Tranh hai ông Kim - Trump được ghép từ hàng trăm bức ảnh

Thứ Ba, 26/02/2019 08:24

|

(CAO) Đang là tâm điểm thu hút mọi sự chú ý của truyền thông quốc tế, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27 và 28-2 cũng là sự kiện truyền cảm hứng sáng tạo cho nhiều tác giả, văn nghệ sĩ với những tác phẩm cổ động cho Hội nghị.

Trong số đó, có hai bức tranh chân dung Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un do họa sĩ Mai Văn Nhơn vừa sáng tạo, được ghép từ hàng trăm bức ảnh chụp hai ông. Báo Công an TP.HCM đã có cuộc trò chuyện với họa sĩ để nghe anh chia sẻ thêm về tác phẩm.

“Từ khi có dòng tweet của tổng thống Trump thông báo chọn địa điểm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 sẽ diễn ra tại Hà Nội, tôi bắt đầu lên ý tưởng, sưu tập hình ảnh hai vị lãnh đạo. Đây cũng là công đoạn tốn thời gian lâu nhất.

Tiếp theo, tôi liên hệ mua bản quyền các hình ảnh chính. Ban đầu, tôi đã thử nghiệm ghép chân dung hai vị lãnh đạo từ những phong cảnh đẹp nhất của đất nước của mỗi người, sau đó chuyển sang chọn các hình ảnh trong hoạt động tìm kiếm hòa bình, nhưng đều không đủ số lượng ảnh để có thể hoàn thành tranh, và cuối cùng tôi “chốt” lại chọn cách ghép từ các ảnh khác” - họa sĩ Mai Văn Nhơn chia sẻ. Việc sáng tạo được tác giả làm vào buổi chiều tối, sau khi tan sở.

Hai bức tranh ghép được chọn chủ yếu từ các bức hình thể hiện các “sắc thái” của hai vị lãnh đạo trong cuộc đời của họ, ở đó, có vui, có buồn, có lo lắng, giận dữ… Mỗi bức tranh khắc họa thần thái nhân vật trọn vẹn, có nét oai phong lãnh đạo, nhưng vẻ thân thiện lộ rõ hơn nhiều: họ đến một đất nước hòa bình, một thành phố vì hòa bình, trong một tâm thế hòa bình.

Kích thước tranh là 9216 x 12.288 pixels, đủ để in chơi hoặc phóng to như tranh cổ động (in ở 300dpi – độ phân giải báo chí – có kích thước là 78 x 104cm).

Chia sẻ thông điệp muốn gửi gắm khi thực hiện hai bức tranh chân dung độc đáo và ý nghĩa này, họa sĩ Mai Văn Nhơn cho biết: “Các mảnh nhỏ ghép lại, gắn lại, hàn lại với nhau tạo thành bức tranh lớn, chính là ý nghĩa của việc hàn gắn. Hơn thế, các mảnh ghép có tấm sáng, tấm tối, có tấm hồng, có tấm xỉn màu, cũng như cuộc sống, gia đình, xã hội, chính trị… đều như thế, có lúc này lúc khác, khi vui khi buồn, khi lo âu, khi đối đầu…. Nhưng cái gì mà không hàn gắn được? Nếu chỉ có mảng sáng không thì không ghép được, chỉ có mảng tối không cũng không ghép được… Phải có tất cả mới ghép được, mới tạo nên một chân dung đẹp!

Mỗi bức là “100 sắc thái”: khi vui, khi buồn, khi bực bội, khi lo âu…, nhưng tổng thể, bức chân dung cuối cùng là vui.

Tôi cũng muốn gửi gắm thông điệp về Hà Nội- Thành phố vì hòa bình sẽ có thể là nơi ghi dấu hòa bình, thông điệp thể hiện người Việt Nam thân thiện, yêu chuộng hòa bình; tỉ mỉ, cần mẫn, luôn mong muốn là bạn, là đối tác tin cậy của bạn bè quốc tế”- họa sĩ chia sẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang