Các nghệ sĩ tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ sẽ có nơi ở mới

Thứ Sáu, 17/03/2023 15:40

|

(CAO) Nhận được sự đồng thuận chủ trương từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM, Sở Văn hóa Thể thao phối hợp cùng Hội Sân khấu TP, cùng các nghệ sĩ gạo cội, để động viên các nghệ sĩ đang sinh sống tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TPHCM (Quận 8) chuyển đến nơi ở mới là Viện dưỡng lão Thị Nghè (quận Bình Thạnh).

Chia sẻ với báo chí, NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM cho biết, trong rất nhiều năm qua, Ban Ái hữu nghệ sĩ luôn nỗ lực trong các hoạt động chăm sóc nghệ sĩ cao tuổi, nhưng vẫn hoạt động chủ yếu từ nguồn vận động, ủng hộ của các cá nhân hảo tâm. Dù vẫn được hỗ trợ, nhưng các nguồn thu không ổn định, không đủ nguồn lực để chăm lo chu đáo cho các văn nghệ sĩ, nhất là công tác chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, theo thời gian, cơ sở vật chất của Khu dưỡng lão nghệ sĩ tại Q8 cũng đã xuống cấp, có nỗ lực tu sửa nhưng vẫn khó thể đáp ứng việc chăm lo lâu dài cho các nghệ sĩ.

Vì thế, việc chuyển chỗ ở mới nhằm đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khỏe hơn cho các nghệ sĩ cao tuổi. Viện dưỡng lão Thị Nghè (thuộc Sở LĐ,TB&XH TP) tiếp nhận các nghệ sĩ từ Khu dưỡng lão là điều rất đáng mừng. Đây là nơi chăm lo cho đối tượng người có công với chính sách chu toàn về cả vật chất, tinh thần và sức khỏe.

Theo đó, tòa nhà có 10 phòng, mỗi người ở 1 phòng riêng, có nhà vệ sinh riêng. Ngoài các chế độ ăn uống đầy đủ theo tiêu chuẩn; ở Viện dưỡng lão Thị Nghè, mỗi ngày sẽ có người thăm khám, đo huyết áp 2 lần, mỗi tháng có bác sĩ xuống khám. Tại chỗ cũng có bệnh xá với y bác sĩ và điều dưỡng túc trực chăm lo sức khỏe cho các nghệ sĩ.

Gia đình Lý Hùng thăm Viện dưỡng lão nghệ sĩ TPHCM

Tuy nhiên với tâm tư hiện nay của một số nghệ sĩ không muốn xa nơi ở cũ đã thân quen, Ban Ái hữu nghệ sĩ sẽ lắng nghe, thuyết phục, đồng thời cũng đã tổ chức cho các nghệ sĩ tham quan nơi ở mới để vận động nghệ sĩ sớm về nhà mới.

Viện Dưỡng lão Nghệ sĩ TP.HCM nằm tại Quận 8, được thành lập năm 1997 theo tâm nguyện của NSND Phùng Há. Bà mong muốn có một nơi để giúp cho các nghệ sĩ về chiều, nghèo yếu neo đơn có nơi nương tựa. 

Gần đây, gia đình diễn viên Lý Hùng đã dành hơn 500 triệu đồng góp phần tu sửa Viện dưỡng lão nghệ sĩ TPHCM, hoàn thành tâm nguyện của NSND Lý Huỳnh. Trong dịp này, năm 2021, Viện Dưỡng lão nghệ sĩ được sửa lại nhiều hạng mục xuống cấp hư hỏng sau thời gian dài sử dụng, phòng ốc đã được sơn sửa lại, toàn bộ cửa đã được thay và làm lại một số phần mái bị hư hỏng. Khu sân vườn đã được nâng nền và trải xi măng bằng phẳng. Khu bếp nấu ăn cũng đã được tu bổ lại toàn bộ. Khu vườn, cây cối được cắt tỉa và đốn những cây không cần thiết và có nguy cơ gãy rụng, làm lại cửa chính vào khu dưỡng lão. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang