"Minh Béo sẽ bị ghi tên suốt đời vào danh sách những người tấn công tình dục"

Thứ Năm, 11/08/2016 08:40

|

(CAO) Vào chiều ngày 10-8 (giờ địa phương), phiên tòa xét xử Minh Béo đã diễn ra tại tòa thượng thẩm Westminter, quận Cam, California.

Đúng 3 giờ 13 phút, phiên tòa thương lượng (Pre Trial) vụ án Minh Béo chính thức bắt đầu, cũng là phiên xử cuối cùng trong ngày tại phòng xử này.

Khác với những lần trước, Chánh án Johnson cho phép các cơ quan truyền thông được quay phim, chụp hình. Phiên tòa diễn ra trong thời gian là 12 phút. 

Theo miêu tả của chị Ngọc Lan, phóng viên Người Việt tại Mỹ: "Minh Béo xuất hiện sau lưới sắt, vẫn bộ quần áo dành cho nhà tù, ốm đi rất nhiều, tóc đã mọc ra nhiều hơn. Luật Sư Mia Yamamoto và Luật sư Huỳnh Tuấn Kiệt làm thông dịch đứng hai bên Minh Béo, phía ngoài lưới sắt. Luật Sư Bobby Taghavi đại diện bên Công tố đứng riêng ra một nơi phía trong phòng xử".

Chánh Án Johnson mở đầu phiên xử bằng cách gọi tên “Hong Minh Quang” và cho biết ông đã nhận được biên bản thỏa thuận từ phía công tố và luật sư biện hộ cho biết là Minh Béo đồng ý nhận hai tội hình sự trong số 3 tội bị truy tố, thứ nhất là quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi; thứ hai là toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi.

Thẩm phán Derek G. Johnson lần lượt đọc các tội danh của Minh Béo. Ảnh: Ngọc Lan

Với các tội danh trên, luật sư hai bên đã cùng thống nhất thương lượng mức án 18 tháng tù giam (tại nhà tù tiểu bang và bắt buộc ghi vào sổ đăng ký phạm tội). Phiên tòa tuyên án được dời đến ngày 16-12, lúc 8 giờ 30 sáng, tại phòng xử W2, tòa West Justice Center. Đồng thời, theo thông cáo từ Văn Phòng Biện Lý Orange County, Minh Béo sẽ bị ghi tên suốt đời vào danh sách của những người tấn công tình dục.

Từ ngày bị bắt giữ, Minh Béo đã 5 lần xuất hiện tại phiên tòa, trong đó 3 lần là phiên điều trần. Phiên xử mới nhất vào ngày 28-7 (giờ địa phương) tại Tòa thượng thẩm Quận Cam, chi nhánh Wesminster, California, Mỹ. 

"Nói thêm về bản án 18 tháng tù giam ở nhà tù tiểu bang của Minh Béo, Luật Sư Taghavi cho rằng đó là kết quả thương lượng giữa bên công tố và luật sư biện hộ sau khi anh đồng ý nhận hai tội danh “Quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi” và “toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi”.

Tuy nhiên, thời hạn Minh Béo sẽ ở trong tù bao nhiêu lâu thì còn tùy theo tội danh và “hạnh kiểm” mà anh thể hiện trong qua trình ở tù.

Một số luật sư kinh nghiệm cho biết, ở California, có những tội chỉ cần ở tù 50% thời hạn kêu án là đủ, có tội phải ở đến 80% hay 85% thì mới được tha ra.

Luật Sư Taghavi cũng giải thích một cách vắn tắt cách mà cảnh sát đã tìm ra bằng chứng trong vụ Minh Béo bằng cách cài cảnh sát chìm như thế nào để có những tin nhắn qua lại giữa Minh Béo và nạn nhân. Theo đó, khi nạn nhân đầu tiên, được gọi tên là John Doe, lên tiếng tố cáo Minh Béo, thì đó là điều kiện cho phép cảnh sát có quyền bắt tay vào việc gài cảnh sát chìm vào để điều tra" - Ghi nhận của phóng viên Ngọc Lan. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang