NSND Diệp Lang – cây đại thụ của cải lương Việt Nam qua đời ở tuổi 82

Chủ Nhật, 12/03/2023 16:58

|

(CAO) NSND Diệp Lang - ông hội đồng Thăng trong vở cải lương kinh điển "Đời cô Lựu" - qua đời vào sáng ngày 11-3 (theo giờ địa phương) tại Mỹ, thọ 82 tuổi. Đây là mất mát lớn cho làng sân khấu cải lương khi trước đó vài ngày, NSƯT Vũ Linh - 'ông hoàng cải lương, hồ quảng' cũng vừa rời cõi tạm.

Trong những năm qua, sức khỏe của NSND Diệp Lang không tốt. Ông bị bệnh tim, vôi hóa mạch máu, phải uống thuốc mỗi ngày. Ngoài ra, nghệ sĩ gạo cội còn mắc chứng Parkinson khiến tay, chân run rẩy.

Nghệ sĩ Diệp Lang tên thật là Dương Công Thuấn, sinh năm 1941, tại Đồng Tháp, là nghệ sĩ nổi tiếng, có nhiều đóng góp với sân khấu cải lương miền Nam. Bên cạnh đó, ông còn đóng phim, đóng kịch, đạo diễn... Từ nhỏ, ông đã được theo cha là thầy đàn Ba Diệp tham gia đoàn cải lương Tam Phụng.

Năm 1962, ông gia nhập đoàn Kim Chưởng và nhiều đoàn cải lương khác. Sau năm 1975, ông gia nhập đoàn cải lương tập thể Sài Gòn II, đi lưu diễn khắp nơi, tại những vùng biên giới Tây Nam...

Trong sự nghiệp, NSND Diệp Lang ghi đậm dấu ấn trong lòng người mộ điệu với nhiều vai diễn thành công như: trung sĩ Tám trong “Tìm lại cuộc đời”, hội đồng Dư trong “Tiếng hò sông Hậu”, hội đồng Thăng trong “Đời cô Lựu”, Lê Quý trong “Tâm sự Ngọc Hân”, Lê Xuân Giác trong “Tiếng sóng Rạch Gầm”, ông Sáu trong “Nửa đời hương phấn”, Hải Lâm trong “Áo cưới trước cổng chùa”…

NSND Diệp Lang

Ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào năm 2003. Năm 2009, nghệ sĩ Diệp Lang sang Mỹ định cư cùng gia đình. Ông ra đi nhưng vai diễn của ông sẽ còn ở lại mãi trong lòng khán giả mộ điệu.

Khi hay tin NSND Diệp Lang qua đời, nhiều nghệ sĩ Việt trong giới cải lương, sân khấu như NSND Bạch Tuyết, NSND Lệ Thủy, NSND Hồng Vân, nghệ sĩ Minh Nhí, Hữu Quốc… không nén được xúc động, thương tiếc "đại thụ của cải lương Việt Nam".

NSND Bạch Tuyết, người đóng vai cô Lựu trong tác phẩm cải lương kinh điển “Đời cô Lựu” cho biết, bà không thể chợp mắt khi nghĩ về ông. Ở tuổi 79, chứng kiến người thân, bạn bè lần lượt qua đời, NSND Bạch Tuyết quen dần với điều đó nhưng "vẫn day dứt và đau lòng khó tả".

Lần diễn chung “Đời cô Lựu” với Diệp Lang trên sân khấu đoàn cải lương 284 vào năm 1984 tại TPHCM là cuộc hội ngộ đặc biệt trong cuộc đời làm nghệ thuật của bà. Bạch Tuyết nhiều lần kết hợp với các nghệ sĩ đóng vai ông Hội Đồng, chỉ riêng phiên bản của Diệp Lang là khiến cho cô Lựu đau đớn và nặng lòng nhất với từng câu thoại.

Còn NSND Lệ Thủy nghẹn ngào khi hay tin NSND Diệp Lang qua đời. Trên trang cá nhân, nữ nghệ sỹ đăng tải hình ảnh cũ, kèm theo những dòng chia sẻ xúc động. Bà viết: “Em sẽ nhớ mãi những kỷ niệm của anh em mình trong chuyến lưu diễn năm 1984 và suốt thời gian dài cùng nhau gắn bó trên sân khấu Đoàn nghệ thuật cải lương 284”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang