thế hơn 600 ca khúc trong đó có hơn 236 ca khúc được phổ biến rộng rãi và được công chúng tích cực đón nhận, yêu mến. 18 năm rời xa cõi tạm nhưng những ca khúc của ông vẫn đi sâu vào lòng người yêu nhạc.

Google vinh danh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào ngày sinh nhật thứ 80

Tình yêu là đề tài lớn và ảnh hưởng nhất trong các tác phẩm của Trịnh Công Sơn. Những bản tình ca chiếm đa số trong danh mục nhạc phẩm. Khả năng viết nhạc tình của Trịnh Công Sơn tưởng chừng không biết mai một theo năm tháng, theo thời đại.

Người yêu nhạc Trịnh không thể nào quên các ca khúc: "Diễm xưa", "Biển nhớ", "Tình xa", "Tình sầu", "Tình nhớ", "Em còn nhớ hay em đã quên", "Hoa vàng mấy độ", "Cỏ xót xa đưa", "Gọi tên bốn mùa", "Mưa hồng"...

Trịnh Công Sơn từng nói từ khi còn trẻ ông đã luôn ám ảnh bởi cái chết nên âm nhạc của ông mang trong đó một sự mất mát của những số phận con người. Ông cũng ảnh hưởng bởi Phật giáo của phương Đông và chủ nghĩa siêu thực của phương Tây, nhạc Trịnh Công Sơn thấm đượm màu sắc hiện sinh, buồn bã của các tác giả văn học phương Tây thập niên 60 như Jean Paul Sartre, Albert Camus,... Tiêu biểu là các ca khúc "Cát bụi", "Đêm thấy ta là thác đổ", "Chiếc lá thu phai", "Một cõi đi về", "Phôi pha",.... Bên cạnh đó, có những bài tuy là nhạc buồn nhưng có gợi nên tư tưởng thiền như "Một cõi đi về", "Giọt nước cành sen"...

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Ông được báo chí và cộng đồng quốc tế nhắc đến như “Bob Dylan của Việt Nam” (theo BBC), “Nhạc sĩ được yêu mến nhất tại Việt Nam” (theo The Washington Post).

Google Doodles là những biểu tượng đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng Google trên trang chủ Google.com (hay Google Tiếng Việt - Google.com.vn) nhằm chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện, thành tựu và nhân vật có đóng góp quan trọng ở nhiều lĩnh vực cho cộng đồng ở đất nước mình, hay cho nhân loại.

Trên trang chủ Google Tiếng Việt (Google.com.vn) từ năm 2003 đến nay đã có nhiều tác phẩm Doodles như cách mà Google tôn vinh nét văn hoá đặc trưng tại Việt Nam cũng như vinh danh những ngày lễ như ngày Quốc khánh, ngày Nhà giáo Việt Nam, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, …

Bình luận (0)

Lên đầu trang