"Giải trí” độc hại tràn lan: Kéo lùi thị hiếu khán giả

Thứ Sáu, 31/03/2023 14:22

|

(CATP) Xuất hiện tràn lan và rất nhanh chóng trên nhiều nền tảng mạng xã hội, các thông tin độc hại đến từ các kênh giải trí tự tạo trên Facebook, YouTube kéo lùi thị hiếu khán giả, làm nhiễu loạn showbiz Việt.

Hơn 20 ngày sau khi ngôi sao cải lương Vũ Linh qua đời, các thông tin thất thiệt, giả mạo xung quanh cố nghệ sĩ vẫn chưa dừng lại. Mới đây, Bình Tinh - con nuôi của cố nghệ sĩ Vũ Linh phải tiếp tục lên tiếng trước thông tin cô "lấy hết tài sản của nghệ sĩ Vũ Linh". Theo đó, một kênh giải trí đặt tít Tài sản Bình Tinh lấy hết. Lúc này Bình Tinh phải lên tiếng khẳng định: "Trời đất ơi tội nghiệp em quá mà. Em không có một đồng mấy anh chị ơi". Trước phản ứng của nữ nghệ sĩ cải lương, đại diện của kênh đã gửi lời xin lỗi đến Bình Tinh và gia đình "nếu video gây hiểu lầm đã làm ảnh hưởng đến gia đình".

Trước đó, cũng xoay quanh chuyện NSƯT Vũ Linh qua đời, "cơn bão" tin giả về sự kiện cũng tràn ngập mạng xã hội. Theo đó, nào là Vũ Linh thời trẻ vướng tật xấu nên tán gia bại sản, sống cô độc, nào là vợ con của Vũ Linh bất ngờ xuất hiện ở đám tang gây rối, đòi chia gia tài với con nuôi...

Các nghệ sĩ Hồng Nga, Công Lý, MC Lại Văn Sâm... cũng là "chủ đề” của những trò giật tít câu view trong lĩnh vực giải trí ở trên mạng xã hội. Gần đây, khi thông tin sức khỏe Hồng Nga xuống dốc, mắc bệnh tuổi già, một lực lượng hùng hậu các chủ kênh Facebook, YouTube đã kéo đến nhà nghệ sĩ, gây náo loạn khu vực. Việc làm này ảnh hưởng không ít đến tinh thần, sức khỏe của nữ nghệ sĩ cải lương.

"Đề phòng" các kênh giải trí đến làm náo loạn, tại lễ tưởng niệm nghệ sĩ Diệp Lang mới đây, phải đưa quy định cấm YouTuber, TikToker. Các hành động livestream, quay phim chụp hình đều không được cho phép. Người thân cố nghệ sĩ lo lắng đội ngũ streamer đưa tin sai lệch về buổi lễ tưởng niệm cũng như về cố nghệ sĩ. Mong muốn của gia đình là buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, thanh tịnh, không có sự hoạt động của YouTuber, TikToker.

Tin "giải trí” giả mạo xoay quanh chuyện NSƯT Vũ Linh qua đời

Thông tin giả mạo quanh nghệ sĩ còn xuất hiện ở hình thức lừa kêu gọi mua hàng. Đại Nghĩa mới đây lại phải lên tiếng vì có kẻ xấu mạo danh anh và diễn viên Việt Hương để lừa đảo lòng tin của khán giả. "Nhiều người đã nhắn hỏi Nghĩa về việc này, khi nhắn cho trang này vì thấy là "Đại Nghĩa - Việt Hương tặng thuốc miễn phí”, nhưng khi gọi đến thì họ yêu cầu phải chuyển tiền này tiền kia mới được nhận (mà thuốc đó là thuốc gì, từ đâu ra chắc chỉ có trời mới biết). Nghĩa và chị Hương chưa bao giờ làm chương trình này nhé. Nếu có thì đã thông báo rộng rãi trên trang của Nghĩa và chị Hương có dấu tích xanh chính chủ rồi. Nên mọi người phải lưu ý để không bị lừa nhé”, nam MC cho biết.

Không chỉ khiến môi trường hoạt động nghệ thuật nhiễu loạn, việc "sản xuất" thông tin giải trí độc hại câu view trên mạng xã hội như hiện nay còn gây mất an ninh trật tự khu vực xung quanh. Khi đám đông tụ tập kéo dài, lực lượng chức năng phải vất vả để bảo đảm an ninh trật tự. Bên cạnh đó, mối nguy của luồng "thông tin" kiểu này với giới trẻ đó là làm kéo lùi thị hiếu thẩm mỹ giải trí và thẩm mỹ nghệ thuật của công chúng, nhất là với khán giả bình dân. Kiểu thông tin sai lệch về hoạt động văn hóa nghệ thuật như trên cần có những mức phạt cụ thể, phù hợp.

Nhằm mục đích nâng cao nhận thức về trách nhiệm trên không gian mạng cho người dùng Internet ở Việt Nam; cung cấp các thông tin, kỹ năng cơ bản nhất để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia không gian mạng có kiến thức tổng quan, cần thiết để nhận biết, ứng phó và xử lý có hiệu quả với tình trạng tin giả, tin sai sự thật có xu hướng tăng trên không gian mạng hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố "Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng". Cẩm năng đặc biệt nhấn mạnh tới hành động có trách nhiệm trên không gian mạng và cũng đưa ra các mức phạt hành chính và xử lý hình sự của việc cung cấp chia sẻ tin giả tin sai sự thật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang