Nét sử Việt qua tranh sơn dầu

Thứ Năm, 01/12/2022 11:36

|

(CAO) Dẫn dắt người thưởng ngoạn đi từ thời Âu Lạc, rồi Văn Lang, sau này là Đại Việt, triển lãm của nhà văn - họa sĩ Lê Minh Phong phác họa vùng đất văn hóa và sự khai phá tiềm thức tổ tiên cội nguồn.

Triển lãm Thiên di của nhà văn - họa sĩ Lê Minh Phong khai mạc ngày 2/12 tại TP.HCM, trưng bày hơn 50 tranh.

Anh diễn giải: "Chúng tôi đi từ khởi thủy cho tới bây giờ, đi từ những khúc hát đồng dao cho tới những điệp trùng sử thi, đi từ rừng núi đến biển cả, đi từ bóng tối ra ánh sáng, đi từ đau khổ tới hạnh phúc, đi từ nô lệ tới tự do... Và trên những cuộc chuyển dời đó, chúng tôi thấy nước mắt, thấy cả tủi hờn, hạnh phúc.

Thiên di cũng chính là những cuộc chuyển dời của chính tôi trong ngôn ngữ nghệ thuật, trong cách tôi nhìn và phản ánh số phận con người thông qua mỗi tác phẩm.

Trước khi xuất hiện những bức tranh đầu tiên vào khoảng 2010, Lê Minh Phong đã khẳng định mình qua văn thơ, là một người học văn chương, có trình độ thạc sĩ.

Anh đã phát hành: Chưa đủ để gọi là khoảnh khắc (tập truyện ngắn, NXB Văn học & Phương Nam book, 2011), Trong tiếng reo của lửa (tập truyện ngắn, NXB Trẻ, 2015), Điều tìm thấy (tập truyện ngắn, NXB Đà Nẵng và Domino Books, 2019), Đường đi (tiểu thuyết, NXB Đà Nẵng và Domino Books, 2019)…

Hơn 10 năm qua, Lê Minh Phong song hành giữa văn chương, hội họa và điêu khắc. Anh đã có hai triển lãm cá nhân là Bên trong (2015) và Nối tiếp (2018), tham gia các triển lãm nhóm tại Đại sứ quán Đan Mạch (Hà Nội, 2014), tại Trung tâm văn hóa Huế (2017), tại TPHCM (2019)… 

Bình luận (0)

Lên đầu trang